Nga: Ông Putin kêu gọi tập trung vào xu thế toàn cầu về vũ khí

11/11/2021 - 14:02

Trong những phương diện quyết định tiềm lực chiến đấu của quân đội Nga, Tổng thống Putin kêu gọi ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và thúc đẩy các hệ thống siêu thanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi chú ý tập trung vào các xu thế chính của toàn cầu trong lĩnh vực sáng chế phát triển vũ khí mới, cụ thể là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và vũ khí siêu thanh.

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban Công nghiệp-Quân sự theo hình thức trực tuyến, ông Putin nói: "Rõ ràng là khi hoạch định chương trình Nhà nước về trang bị vũ khí mới, điều quan trọng là chúng ta phải xem xét cẩn thận đến tất cả các xu thế chính trên toàn cầu trong lĩnh vực phát triển thiết bị khí tài quân sự.

Trước hết, là ứng dụng thành tựu tiên tiến về công nghệ thông tin, sinh học, công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhấn mạnh thúc đẩy các hệ thống siêu thanh và khí tài dựa trên nguyên tắc vật lý mới, các hệ thống thông tin tình báo, định vị dẫn đường, kết nối liên lạc và chỉ huy-điều khiển hiện đại nhất."

Trong số những phương diện khác sẽ quyết định diện mạo và tiềm lực chiến đấu của quân đội Nga, ông Putin cũng lưu ý đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và robot.

Ông Putin nhấn mạnh rằng vào năm 2020, bất chấp những hạn chế do đại dịch COVID-19, các đơn đặt hàng quốc phòng của nhà nước đã được thực hiện tới 96,2%, "không để xảy ra gián đoạn hoặc chậm trễ trong khâu cung cấp."

Ông nhận định: "Nhờ kết quả đó mà số lượng vũ khí và thiết bị hiện đại trong lực lượng hạt nhân chiến lược đã vượt quá 80%, còn trong lực lượng đa ngành đạt hơn 70%."

Nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm các mẫu vũ khí mới nhất được cung cấp cho quân đội không hề thua kém về đặc tính, thậm chí còn vượt trội so với mẫu tương tự của nước ngoài.

Ông Putin nêu điển hình là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57, tàu sân bay tên lửa hạt nhân "Quận vương Vladimir" và hệ thống tên lửa phòng không S-500./.

Theo Vietnam+