Ngày Đại dương thế giới: Hiểu biết sâu sắc hơn để bảo vệ biển

09/06/2024 - 10:12

Ngày 8/6, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi nỗ lực tập thể giữa các chính phủ, doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà khoa học và cộng đồng để 'bảo vệ đại dương của chúng ta'.

Ngày Đại dương Thế giới được Liên hợp quốc tổ chức hàng năm vào ngày 8/6, tại trụ sở chính ở New York, tập trung vào việc "mở mang trí óc, khơi dậy các giác quan và truyền cảm hứng" về bảo vệ sinh vật biển toàn cầu.

Hải quỳ và cá hề được chụp tại trang trại biển trên đảo Wuzhizhou ở Tam Á, tỉnh Hải Nam phía nam Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Hải quỳ và cá hề được chụp tại trang trại biển trên đảo Wuzhizhou ở Tam Á, tỉnh Hải Nam phía nam Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Sự kiện này có một đoạn video thể hiện mạnh mẽ chủ đề "Hiểu biết sâu sắc hơn về đại dương" của Ngày Đại dương Thế giới năm 2024, kêu gọi hành động ngay lập tức chống lại những hành động "giấu mặt và vô lương".

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đưa ra tuyên bố nhấn mạnh vai trò quan trọng của đại dương trong việc duy trì sự sống trên Trái đất và những vấn đề do con người gây ra mà nó phải đối mặt.

Ông Guterres tuyên bố: “Biến đổi khí hậu đang khiến mực nước biển dâng cao và đe dọa sự tồn tại của các quốc đảo nhỏ đang phát triển và người dân ven biển”.

Ông cũng đề cập đến những tác động nghiêm trọng của quá trình axit hóa đại dương đối với các rạn san hô và nhiệt độ nước biển tăng cao đã dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan như thế nào. Đánh bắt quá mức và các hoạt động gây bất lợi khác đang đẩy nhanh quá trình phá hủy hệ sinh thái biển trên thế giới.

San hô ở Blue Hole ở Dahab, Ai Cập. (Ảnh:Tân Hoa Xã)

San hô ở Blue Hole ở Dahab, Ai Cập. (Ảnh:Tân Hoa Xã)

Ông kêu gọi nỗ lực tập thể giữa các chính phủ, doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà khoa học và cộng đồng “để bảo vệ đại dương của chúng ta”.

Ông Dennis Francis, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, tham dự sự kiện và chia sẻ những quan ngại về tình trạng ngày càng xấu đi của các đại dương. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khắc phục thiệt hại đối với nguồn tài nguyên thiết yếu này.

"Vẫn còn rất nhiều điều cần tìm hiểu về đại dương và quan trọng là cần khắc phục được thiệt hại đã gây ra cho nguồn tài nguyên huyết mạch quý giá của chúng ta", ông nói.

Đáp lại lời kêu gọi của người đứng đầu Liên hợp quốc, Đức Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng gấp đôi nỗ lực để hỗ trợ và thúc đẩy hành động trên biển, xây dựng năng lực ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển và thúc đẩy các giải pháp tài chính đổi mới nhằm thúc đẩy chuyển đổi và tăng cường khả năng phục hồi.

Cả hai nhà lãnh đạo Liên hợp quốc đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của đại dương trong việc chống lại biến đổi khí hậu, kêu gọi nỗ lực chung để "điều chỉnh hướng đi và tái cam kết quản lý bền vững các nguồn tài nguyên quý giá của đại dương để đảm bảo toàn đại dương cho các thế hệ tương lai".

UNESCO cũng đã công bố báo cáo Tình trạng Đại dương, trong đó thúc giục các nhà hoạch định chính sách xem xét “đại dương mà chúng ta cần và mong muốn cho tương lai sẽ như thế nào”.

Báo cáo trình bày chi tiết về các mối đe dọa ngày càng tăng đối với sinh vật biển, lưu ý rằng tốc độ nóng lên của đại dương đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua và các loài ven biển đang chết ngạt do nồng độ oxy giảm.

Báo cáo của UNESCO ủng hộ việc nâng cao hiểu biết về đại dương để tối ưu hóa tài nguyên, đẩy nhanh thay đổi hành vi và cải thiện việc thực hiện các chương trình bảo tồn đại dương và các hoạt động bền vững.

Trong sự kiện này, nhà sinh vật biển và nhà hải dương học nổi tiếng Sylvia Earle đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ việc bảo vệ đại dương trên toàn thế giới, điều này có thể thúc đẩy các hành động thiết yếu để bảo tồn cả động vật hoang dã biển và ven biển.

Ngày Đại dương Thế giới là ngày quốc tế diễn ra hàng năm vào ngày 8/6. Tháng 12/2008, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua tuyên bố chính thức công nhận ngày này. "Đánh thức những chiều sâu mới" là chủ đề của Ngày Đại dương Thế giới năm 2024.

Theo QUỲNH TRÂM (Báo Công Lý)