Ngoại hạng Anh thua Real Madrid

27/01/2024 - 08:41

Deloitte-mạng lưới dịch vụ kiểm toán đa quốc gia được thành lập ở Anh đã thống kê doanh thu của các câu lạc bộ (CLB) ở châu Âu mùa giải 2022-2023; theo đó chỉ ra Real Madrid là đội bóng có doanh thu tốt nhất ở mùa bóng trước với 831,4 triệu euro.

Dù giành cú ăn ba mùa giải 2022-2023 nhưng Manchester City chỉ giữ vị trí á quân khi có tổng doanh thu đạt 825,9 triệu euro. Paris Saint-Germain lần đầu tiên lọt vào tốp 3 CLB bóng đá có doanh thu tốt nhất với 801,8 triệu euro. Với 800,1 triệu euro, Barcelona theo sát phía sau; trong khi Manchester United đứng thứ năm với 745,8 triệu euro, với lợi thế trước Bayern Munich (744 triệu euro) ở vị trí thứ sáu là rất nhỏ.

Sau đó là phần còn lại của “Big Six” của Premier League gồm Liverpool, Tottenham Hotspur, Chelsea và Arsenal. Chỉ có 8 CLB Premier League lọt vào tốp 20 đội bóng có doanh thu tốt nhất ở mùa giải 2022-2023. Lợi nhuận tài chính có sự tăng trưởng ấn tượng nhất thuộc về Napoli (tăng 71%), AC Milan (50%) và Eintracht Frankfurt (41%) nhờ phần lớn vào việc thi đấu ở các giải đấu cúp châu Âu.

Cầu thủ Real Madrid vui mừng khi vô địch Cúp nhà vua vào ngày 6-5-2023. Ảnh: AS

Doanh thu 831,4 triệu euro của Real Madrid trở nên ấn tượng hơn nhờ công cuộc cải tạo sân vận động Santiago Bernabeu, góp phần mang lại doanh thu từ tiền bán vé 122 triệu euro.

Các CLB lớn nhất ở "lục địa già" đang dần bắt kịp các đội bóng ở Premier League, phần lớn nhờ vào hoạt động thương mại. Bayern Munich có hoạt động kinh doanh bên ngoài sân cỏ hiệu quả mang lại 419 triệu euro, dẫn đầu về thu nhập thương mại, vượt qua Barcelona, Real Madrid và Paris Saint-Germain.

Manchester City, với thu nhập thương mại được thống kê đạt 399 triệu euro, tốt nhất ở Premier League. Tuy nhiên, doanh thu từ trận đấu của Man Xanh vẫn chưa đủ cao để lọt vào tốp 10 châu Âu. Ngược lại, Tottenham chưa bao giờ có thành tích tốt đến vậy từ tiền bán vé, với 135 triệu euro, chỉ xếp sau Manchester United (151 triệu euro tiền bán vé) ở Premier League.

Tuy nhiên, doanh thu thương mại ngày càng chiếm ưu thế trên khắp châu Âu. Trong một mùa giải chứng kiến doanh thu phát sóng chỉ tăng 5% đối với 20 CLB hàng đầu châu Âu, phần lớn là do thị trường truyền hình trì trệ, thì thu nhập thương mại đạt tổng cộng 4,4 tỷ euro của 20 CLB hàng đầu châu Âu trong mùa giải 2022-2023, đã một lần nữa trở thành nguồn doanh thu ấn tượng trong làng thể thao thế giới.

Theo CÔNG NGUYỄN (Quân Đội Nhân Dân)