Người bệnh tim, người bị tai biến cần giúp đỡ

16/03/2023 - 05:37

 - Đó là 2 hoàn cảnh đau bệnh, khó khăn mà phóng viên Báo An Giang đã ghi nhận tại 2 xã Vĩnh Trạch và Định Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang). Trải qua thời gian đau bệnh kéo dài, hiện gia đình đã không còn khả năng chạy chữa, họ rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (ngụ ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch) năm nay mới 38 tuổi nhưng phải mang căn bệnh suy tim 8 năm nay. Ngày trước thường hay mệt mỏi, chị Hạnh đi TP. Hồ Chí Minh khám bệnh mới biết hở van tim 3 lá và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật, nhưng vì hoàn cảnh quá khó khăn, đành mặc cho số phận.

Đến nay, cơ thể chị đã không còn đủ sức chống chọi, bởi căn bệnh tim ngày càng nặng hơn, chị lại bị suy tim, thiếu máu cơ tim, giãn cơ tim, tăng huyết áp… Trong cơn mệt mỏi, chị Hạnh gắng sức tâm sự với chúng tôi rất mong có được một số tiền để phẫu thuật, bởi chị không muốn từ giã cuộc đời, bỏ chồng và 2 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học!

Chị Nguyễn Thị Hạnh

Anh Nguyễn Thanh Hồng (44 tuổi, chồng chị Hạnh) cho biết: "Bao năm qua, tôi cố gắng đi làm mướn và vài năm nay bám trụ với nghề đi biển, chỉ mong tích cóp được ít tiền để đưa vợ đi phẫu thuật. Thế nhưng, bao nhiêu tiền làm ra tôi đều phải lo chi phí sinh hoạt và gửi về quê, không dành dụm được đồng nào. Nay vợ tôi bệnh nặng hơn, tôi đành bỏ việc về nhà. Đứa con lớn đang học lớp 12 thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên đành bỏ dở việc học, cố gắng tìm việc làm phụ giúp gia đình".

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Bình Nhì Trần Thanh Hà cho biết: “Chồng chị Hạnh rất chí thú lao động, chịu khó đi làm xa để gửi tiền về lo 2 đứa con ăn học (lớp 2 và 12) và thuốc men cho vợ. Thế nhưng, với bệnh tình ngày càng chuyển nặng, chị Hạnh cần đến số tiền 120 triệu đồng cho ca phẫu thuật mà gia đình không còn khả năng xoay xở. Địa phương kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ”...

Vợ chồng ông Ngọc - bà Quýt

Đến tổ 14 (ấp Hòa Thành, xã Định Thành), chúng tôi rất xót thương cho hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Quýt (85 tuổi). 6 năm trước, từ nhiều căn bệnh tuổi già, kèm thêm tăng huyết áp, tim mạch dẫn đến cơn tai biến, bà bị liệt nửa người và nằm một chỗ đến nay.

Điều đáng thương và làm chúng tôi xúc động là chồng bà (ông Phan Văn Ngọc, năm nay đã bước sang tuổi 90) ngày nào cũng lo cơm nước, chăm sóc bà tận tình. Bởi lẽ, nếu ông không gắng sức thì không còn ai chăm sóc.

“Chúng tôi có 8 người con, tất cả đều lập gia đình và đi làm ăn, hoàn cảnh rất khó khăn, lâu lâu mới có đứa cho được ít tiền. Bình thường, địa phương và hàng xóm giúp gì chúng tôi nhận nấy” - ông Ngọc tâm sự.

Và mãi đến gần đây, vợ chồng con trai út hay tin mẹ bệnh nặng, cha đi lại khó khăn nên đành bỏ dở công việc ở tỉnh Đồng Nai về nhà chăm sóc. Thế nhưng, về quê thì vợ chồng trẻ rơi vào tình cảnh khó khăn, bởi công việc ở quê ít dần, việc làm ngày có ngày không; ngày làm được việc cũng không đủ tiền trang trải chi phí sinh hoạt và lo tiền thuốc men cho cha mẹ.

Ông Hồ Văn Phúc (Ban công tác Mặt trận ấp Hòa Thành) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình của bà Quýt và ông Ngọc rất khó khăn. Ngày còn trẻ, ông bà rất chí thú lao động, chăm lo gia đình, con cái, nhưng đến tuổi xế chiều đời sống không được cải thiện.

Trước tình cảnh đau bệnh kéo dài của bà Ngọc, con trai ông bà đã bỏ công việc để về nhà chăm sóc cha mẹ. Hiện, công việc làm thuê rất ít, nên đời sống gia đình bấp bênh. Địa phương đang quan tâm giúp đỡ, chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng san sẻ, để bà Quýt được chăm lo bệnh tình được tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG