Ngày chết chóc nhất của quân đội Israel tại Gaza

23/01/2024 - 19:52

Quân đội Israel ngày 23/1 thông báo 21 binh sĩ thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở Gaza.

Đây được coi là ngày chết chóc nhất đối với quân đội Israel kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Gaza.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết một quả lựu đạn phóng bằng tên lửa của Hamas đã bắn trúng chiếc xe tăng gần hai tòa nhà có lực lượng Israel.

Tiếp đó, hai tòa nhà mà quân đội Israel đang định phá hủy nổ tung. Đài BBC dẫn lời giải thích của ông Daniel Hagari cho biết có thể là do mìn mà quân đội Israel đã cài bên trong để phá hủy tòa nhà.

21 binh lính của Israel thiệt mạng trong vụ nổ lớn ngày 22-1. Ảnh: Reuters

Theo trang tin Ynetnews của Israel, điều tra ban đầu cho thấy vụ nổ xảy ra khi một lực lượng tổng hợp gồm binh lính bộ binh, thiết giáp và công binh đang chuẩn bị một khu vực an toàn ở trung tâm dải Gaza trước khi xung đột kết thúc.

Các tòa nhà được chỉ định phá hủy cách hàng rào biên giới phía Gaza khoảng 600 m. Mục đích phá hủy các tòa nhà là nỗ lực tạo ra một vùng đệm không có bất kỳ công trình hoặc con người nào có thể gây ra mối đe dọa cho Israel.

IDF cho biết: "Khoảng 16 giờ (giờ địa phương), ít nhất một thành viên Hamas, có lẽ đã chui ra từ một đường hầm và do đó không bị phát hiện, đã bắn một tên lửa chống tăng vào một chiếc xe tăng, khiến 2 binh sĩ bên trong thiệt mạng và 2 người bị thương. Trong khi đó, một khẩu RPG đã được phóng về phía khu phức hợp gồm hai tòa nhà liền kề có hàng chục binh sĩ đang canh giữ".

Vụ tấn công tòa nhà đã kích hoạt một số chất nổ bên trong tòa nhà, khiến khu phức hợp nổ lớn và sụp đổ hoàn toàn.

IDF quyết định cử một đội điều tra đặc biệt để xem xét các tình tiết của vụ việc nhằm ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn.

Xe tăng Israel ở gần biên giới với dải Gaza. Ảnh: Reuters

Ông Hagari cho biết nhiều người trong số binh sĩ thiệt mạng là lính dự bị. Ông Hagari nói: "Chúng tôi nỗ lực tìm các nạn nhân cho đến giờ phút cuối cùng". Mặc dù vậy ông thừa nhận điều này rất khó khăn.

Bộ trưởng An ninh quốc gia Israel Itamar Ben Gvir nói rằng cái chết của 21 binh lính cho thấy "rõ ràng" Israel không được giảm hoạt động chiến đấu ở dải Gaza.

Israel đang tìm cách tiêu diệt lực lượng Hamas kể từ khi các tay súng giết chết hơn 1.300 người trong vụ tấn công ngày 7-10-2023.

Cơ quan y tế do Hamas điều hành ở Gaza công bố có ít nhất 25.295 người thiệt mạng ở Gaza kể từ khi quân đội Israel phát động chiến dịch trên không và trên bộ quy mô lớn để đáp trả.

Theo HUỆ BÌNH (Báo NLD)