Nga tiến công nhanh, Ukraine tiết lộ có thể rút quân khỏi miền đông

28/05/2022 - 07:31

Ukraine cho biết, binh lính nước này có thể phải rút khỏi nơi kháng cự cuối cùng ở Luhansk để tránh bị quân Nga bắt giữ trong chiến dịch tiến công nhanh chóng ở miền đông đất nước.

Theo Reuters, việc các lực lượng Kiev rút lui có thể giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến gần hơn đến mục tiêu thâu tóm toàn bộ các khu vực Luhansk và Donetsk, miền đông nước láng giềng. Các lực lượng Moscow đang chiếm thế thượng phong ở hai khu vực được gọi chung là vùng Donbass này.

Một garage gần ga tàu ở thành phố Lyman, Donetsk, Ukraine bị thiêu rụi sau một cuộc tấn công của binh lính Nga. Ảnh: Reuters

Serhiy Gaidai, thống đốc Luhansk cho biết, binh lính Nga đã đến Sievierodonetsk, thành phố lớn nhất ở Donbass vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev sau khi cố gắng giăng bẫy các lực lượng Ukraine ở đó trong nhiều ngày. Ông Gaidai nói, 90% các tòa nhà trong thành phố đã bị phá hủy.

"Người Nga sẽ không thể chiếm được vùng Luhansk trong những ngày tới như các nhà phân tích đã dự đoán. Chúng tôi sẽ có đủ sức mạnh và nguồn lực để tự vệ. Tuy nhiên, để không bị bao vây, chúng tôi có thể sẽ phải rút lui", ông Gaidai viết trên ứng dụng nhắn tin Telegramn hôm 27/5, ám chỉ đến Sievierodonetsk và thành phố lân cận Lysychansk bên kia sông Siverskiy Donets. 

Video ghi lại cảnh các lực lượng Moscow pháo kích các vị trí của quân Ukraine trên một cánh đồng gần Novomykhailivka, vùng Donetsk. 

Các lực lượng ly khai Kiev, thân Moscow tuyên bố đã giành quyền kiểm soát Lyman, một trung tâm đường sắt ở phía tây Sievierodonetsk. Giới chức Ukraine xác nhận, người Nga đã chiếm được hầu hết Lyman nhưng các lực lượng KIev đang chặn đường tiến tới Sloviansk, thành phố cách đó nửa giờ lái xe về phía tây nam.

Binh lính Ukraine ở vùng Donbass. Ảnh: AP

Theo cố vấn tổng thống Ukraine Oleskiy Arestovych, cuộc tấn công có tổ chức vào Lyman phản ánh binh lính Nga đang cải thiện chiến thuật và hoạt động sau khi bị đẩy lui khỏi thủ đô Kiev hồi tháng 3.  

Theo Vietnamnet