Nga tiết lộ kế hoạch phòng không chung với các đồng minh

27/11/2023 - 09:51

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tiết lộ, nước này và các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) đã tạo ra một hệ thống phòng không chung, dù không đề cập đến nó trong bất kỳ tài liệu nào.

Theo đài RT, liên minh quốc phòng CSTO được thành lập từ năm 2002, hiện bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24 hôm 26/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết: “Trên thực tế, hệ thống phòng không chung đã được thiết lập, ở cấp độ song phương. Chúng tôi có thỏa thuận với từng quốc gia, với Armenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và tất nhiên cả với Belarus”.

Ông Shoigu nhấn mạnh, hệ thống phòng không chung được trang bị tốt và có phần cứng phù hợp. Nga và các nước thành viên khác thuộc CSTO đang tiến hành “các cuộc tập trận định kỳ và duy trì hệ thống trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói thêm, nếu cần phải chính thức hóa sự tồn tại của hệ thống phòng không chung trong một số tài liệu, họ sẽ làm điều đó.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, Moscow đã cung cấp 2 sư đoàn rào chắn tên lửa S-300, bao gồm 8 bệ phóng cho Tajikistan. Lãnh đạo Điện Kremlin giải thích, đây là một phần trong nỗ lực tạo ra một lá chắn phòng không chung với các nước thành viên thuộc liên minh quốc phòng do Nga đứng đầu.

Theo TUẤN ANH (VetNamNet)