Nga tuyên bố 'bằng chứng quan trọng' vụ tấn công khủng bố ở Moskva

09/04/2024 - 08:32

Cơ quan thực thi pháp luật Nga phát hiện mối liên hệ đặc biệt giữa Ukraine và vụ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moskva hồi tháng 3.

Hôm 8/4, Ủy ban điều tra Nga nhấn mạnh có “bằng chứng quan trọng” về sự liên quan của Ukraine và vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moskva hồi tháng 3. Tuy nhiên, cơ quan này không cung cấp thông tin chi tiết về diễn tiến cuộc điều tra.

Bốn nghi phạm và 7 đồng phạm trong vụ việc đã bị bắt giữ. Các quan chức Nga nghi ngờ cuộc tấn công khủng bố này là do Chính phủ Ukraine chủ mưu khi "mượn tay" những kẻ Hồi giáo cực đoan để thực hiện.

Lực lượng an ninh Nga làm nhiệm vụ bên ngoài nhà hát Crocus City Hall, nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu tối 22/3. (Ảnh: TASS)

Lực lượng an ninh Nga làm nhiệm vụ bên ngoài nhà hát Crocus City Hall, nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu tối 22/3. (Ảnh: TASS)

Tuy nhiên, Kiev bác bỏ các cáo buộc của Moskva. Trong khi các quốc gia phương Tây cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã dàn dựng vụ thảm sát.

Hôm 7/4, cơ quan an ninh FSB của Nga công bố hồ sơ thẩm vấn các nghi phạm. Các tay súng này tuyên bố họ được chỉ thị chạy trốn về phía biên giới Ukraine sau cuộc tấn công. Bốn người này bị bắt ở vùng Bryansk, vài giờ sau vụ thảm sát.

Nhà điều tra Nga từng tuyên bố đã tìm thấy dấu vết tiền liên kết của những kẻ bị cáo buộc khủng bố với người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine.

Ngày 22/3, bốn người nổ súng ở địa điểm tổ chức âm nhạc ở Crocus City Hall và phóng hỏa từ bên trong khiến đám cháy lớn nhanh chóng bốc lên, thiêu đốt tòa nhà. Tổng cộng 145 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương trong vụ tấn công.

Theo nhà chức trách, những nghi phạm thực hiện vụ tấn công bị bắt giữ vào ngày hôm sau khi đang cố gắng chạy trốn sang Ukraine bằng ô tô. Nhiều nghi phạm bị bắt trong những ngày tiếp theo, hầu hết đều là người gốc Tajikistan.

IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Aleksandr Bortnikov nói Mỹ, Anh và Ukraine cũng có thể liên quan đến vụ tấn công và họ có thể đã sử dụng người Hồi giáo làm lực lượng ủy nhiệm. Ukraine và các nước phương Tây phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo VTC