Ngoại hạng Anh 2023-2024: Kịch tính ngày hạ màn

18/05/2024 - 14:39

Premier League mùa giải 2023-2024 sẽ thi đấu vòng cuối cùng vào cuối tuần này với tâm điểm là cuộc đua vô địch giữa Manchester City và Arsenal, bên cạnh cuộc chiến cho tấm vé dự cúp châu Âu mùa bóng tới.

Chức vô địch Ngoại hạng Anh sẽ được định đoạt.

Chức vô địch Ngoại hạng Anh sẽ được định đoạt.

Hy vọng mong manh cho Pháo thủ

Trận thua tai hại trước Aston Villa ở vòng 33 đã khiến Arsenal không còn quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch. Để lên ngôi, thầy trò Mikel Arteta buộc phải giành chiến thắng trước Everton và chờ đợi Manchester City mất điểm trước Westham - điều khó lòng xảy ra.

Arsenal đang đạt phong độ cao với năm chiến thắng liên tiếp trong đó có bốn trận giữ sạch lưới. Người hâm mộ đội chủ sân Emirates hy vọng đội bóng con cưng có thể duy trì phong độ này trước đội bóng vùng Merseyside - Everton.

Đoàn quân của Sean Dyche đã có một mùa giải thành công khi xuất sắc trụ hạng dù bị trừ tới tám điểm vì vi phạm luật công bằng tài chính. “The Toffees” (biệt danh của Everton) cũng đang có chuỗi trận ấn tượng với bốn chiến thắng trong năm trận gần nhất và chắc chắn họ sẽ hướng tới một kết quả tích cực để kết thúc mùa giải.

Arsenal có thành tích đối đầu áp đảo trước Everton trong khoảng thời gian gần đây. Hai lần gần nhất tiếp đón “đội bóng vùng Merseyside”, “Pháo thủ” đều giành thắng lợi cách biệt với tỷ số 4-0 và 5-1. Ở trận lượt đi trên sân Goodison Park, bàn thắng duy nhất của Trossard đã giúp Arteta và các học trò ra về với trọn vẹn 3 điểm. Với nhiệm vụ buộc phải thắng cùng điểm tựa Emirates, Arsenal nhiều khả năng sẽ dễ dàng vượt qua Everton.

Ngoại hạng Anh 2023-2024: Kịch tính ngày hạ màn ảnh 1

Arteta và các học trò cần tới phép màu để có thể lên ngôi. (Ảnh: Getty Images)

Man City và cơ hội làm nên lịch sử

Sau chiến thắng vất vả 2-0 trước Tottenham Hotspur ở trận đá bù vòng 34, Manchester City đang nỗ lực xác lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Anh khi lên ngôi vô địch hạng đấu cao nhất “Xứ sở sương mù” lần thứ 4 liên tiếp.

Kỷ lục hiện tại là vô địch ba lần liên tiếp đồng thời được nắm giữ bởi Manchester City (2020-2023). Trong quá khứ, Huddersfield Town (1923-1927), Arsenal (1932-1935), Liverpool (1981-1984) và Manchester United (1998-2001 và 2006-2009) là những đội từng làm được điều này.

Thầy trò Pep Guardiola hiện hơn đội nhì bảng Arsenal hai điểm trước vòng đấu cuối. Điều này đồng nghĩa The Citizens chỉ cần giành chiến thắng ở vòng đấu cuối, họ sẽ lên ngôi vô địch mà không cần quan tâm đến kết quả trận đấu của Arsenal.

Đối thủ của Manchester City chỉ là Westham, đội bóng hiện đang xếp thứ 9 và không còn cơ hội tham dự cúp châu Âu. Đây là trận đấu cuối cùng của David Moyes dưới cương vị huấn luyện viên trưởng của đội bóng London và “The Hammers” (Biệt danh của Westham) chắc chắn sẽ chiến đấu hết mình để tri ân chiến lược gia người Scotland.

“Chúng tôi sẽ không chiến đấu vì Arsenal, chúng tôi chiến đấu vì trận đấu cuối cùng của David Moyes. Ông ấy đã mang về cho đội bóng những danh hiệu và chúng tôi muốn chia tay ông ấy theo cách tốt đẹp nhất”, tiền đạo Michael Antonio phát biểu trước trận đấu.

Ngoại hạng Anh 2023-2024: Kịch tính ngày hạ màn ảnh 2
Manchester City chỉ còn cách lịch sử của bóng đá Anh một trận thắng.

Tuy nhiên, với phong độ hiện tại của Westham, thật khó để các cổ động viên Arsenal có thể mong đợi vào kỳ tích từ đội bóng cùng thành phố. Trong năm trận gần nhất tại giải Ngoại hạng Anh, đoàn quân của David Moyes chỉ thắng một và để thủng lưới tới 15 bàn. Trung bình, đội bóng phải vào lưới nhặt bóng ba bàn mỗi trận.

Ở chiều ngược lại, Manchester City vẫn đang thể hiện phong độ hủy diệt ở chặng nước rút. Thầy trò Pep Guardiola đang có chuỗi tám trận thắng liên tiếp tại giải Ngoại hạng Anh và vừa chính thức đoạt lại ngôi đầu sau chiến thắng trước Tottenham hồi giữa tuần. Được thi đấu trên lãnh địa Etihad, sẽ không bất ngờ nếu The Citizens hủy diệt Westham và đi vào lịch sử bóng đá Anh với chức vô địch lần thứ 4 liên tiếp.

Hấp dẫn cuộc đua dự cup châu Âu

Với việc cục diện top 4 đã ngã ngũ sau vòng 37, cuộc chiến cho vị trí dự cúp châu Âu mùa giải sau chỉ còn là câu chuyện của Tottenham, Chelsea, Newcastle và Manchester United.

Tottenham đang nắm lợi thế lớn trong việc giành vé dự Europa League khi xếp thứ 5 và hơn đội xếp thứ 6 Chelsea tới ba điểm. Chỉ phải tiếp đón đội bét bảng Sheffield United ở vòng đấu cuối cùng, thầy trò Ange Postecoglou nhiều khả năng sẽ giành trọn ba điểm để tự định đoạt số phận của mình.

 
Ngoại hạng Anh 2023-2024: Kịch tính ngày hạ màn ảnh 3

Nhìn vào bảng xếp hạng, cuộc đua dự cúp châu Âu vẫn đang hết sức khó lường.

Manchester United không còn cơ hội dự Europa League bằng thứ hạng tại giải Ngoại hạng Anh khi vị trí cao nhất đội chủ sân Old Trafford có thể đạt được ở mùa giải này chỉ là hạng 7. Họ đang bằng điểm với Newcastle nhưng thua kém về mặt hiệu số, Quỷ đỏ buộc phải kiếm được nhiều điểm hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở vòng đấu cuối cùng (Manchester United làm khách trước Brighton và Newcastle hành quân đến Brentford). Nếu lọt vào top 7, thầy trò Erik Ten Hag chắc chắn sẽ có vé tham dự Conference League.

“Nửa đỏ thành Manchester” vẫn có thể chơi tại Europa League mùa tới nếu họ giành chiến thắng trước đại kình địch Manchester City ở trận chung kết cup FA (25/5). Nếu Manchester United lên ngôi tại Wembley, suất dự Conference League sẽ thuộc về đội xếp hạng sáu và đội xếp thứ bảy sẽ không được tham dự cup châu Âu. Ở trường hợp ngược lại, đội xếp thứ sáu sẽ có vé dự Europa League và suất chơi tại Conference League sẽ thuộc về đội xếp hạng bảy.

Với Chelsea, sự hồi sinh mạnh mẽ vào giai đoạn cuối mùa đã giúp The Blues tràn trề cơ hội dự cúp châu Âu. Để có vé dự Europa League, đội chủ sân Stamford Bridge chỉ cần có điểm trước Bournemouth và Manchester United thất bại tại Wembley. Mọi chuyện có thể dễ dàng hơn nếu đoàn quân của Mauricio Pochettino giành chiến thắng trước “The Cherries” (biệt danh của Bournemouth) và Sheffield đánh bại Tottenham, khi đó họ sẽ chắc suất dự Europa League mà không cần bận tâm tới kết quả tại Wembley.

Trong khi đó, Newcastle vẫn còn cơ hội chen chân vào top 6. Do đang vượt trội so với Chelsea về mặt hiệu số, Eddie Howe và các học trò cần đánh bại Brentford mà mong chờ Chelsea trắng tay trước Bournemouth. Nếu kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 7, đội chủ sân St. James Park vẫn sẽ được tham dự Conference League trong trường hợp Manchester City đánh bại Manchester United ở trận chung kết FA Cup.

Lời chia tay của Jurgen Klopp

Liverpool sẽ tiếp đón Wolverhampton trên sân nhà ở vòng đấu cuối cùng. Đây cũng chính là lần cuối cùng Jurgen Klopp dẫn dắt “Lữ đoàn đỏ” (biệt danh của đội bóng vùng Merseyide - Liverpool).

Ngoại hạng Anh 2023-2024: Kịch tính ngày hạ màn ảnh 4

Jurgen Klopp nhận món quà đặc biệt trong buổi họp báo trước trận đấu cuối cùng.

“Anfield là luôn có một vị trí đặc biệt trong tôi, là bởi những con người… những con người làm nên nó”, chiến lược gia người Đức nghẹn ngào phát biểu trong buổi họp báo trước trận đấu.

Gia nhập nửa đỏ vùng Merseyside vào tháng 10/2015, Jurgen Klopp đã giúp đội bóng giành gần như mọi danh hiệu. Đáng kể nhất là chức vô địch UEFA Champions League năm 2019 và chấm dứt cơn khát danh hiệu vô địch quốc nội kéo dài 30 năm khi lên ngôi tại giải Ngoại hạng Anh một năm sau đó.

Trong mùa giải cuối dẫn dắt Liverpool, chiến lược gia sinh năm 1957 chỉ có thể bỏ túi thêm danh hiệu Carabao Cup khi đánh bại Chelsea ở trận chung kết hồi tháng 2. Sự hụt hơi trong giai đoạn cuối khiến Liverpool bị Manchester City và Arsenal bỏ lại trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh và họ chắc chắn sẽ kết thúc mùa giải với vị trí thứ 3 chung cuộc.

Các học trò của Jurgen Klopp chắc chắn sẽ muốn tri ân người thầy của mình bằng một chiến thắng tưng bừng. Đây là nhiệm vụ không quá khó khăn với Salah và các đồng đội bởi Wolves đã không còn mục tiêu thi đấu và không có được phong độ cao trong khoảng thời gian gần đây.

Cuộc đua trụ hạng đã an bài

Ngoại hạng Anh đã xác định chắc chắn hai suất xuống hạng cho Sheffield United và Burnley. Vị trí còn lại gần như chắc chắn thuộc về Luton Town khi đội chủ sân Kenilworth Road kém vị trí thứ 17 của Nottingham Forest ba điểm và thua thiệt quá nhiều về hiệu số.

Ngoại hạng Anh 2023-2024: Kịch tính ngày hạ màn ảnh 5

Cả Sheffield, Burnley và Luton đều phải trở lại Championship chỉ sau một mùa giải.

Hiện tại đã xác định được hai cái tên lên hạng từ Giải hạng Nhất Anh. Leicester City xuất sắc lên ngôi vô địch và trở lại hạng đấu cao nhất “xứ sương mù” chỉ sau một mùa giải. Đội còn lại là Ipswich Town với sự dẫn dắt của cựu trợ lý huấn luyện viên Manchester United Kieran McKenna. Đây là lần đầu tiên đội chủ sân Portman Road trở lại với giải Ngoại hạng Anh kể từ mùa giải 2001-2002.

Đại diện cuối cùng góp mặt tại Ngoại hạng Anh mùa sau sẽ được xác định sau trận chung kết Play-off giữa hai gương mặt quen thuộc Leeds United và Southampton. Trận đấu này sẽ được diễn ra trên sân vận động Wembley vào ngày 26/5.

Theo MINH PHÚ (Nhân dân)