Ngân hàng Trung ương Canada có thể sớm tăng lãi suất cơ bản

04/12/2021 - 09:35

Áp lực từ thị trường lao động và sức nóng từ thị trường bất động sản có thể sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Canada chọn tăng lãi suất sớm, thậm chí có thể ngay trong tháng 1/2022.

Đồng 20 đôla Canada. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn nhận định của một số nhà phân tích ở nước này cho rằng Ngân hàng Trung ương nước này có thể sẽ sớm tăng lãi suất cơ bản vốn đang ở mức thấp kỷ lục 0,25%.

Theo ông Stephen Brown, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics, số việc làm tại Canada tăng vọt trong tháng 11 và thu nhập bình quân đầu người tăng là những nhân tố có thể khiến Ngân hàng Trung ương Canada quyết định tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2022, thay vì đợi đến giữa năm.

Sri Thanabalasingam, một chuyên gia kinh tế cấp cao tại Toronto-Dominion Bank, cũng cho rằng áp lực từ thị trường lao động và sức nóng từ thị trường bất động sản có thể sẽ khiến Ngân hàng Trung ương chọn tăng lãi suất sớm, thậm chí có thể ngay trong tháng Một năm sau.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Canada cũng đã đánh tiếng về khả năng bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 4 năm sau. Các nhà giao dịch dự báo Canada sẽ có 5 đợt tăng lãi suất trong năm 2022, đẩy lãi suất chủ chốt của ngân hàng lên 1,5%.

Những thông tin trên được công bố trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng việc làm tại Canada đã mạnh trong tháng 11, sau khi một số chương trình hỗ trợ tài chính của chính phủ dành cho người dân và doanh nghiệp trong đại dịch kết thúc từ cuối tháng 10.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết tổng cộng đã có khoảng 154.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 11, đánh dấu tháng tăng trưởng việc làm thứ 6 liên tiếp ở nước này kể từ khi mở lại nền kinh tế vào mùa Hè.

Ngoài ra, tổng số giờ làm việc của toàn nền kinh tế trong tháng 11 cũng đã lần đầu tiên trở lại mức trước đại dịch và có tới 80,7% phụ nữ trong độ tuổi từ 25-54 tìm được việc làm, mức cao kỷ lục từ trước tới nay.

Số liệu thống kê cũng cho thấy phần lớn lao động được tuyển dụng trong tháng 11 là ở khu vực tư nhân và nhiều nhà tuyển dụng vẫn đang gặp khó khăn trong việc lấp đầy các vị trí.

Tính đến tháng Chín vừa qua, trên cả nước có khoảng một triệu vị trí tuyển dụng còn khuyết, nhất là trong lĩnh vực khách sạn, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe. Trong tháng 11, khoảng 44.000 vị trí đã được bổ sung trong lĩnh vực chăm sóc y tế, đưa lĩnh vực này dẫn đầu về tăng trưởng việc làm./.

Theo HƯƠNG GIANG (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích