Ngôi sao sáng nhất của Real Madrid

05/06/2024 - 08:34

Chỉ 48 giờ sau khi giành chiến thắng ở trận chung kết Champions League, Real Madrid chính thức có được chữ ký của tân binh Kylian Mbappé - một trong những ngôi sao lớn nhất của bóng đá đương đại

Đưa được siêu tiền đạo người Pháp từng có giá chuyển nhượng khoảng 250 triệu euro hồi mùa hè 2023 về sân Bernabeu mà không mất bất cứ khoản phí nào, Real Madrid tự tin tuyên bố sẽ còn thống trị Champions League trong nhiều năm sắp tới.

Đã mạnh nay lại càng mạnh hơn

Không ai có thể nghi ngờ tham vọng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Không chỉ sở hữu dàn cầu thủ tài năng như Bellingham, Vinicius Jr., Valverde, Rodrygo, Militao, Tchouameni, Camavinga... đều đang ở độ tuổi sung sức nhất, Real Madrid sẽ như "hùm thêm cánh" khi có thêm cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Kylian Mbappé cùng với bộ đôi "thần đồng bóng đá" 18 tuổi Endrick và Arda Guler.

Khi ai cũng cho rằng Mbappé không còn sức hút như lúc mới nổi lên thời World Cup 2018 cùng tuyển Pháp và sau đó cứ nhạt nhòa dần cùng PSG tại sân cỏ Ligue 1, ngôi sao có vóc dáng như tài tử chính trong phim "Ninja rùa" này lại bất ngờ gây nên các cơn bão mạng khủng khiếp. Chỉ vài chục phút sau khi Real Madrid công bố "siêu thương vụ" Mbappé rạng sáng 4-6, trang chủ của đội bóng này bị sập bởi lượng truy cập quá dữ dội còn trang X (Twitter) của CLB cũng đạt hàng chục triệu lượt xem.

Chính sách Galacticos vẫn còn nguyên giá trị ở Real Madrid dưới triều đại Florentino Perez dù nghiêng theo hướng những ngôi sao trẻ. Ảnh: FOOTBALLESPANA

Truyền thông Tây Ban Nha ghi nhận, chỉ có thương vụ Lionel Messi gia nhập PSG mùa hè 2021 hay Cristiano Ronaldo đến Al-Nassr cuối năm 2022 mới đủ sức khiến người hâm mộ như phát cuồng và tạo ra lượng tương tác khủng khiếp đến thế. Real Madrid đã phải chờ 7 năm để có được chữ ký của Kylian Mbappé và sự chờ đợi ấy thực sự xứng đáng.

Đứng sau mọi thành công vang dội của Real Madrid trong hơn 2 thập niên qua, vai trò của chủ tịch câu lạc bộ Florentino Perez xứng đáng được ghi nhận một cách trang trọng nhất. Bảy chức vô địch Champions League đủ để đưa "ông trùm" ngành xây dựng vượt qua thành tích của cố chủ tịch Santiago Bernabeu, trở thành một trong những nhân vật quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Perez không chủ động khai sinh khái niệm "Galacticos", hiểu theo ngôn ngữ Tây Ban Nha là những vì sao sáng trên dải ngân hà, còn trong bóng đá dùng để nói về các cầu thủ nổi tiếng của Real Madrid, những nhân tài được đưa về sân Bernabeu để xây dựng lần lượt 3 triều đại dưới quyền vị chủ tịch lừng danh này. Sau thế hệ đầu tiên với David Beckham, Zinedine Zidane, Luis Figo, "Galacticos 2.0" bao gồm Ronaldo, Ramos, Benzema và nay là lứa cầu thủ trẻ tài năng vừa lên ngôi vô địch châu Âu.

Cách làm của "ông trùm"

Với Florentino Perez, tiền bạc là phương tiện để ông tăng cường những tài năng tầm cỡ thế giới cho một đội hình vốn đã quy tụ những cầu thủ hay nhất thế giới. Chinh phục được các danh hiệu, tiền bạc sẽ lại chảy về ngân sách đội bóng, điều mà Kylian Mbappé và đồng đội của năm 2024 sẽ làm tương tự những gì Beckham cùng dàn sao "Los Blancos" đã làm từ năm 2003.

Nếu năm 2003, Perez đưa về dàn cầu thủ ngôi sao và khiến ngân sách đội bóng lâm cảnh cạn kiệt thì hơn 20 năm sau, cách làm của "ông trùm" này khôn ngoan hơn nhiều. Bị xem là "mắt xích" yếu nhất trong đội hình hiện tại, thế nhưng Ferland Mendy lại là một trong những cầu thủ có màn trình diễn tốt nhất trong trận chung kết Champions League.

Đội bóng đã gồm rất nhiều ngôi sao, lại có thêm Mbappé, liệu có đối thủ nào đủ sức ngăn trở Real Madrid ở La Liga, Champions League hay mọi đấu trường hàng đầu khác trong tương lai? Florentino Perez đầu tư 90 triệu euro cho 2 bản hợp đồng Rodrygo cùng Vinicius cách đây vài năm và đã bị cười nhạo. Giờ thì chẳng ai dám hỏi mua một trong 2 tiền đạo này với mức giá đó, kể cả có đề nghị tăng gấp rưỡi hoặc thậm chí gấp đôi.

Arda Güler, Endrick, Mbappé đã và đang cập bến Bernabeu theo cách tương tự và giá cả của họ chắc chắn sẽ tăng chóng mặt một khi họ hòa nhập lối chơi để đưa "Los Blancos" lên tầm cao danh vọng mới. Perez không tốn khoản phí nào để có chữ ký của Mbappé, thay vào đó là khoản thưởng ký hợp đồng (lót tay) hậu hĩnh cùng bản quyền hình ảnh đặc biệt cho cầu thủ này. Ông chủ giàu có và đầy mưu lược này đã có nhiều kinh nghiệm từ vụ chiêu mộ David Alaba và sắp tới sẽ là với Alphonso Davies, đều từ việc "rút ruột" Bayern Munich.

Giỏi sắm cầu thủ, lại giỏi thuyết phục nhà cầm quân bậc thầy như Zidane và Ancelotti (mang về tổng cộng 6 cúp vô địch châu Âu), liệu có thể nói gì về tham vọng và tài năng của "ông trùm" Florentino Perez, người từng đe dọa lập Super League để thách thức Champions League?

Hệ thống lãnh đạo của Real Madrid đơn giản đến khó ngờ, từ chỉ đạo trực tiếp của Florentino Perez, cứ thế giám đốc điều hành Jose Angel Sanchez, tuyển trạch viên trưởng và HLV trưởng phân chia công việc để thực hiện, không qua quá nhiều tầng nấc.

Jose Mourinho, một "người cũ" của Real Madrid, khẳng định chính những bộ óc thần kỳ nghĩ ra toàn điều đơn giản nhất ở Real Madrid là nguyên nhân giúp họ thành công và duy trì sự thống trị lâu dài ở châu Âu.

Theo Người lao động