Nga thể hiện thiện chí tiếp tục đàm phán với Ukraine

23/05/2022 - 08:09

Hãng tin AFP dẫn lời trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky ngày 22/5 tuyên bố Moskva sẵn sàng nối lại tiến trình đàm phán, song cần có được sự nhất trí từ phía Kiev.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại cuộc đàm phán ở vùng Gomel, Belarus ngày 28/2/2022. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Belarusian TV, ông Medinsky nêu rõ: “Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đối thoại”. Theo quan chức này, việc nối lại hòa đàm hiện phụ thuộc vào quyết định của phía Ukraine và “Nga chưa bao giờ khước từ những cuộc đàm phán”.  

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexei Zaisev hôm 6/5 cho biết tiến trình hòa đàm giữa Nga và Ukraine đang bị đình trệ. Ông nhấn mạnh các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bề ngoài tuyên bố ủng hộ sớm chấm dứt xung đột, nhưng đang làm mọi việc để không cho triển vọng đó trở thành hiện thực bằng cách tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine với quy mô hàng tỷ USD.

Cũng trong ngày 6/5, hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine dẫn phát biểu của Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev sẵn sàng nối lại tiến trình đàm phán giải quyết xung đột với Moskva sau khi các lực lượng của Nga quay trở lại vị trí như trước ngày 24/2 - thời điểm Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Trong tuyên bố, Tổng thống Zelensky cho rằng các lực lượng của Nga cần rút về các đường ranh giới hoặc giới tuyến tạm thời. Có như vậy, hai bên mới “có thể bắt đầu những cuộc đàm phán đầy đủ”. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhấn mạnh “không phải tất cả những cây cầu” dành cho hòa đàm với Nga đã bị phá hủy.

Ngoại trưởng Ukraine và Nga đã gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3 vừa qua, tiếp sau đó là cuộc họp giữa các phái đoàn của hai bên tại Istanbul, song không thể mang lại những kết quả cụ thể. Hôm 17/5, trưởng đoàn đàm phán Ukraine Mykhaylo Podolyak cho biết tiến trình đàm phán với Nga đang “tạm ngừng”, sau khi được tổ chức thường xuyên trong thời gian qua mà không đạt được bất kỳ tiến triển đáng kể nào.

Theo TTXVN