Nghi phạm ám sát ông Trump từng dùng flycam để thăm dò hiện trường

21/07/2024 - 09:02

Các nhà điều tra phát hiện nghi phạm bắn ông Trump dùng cả drone (flycam) hỗ trợ quan sát địa hình khu vực tổ chức sự kiện trước khi ra tay.

Tờ CBS dẫn các nguồn tin trong cuộc điều tra liên bang về vụ ám sát ông Trump rằng, nghi phạm điều khiển máy bay không người lái trên cánh đồng gần nơi tổ chức trước khi diễn ra sự kiện tranh cử. Việc này được cho là nhằm khảo sát địa hình để lên kế hoạch.

Cơ quan điều tra đang nỗ lực tìm hiểu chính xác thời điểm kẻ nổ súng, được xác định là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, điều khiển chiếc drone trên. Ban đầu họ khoanh vùng sự việc diễn ra trong vòng vài ngày ngay trước buổi tranh cử.

Địa điểm tổ chức tranh cử, nơi ông Trump bị bắn nhìn từ trên không. Ảnh chụp 2 ngày sau khi diễn ra vụ việc. (Ảnh: AP)

Địa điểm tổ chức tranh cử, nơi ông Trump bị bắn nhìn từ trên không. Ảnh chụp 2 ngày sau khi diễn ra vụ việc. (Ảnh: AP)

CBS News trước đó đưa tin, các nhà điều tra thu hồi một chiếc drone từ xe của nghi phạm. Họ còn tìm thấy trong xe của nghi phạm 2 thiết bị nổ, một chiếc áo vest chiến thuật có các tấm chống đạn ở phía trước và phía sau, cùng 4 băng đạn chứa đầy loại đạn tương tự được sử dụng trong vụ tấn công.

Ngoài ra, cơ quan điều tra thông tin Crooks tìm kiếm những bức ảnh trực tuyến về khuôn viên Butler Farm Show – địa điểm diễn ra buổi tranh cử, và cả Allegheny Arms - cửa hàng súng ở Bethel Park, Pennsylvania, nơi anh ta sống. Họ cũng được biết rằng nghi phạm đến địa điểm diễn ra buổi tranh cử ít nhất một lần trước vụ tấn công.

Những ngày sau khi lịch trình cuộc tranh cử được công bố, nghi phạm đã thực hiện các tìm kiếm trên mạng liên quan đến ông Trump, Tổng thống Biden, nơi ở của cựu Tổng thống vào ngày 13/7 và Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ.

Trước những dấu hiệu cho thấy nghi phạm lên kế hoạch kỹ càng, Sở Mật vụ và các cơ quan hành pháp sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi từ phía các nhà lập pháp về việc để cho nghi phạm có cơ hội nổ súng.

Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle dự kiến ​​​​sẽ điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện vào sáng 22/7, trong khi Giám đốc FBI Christopher Wray sẽ điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào 2 ngày sau đó.

Trong khi đó, ông Trump đã quay trở lại chiến dịch tranh cử sau khi chính thức được chọn là ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Hạ nghị sĩ, bác sĩ Ronny Jackson phụ trách điều trị y tế cho cựu Tổng thống kể từ khi vụ nổ súng xảy ra. Trong một tuyên bố đăng lên mạng xã hội hôm 20/7, Jackson viết rằng ông Trump đang “làm tốt”.

Jackson cho biết thêm vết sưng tấy ở tai phải của ứng viên Tổng thống đã "đã khỏi" và "vết thương đang chuẩn bị lành lại bình thường". 

Theo THẠCH ANH(VTC News/CBS)