Nghĩa tình trên những chuyến xe chuyển bệnh

04/01/2023 - 07:10

 - Giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với cơ sở y tế kịp thời, vai trò của chiếc xe chuyển bệnh miễn phí vô cùng quan trọng. Nhiều năm qua, với sứ mệnh của mình, hàng trăm chuyến xe chuyển bệnh “0 đồng” ở thị trấn Vĩnh Thạnh Trung (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã lăn bánh, thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng.

Năm 2007, xuất phát từ nhu cầu chuyển bệnh của người dân địa phương, Hội Chữ thập đỏ thị trấn Vĩnh Thạnh Trung vận động kinh phí mua xe. Chiếc xe chuyển bệnh miễn phí đầu tiên được cải tạo lại từ xe ôtô khách cũ. Tuy nhiên, xe chỉ chuyển được bệnh gần, còn chuyển đi TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh phải thuê xe hoặc nhờ những đơn vị bạn. Thấy bất cập này, Hội Chữ thập đỏ thị trấn tiếp tục vận động nguồn lực, mua xe chuyển bệnh chuyên dùng, có đủ điều kiện chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Hoạt động công khai, rõ ràng, minh bạch, không biết mệt mỏi của hội đã nhận được tín nhiệm của người dân. Từ đó, xe chuyển bệnh miễn phí của Hội Chữ thập đỏ thị trấn không những được duy trì, mà còn tăng số lượng. Đến nay, đơn vị có 3 xe chuyển bệnh chuyên dùng miễn phí, phục vụ trong và ngoài địa phương. Trung bình mỗi tháng, chuyển từ 60-70 lượt người bệnh, tổng trị giá trên 40 triệu đồng.

Hàng trăm chuyến xe chuyển bệnh miễn phí được lăn bánh

Đã ở tuổi 76, ông Trương Văn Tỷ, Phó Ban điều hành đội xe chuyển bệnh miễn phí Hội Chữ thập đỏ thị trấn Vĩnh Thạnh Trung luôn hết mình vì cộng đồng. “Nhờ có xe và đội ngũ tài xế tình nguyện nên những chuyến xe chuyển bệnh miễn phí được duy trì nhiều năm qua. Mọi người tham gia công việc này đều trên tinh thần giúp đỡ mọi người. Tuy vất vả vì chạy đường xa, đêm khuya, nhưng chưa có ai phàn nàn. Lúc nào cũng tận tâm, tận tình giúp đỡ hết sức mình” - ông Tỷ tâm đắc.

Đặc biệt, năm 2021, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ngoài chuyển bệnh nhân đi khám, chữa bệnh, các xe chuyển bệnh miễn phí của thị trấn còn túc trực 24/24 giờ tham gia phòng, chống dịch, đưa rước người theo điều động của chính quyền địa phương đến khu cách ly tập trung trong và ngoài huyện. Là Tổ trưởng tổ tài xế xe chuyển bệnh miễn phí, ông Lâm Văn Hải luôn để điện thoại đường dây nóng bên người. Chỉ như vậy, ông mới có thể tiếp nhận người bệnh, phân bổ tài xế kịp thời.

 “Điện thoại lúc nào cũng đầy pin, trực chiến suốt ngày. Chỉ cần người dân gọi là sẽ được nhận lời, xe chuyển bệnh nhanh chóng đến tận nhà chở bà con đi bệnh viện. Giúp được mọi người, cực mấy tôi cũng thấy hạnh phúc. Biết tôi làm việc thiện, giúp người nên gia đình rất đồng cảm và ủng hộ. Đó là động lực để chúng tôi gắn bó với công việc lái xe từ thiện chở người bệnh miễn phí nhiều năm nay” - ông Hải giải thích.

Là xe chuyển bệnh miễn phí, chi phí hoạt động đều được người dân đóng góp, bởi vậy khoản chi phí dù lớn, nhỏ đều được Ban điều hành cân nhắc. Trong đó, tài xế tình nguyện hoạt động không lương, được hỗ trợ tiền ăn và sinh hoạt phí trong từng chuyến phục vụ. Kinh phí không nhiều, nên số tiền hỗ trợ chỉ tượng trưng. Dẫu vậy, các tài xế đều nhiệt tình phục vụ, thậm chí có người còn kiên quyết không nhận hỗ trợ, xuất tiền túi giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

Từ năm 2012, ông Hồ Thanh Tứ (47 tuổi) bắt đầu lái xe từ thiện ở xã Bình Long và Bình Mỹ (huyện Châu Phú). Gắn bó đến năm 2017, ông chuyển sang lái xe chuyển bệnh miễn phí cho thị trấn Vĩnh Thạnh Trung. “Ai cũng có cách giúp người, giúp đời. Bản thân có bằng lái xe, tôi tình nguyện tham gia vào tổ lái xe. Mỗi khi có người bệnh ốm đau, tai nạn thì tôi chở bà con đến bệnh viện, kịp thời cứu chữa. Khi lái xe, tôi luôn đảm bảo an toàn. Mỗi người bệnh được điều trị, cứu sống là niềm vui lớn nhất của anh em chúng tôi” - ông Tứ bày tỏ.

Nhà có người thân bị bệnh, ông Nguyễn Văn Bé Hai (ngụ thị trấn Vĩnh Thạnh Trung) gọi điện thoại ngay cho xe chuyển bệnh miễn phí. Vừa tắt điện thoại không bao lâu, xe chuyển bệnh đã có mặt tại nhà ông, nhanh chóng chở người bệnh đi cấp cứu. “Mọi người trong Ban điều hành xe chuyển bệnh miễn phí rất nhiệt tình, dù đêm hôm hay ban ngày. Tôi vô cùng biết ơn, hy vọng mô hình luôn được duy trì, nhân rộng để người bệnh được giúp đỡ kịp thời như gia đình tôi” - ông Hai xúc động.

Với hoạt động xe chuyển bệnh miễn phí, Hội Chữ thập đỏ thị trấn Vĩnh Thạnh Trung được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen; Hội Chữ thập đỏ tỉnh công nhận là đơn vị thi đua xuất sắc 5 năm liền; UBND huyện và thị trấn tặng nhiều giấy khen.

ÁNH NGUYÊN