Ngoại trưởng Blinken: Ukraine sẽ trở thành thành viên NATO

30/01/2024 - 08:54

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết cánh cửa của NATO vẫn mở đối với Ukraine và nước này sẽ trở thành thành viên của liên minh quân sự.

“Chúng ta đã chứng kiến kỷ lục ​​về mặt thời gian của quá trình này, đầu tiên là với Phần Lan và bây giờ là với Thụy Điển. Cánh cửa của NATO đang mở, bao gồm cả Ukraine, quốc gia sẽ trở thành thành viên của NATO", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Washington hôm 29/1, mô tả việc Phần Lan gia nhập NATO và quá trình gia nhập gần như hoàn tất của Thụy Điển là minh chứng cho sự cởi mở của NATO.

Tuy nhiên, ông Blinken nhấn mạnh nếu không có sự cho phép tài trợ bổ sung từ Quốc hội Mỹ đối với Ukraine, “mọi thứ mà người Ukraine đạt được” trên chiến trường sẽ gặp nguy hiểm.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Getty)

“Điều quan trọng là Quốc hội Mỹ phải thông qua yêu cầu ngân sách bổ sung mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra trước đó. Nếu điều đó không diễn ra, mọi thứ mà người Ukraine đạt được và những gì chúng ta đã giúp Kiev đạt được sẽ gặp nguy hiểm”, ông Blinken nói thêm.

Ngoại trưởng Blinken tuyên bố, hội nghị thượng đỉnh NATO lần thứ 75 sắp tới diễn ra tại Washington vào tháng 7 sẽ là hội nghị đầy tham vọng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

“Sẽ có chuyển biến quan trọng khi chúng ta tới hội nghị thượng đỉnh NATO… Tôi nghĩ đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầy tham vọng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, cho thấy sự thích ứng của NATO trước những thách thức và mối đe dọa mới", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Theo kết quả của Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius từ ngày 11-12/7 năm ngoái, các nhà lãnh đạo NATO nhất trí về lộ trình gồm ba yếu tố để đưa Ukraine đến gần hơn với liên minh.

Yếu tố đầu tiên là tạo ra một chương trình hỗ trợ cho Ukraine nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nước này chuyển sang các tiêu chuẩn, đào tạo và học thuyết của NATO. Yếu tố thứ hai là thành lập hội đồng NATO - Ukraine và yếu tố thứ ba là hủy bỏ Kế hoạch hành động thành viên cho Ukraine, điều này sẽ cho phép rút ngắn quá trình gia nhập của nước này từ hai bước xuống còn một. Tuy nhiên, NATO vẫn chưa đưa ra lời mời chính thức tới Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc NATO mở rộng, bao gồm Ukraine tạo ra mối đe dọa an ninh quốc gia trực tiếp cho Nga và Moskva coi tình trạng không liên kết của Ukraine là cực kỳ quan trọng. Ông Putin cũng cho biết, Nga luôn phản đối việc Ukraine trở thành thành viên NATO vì lo ngại an ninh quốc gia, nhưng chưa bao giờ phản đối nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraine. 

Theo KÔNG ANH(VTC News/Sputnik)