Nga tập kích Kiev sau 52 ngày, tăng cường tấn công phía đông Ukraine

12/11/2023 - 10:03

Ukraine cáo buộc Nga tập kích tên lửa vào khu vực thủ đô Kiev và tăng cường các cuộc tấn công ở khu vực miền đông nước này.

Theo Reuters, các quan chức Ukraine cho biết, Nga ngày 11/11 đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào thủ đô Kiev và khu vực xung quanh lần đầu tiên sau hơn bảy tuần, đồng thời tấn công miền đông và miền nam đất nước bằng máy bay không người lái (UAV).

Dấu vết được cho là của tên lửa trên bầu trời thành phố Kiev ngày 11/11. (Ảnh: Reuters)

Ông Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kiev, cáo buộc rằng một tên lửa đạn đạo của Nga đã được phóng về phía thủ đô vào khoảng 8h cùng ngày (giờ địa phương).

“Sau 52 ngày tạm dừng, đối phương đã nối lại các cuộc tấn công tên lửa vào Kiev. Tuy nhiên, vụ tấn công thất bại vì lực lượng phòng không đã bắn hạ tên lửa khi nó đang đến gần thủ đô", ông Popko cho biết trong một thông báo trên mạng xã hội, lưu ý thêm rằng "không có thương vong hay thiệt hại lớn".

Trong khi đó, ông Ruslan Kravchenko, Thống đốc khu vực miền trung Kiev, cho biết 5 ngôi nhà tư nhân và một số tòa nhà thương mại trong khu vực đã bị hư hại. Ông cáo buộc 2 tên lửa của Nga đã tấn công một cánh đồng giữa các khu định cư.

Cuộc tập kích diễn ra trong bối cảnh Ukraine và phương Tây cho rằng Nga đã chuẩn bị một kho vũ khí rất lớn để sẵn sàng cho những cuộc tấn công vào mùa đông, nhằm phá hủy hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Ông Vadym Skibitskyi, đại diện Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine (HUR) cho biết, chỉ trong tháng 10, Nga đã sản xuất tới 115 tên lửa chính xác cao để tăng cường cho kho dự trữ mùa đông.

Tại phía đông Ukraine, nơi là tâm điểm của cuộc tiến công chậm chạp kéo dài 20 tháng của Nga, các quan chức Ukraine cho biết lực lượng nước này đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của quân đội Nga. Họ dự đoán sẽ có thêm các cuộc tấn công khác, đặc biệt là xung quanh thị trấn Avdiivka.

Lực lượng phòng không Ukraine cũng tuyên bố đã bắn hạ 19 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất trong số 31 chiếc do lực lượng Nga phóng trong đêm ở khu vực phía nam và phía đông.

Quan chức tình báo Ukraine Andriy Yusov nói với đài truyền hình quốc gia: "Đây không phải là cuộc tấn công kết hợp đầu tiên hay cuối cùng. Số lượng cảnh báo các cuộc không kích ngày càng tăng trong những ngày gần đây".

Theo HOA VŨ (VTC News/Reuters)