Nga tiêu diệt hầu hết vũ khí nội địa của Ukraine, kho đạn ở Kherson bị tấn công

18/06/2023 - 19:22

Quân đội Nga đã tiêu diệt phần lớn vũ khí nội địa của Ukraine, buộc Kiev ngày càng phụ thuộc vào khí tài phương Tây.

“Ukraine đã được quân sự hóa cao độ khi xung đột bắt đầu. Như Tổng thống Vladimir Putin đã nói ngày hôm qua, một trong những mục tiêu là phi quân sự hóa Ukraine. Trên thực tế, mục tiêu này đã đạt được”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin RT hôm 17/6.

Ông Peskov cho hay, Ukraine "ngày càng sử dụng ít vũ khí nội địa", và dần chuyển sang sử dụng vũ khí do NATO cung cấp.

Xe tăng của quân đội Ukraine bị phá hủy ở Bakhmut. Ảnh: Sputnik

Cũng theo ông Peskov, việc viện trợ quân sự cho Kiev khiến các nước phương Tây trở thành “các bên trong xung đột”, và đẩy tình hình châu Âu trở nên “căng thẳng cũng như khó lường hơn”.

Tất cả những điều này thúc đẩy Nga thực hiện “các biện pháp quyết đoán hơn để đảm bảo an toàn cho người dân ở vùng Donbass, và sự an toàn của Liên bang Nga”, phát ngôn viên Điện Kremlin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin từng tuyên bố “phi quân sự hóa” Ukraine là một trong những mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Ban đầu phần lớn kho vũ khí của Ukraine gồm các hệ thống vũ khí từ thời Liên Xô cũ, và các phiên bản do Kiev tự nâng cấp. Sau đó, các nước phương Tây tăng cường cung cấp cho Kiev nhiều thiết bị hiện đại như xe tăng hạng nặng, tên lửa phòng không, máy bay không người lái (UAV), bệ phóng tên lửa, và pháo.

Kho đạn ở Kherson bị tấn công

Hôm nay (18/6), ông Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, tuyên bố các lực lượng Ukraine đã phá hủy một kho đạn "quan trọng" nằm gần thành phố cảng Henichesk do Nga kiểm soát ở khu vực Kherson, phía nam Ukraine.

"Các lực lượng vũ trang Ukraine đã giáng một đòn mạnh vào buổi sáng, một đòn rất lớn tại làng Rykove ở quận Henichesk trong khu vực Nga kiểm soát tạm thời ở vùng Kherson", hãng tin Reuters dẫn lời ông Bratchuk.

"Đó là một kho đạn rất quan trọng. Nó đã bị phá hủy”, ông Bratchuk nói thêm.

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Làng Rykove nằm cách thành phố cảng Henichesk khoảng 20km. Đây là nơi quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát từ những ngày đầu Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Theo MINH THU (VietNamNet)