Nga phát hiện kho vũ khí lớn ở Donetsk, Belarus nhận bom hạt nhân cực mạnh

14/06/2023 - 19:04

Lực lượng vệ binh quốc gia Nga thông báo đã phát hiện một kho vũ khí và đạn dược lớn, do quân Ukraine bỏ lại ở vùng Donetsk, miền đông nước này.

Hãng tin Tass trích dẫn tuyên bố ngày 13/6 của Vệ binh quốc gia Nga cho hay, đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng này đã tìm thấy hơn 70 tên lửa chống tăng có dẫn đường, 4 tên lửa cho hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 3 bệ phóng tên lửa chống tăng, 200 quả đạn pháo và mìn, hơn 70 quả lựu đạn.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donetsk. Ảnh: NY Times

Ngoài ra, các thành viên Vệ binh Quốc gia Nga còn phát hiện 3 khẩu súng phóng lựu chống tăng cầm tay cùng 230 quả đạn chuyên dụng, một súng phun lửa, nhiều khẩu súng khác, chất nổ và hơn 23.000 hộp đạn các cỡ trong các nhà kho.

Giới chức Nga tin, toàn bộ số vũ khí, đạn dược “khủng” nói trên thuộc về các lực lượng vũ trang Ukraine, đã bị bỏ lại sau khi Kiev mất kiểm soát khu vực Donetsk.

Các quan chức Ukraine chưa lên tiếng phản hồi trước những thông tin trên.

Belarus nói đã nhận bom hạt nhân 'mạnh gấp 3 lần bom giội xuống Nhật'

Theo Sky News, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga Rossiya-1 ngày 14/6, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố, nước này đang bắt đầu tiếp nhận các vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga. Ông Lukashenko nhấn mạnh, trong số đó có những quả bom mạnh gấp 3 lần các quả bom nguyên tử Mỹ đã ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (giữa) trả lời phỏng vấn báo chí khi thăm một tổ hợp quân sự - quốc phòng. Ảnh: Reuters

Tổng thống Belarus cho biết thêm, Minsk đã cho khôi phục 5 - 6 cơ sở lưu trữ hạt nhân còn sót lại trên lãnh thổ nước này từ cách đây hơn 30 năm.

Đây là lần đầu tiên Nga triển khai các vũ khí hạt nhân chiến thuật bên ngoài lãnh thổ sau năm 1991. Mỹ và các đồng minh đều kịch liệt phản đối động thái này.

Lãnh đạo NATO bình luận về chiến dịch phản công của Ukraine

Phát biểu tại Nhà Trắng sau cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/6, Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói, bất kỳ bước tiến nào đạt được trong chiến dịch phản công hiện tại của Ukraine đều có thể mang lại đòn bẩy cho Kiev tại các cuộc hòa đàm tương lai với Moscow.

Ông Stoltenberg cũng tiết lộ, liên minh quân sự này sẽ công bố thêm viện trợ quân sự cho Ukraine tại một hội nghị sắp diễn ra ở Lithuania.

Theo TUẤN ANH (VietNamNet)