Nga tố phương Tây dùng năng lượng để gây ảnh hưởng địa chính trị

09/11/2021 - 09:59

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 7-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Moskva không tìm cách trao đổi khí đốt để nhận về ảnh hưởng chính trị.

Một người lao động tại đường ống dẫn Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) ở Lubmin, Đức. Ảnh: AFP

Kênh RT (Nga) dẫn lời bà Maria Zakharova nói: “Hãy nhìn điều mà các đối tác phương Tây của chúng ta đang thực hiện. Họ định hình lại toàn cảnh năng lượng toàn cầu bằng vũ lực để thỏa mãn lợi ích nếu họ không thể chống chọi với sự cạnh tranh”.

“Nhưng, hãy xem điều Nga đã đề nghị. Về xuất khẩu khí đốt, chúng ta là phía duy nhất đề xuất các dự án cùng có lợi”, bà Maria Zakharova bổ sung. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng nhắc đến đường ống dẫn Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) chạy từ Nga sang Đức là ví dụ về việc cả phương Tây và Nga đều cùng gặt hái lợi ích mà không phải từ bỏ bất cứ thứ gì.

Các bình luận của bà Zakharova được đưa ra ở thời điểm tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom tuyên bố đã bắt đầu tăng khối lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu, nơi một số quốc gia gặp khó khăn vì khủng hoảng nguồn cung. Theo Chủ tịch hội đồng quản trị Gazprom Alexey Miller, công ty đã tích trữ đủ khí đốt trong nước sử dụng cho mùa Đông sắp tới và hiện đang chuyển sự chú ý sang việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở những nơi khác.

Điện Kremlin khẳng định Gazprom đáp ứng tất cả các đơn đặt hàng hiện có và sẽ thực hiện các bước để đảm bảo có thể tăng nhanh lượng khí đốt chuyển tới Tây Âu nếu các hợp đồng mới được ký kết.

Trước đó, có cáo buộc rằng Nga đã chặn nguồn cung khí đốt tới châu Âu nhằm gây áp lực chính trị lên một số quốc gia. Khi giá khí đốt tăng vọt trong những tháng gần đây, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm nhận định rằng châu Âu cần “đứng lên khi một số đối tượng có thể đang thao túng nguồn cung để thu lợi cho chính họ”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định những cáo buộc rằng Moskva Nga đang "vũ khí hóa" nguồn cung cấp năng lượng là "hoàn toàn vô nghĩa" và ông tin "việc phân tích đúng tình hình thường bị thay thế bởi những khẩu hiệu chính trị trống rỗng."

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)