Người bị bỏng nặng, người bị lao phổi cần được giúp đỡ

05/04/2022 - 06:42

 - Đó là hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Kiều (ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) bị bỏng chân trái nhiều tháng nay nhưng không tiền chữa trị và người đàn ông nghèo Nguyễn Thành Vinh (ngụ ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn) mắc bệnh lao phổi phải gồng gánh nuôi cha mẹ già và 2 đứa con nhỏ.

Bà Kiều nhớ lại: “Cuối tháng 8/2020, khi cuộc sống ngày càng khó khăn, con trai với đồng lương công nhân mà phải lo cho bản thân và mẹ ở quê nhà, thấy mình còn sức lao động nên tôi lên tỉnh Bình Dương xin đi làm để đỡ đần cho con. Vậy mà chẳng được bao lâu, dịch bệnh COVID-19 kéo đến, tôi phải nghỉ làm và tạm ở phòng trọ. Niềm vui được đi làm trở lại mới 3 ngày thì tôi lại bị tai nạn. Trong lúc vận hành máy, khu vực làm việc của tổ làm kế bên bị chập điện, tia lửa bén qua chỗ tôi ngồi làm, tôi bị cháy cả người, nhưng gây vết thương nặng nhất là ở vùng bụng và chân trái”.

Bà Kiều cho hay, mặc dù công ty đã hỗ trợ một phần chi phí điều trị nhưng do bà không có bảo hiểm y tế nên chi phí tốn khá nhiều. Khi không còn tiền đi bệnh viện, bà đành khăn gói về lại quê nhà tại xã Mỹ Phú Đông (huyện Thoại Sơn).

Bà Nguyễn Thị Kiều với vết bỏng lớn không tiền chữa trị

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền (con gái bà Kiều) tiếp lời: “Cha mất mười mấy năm nay, chỉ có mỗi mình mẹ tần tảo nuôi 2 chị em khôn lớn. Nay mẹ trong tình cảnh vết thương lan rộng, chưa có điều kiện phẫu thuật nên tôi rước mẹ về nhà chồng tôi ở xã Vĩnh Phú để chăm sóc. Cảnh nhà tôi hiện rất chật vật, chồng tôi đi vác lúa, tôi thì cào hến, giúp việc nhà kiếm tiền chăm lo 3 đứa con nhỏ. Điều vợ chồng tôi có thể làm được trong lúc này chỉ là mua thuốc kháng khuẩn chữa lành vết thương tạm thời cho mẹ. Còn chi phí để đưa mẹ đi bệnh viện điều trị thì không thể lo nổi”.

Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Trung Bình Nhì (người hay lui tới giúp đỡ gia đình, ngụ xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) Huỳnh Văn Mọi cho biết: “Tôi ở xã kế bên, nhưng nghe tin cháu Huyền rước mẹ về chăm sóc, tôi đến nhà thăm hỏi tình hình, trước là giúp đỡ ít gạo, sau là kêu gọi bạn bè, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ bà Kiều có điều kiện chữa trị vết thương. Chứng kiến bà Kiều đi lại khó khăn, đêm không ngủ được vì vết thương gây đau nhức mà tôi xót xa. Rất mong có được sự chung tay giúp đỡ từ các tấm lòng nhân ái, để bà Kiều sớm vượt qua tình cảnh không may này”…

Anh Nguyễn Thành Vinh và con gái

Rời xã Vĩnh Phú, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Thành Vinh (39 tuổi, ngụ ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo) vì hay tin anh mới lâm cơn bạo bệnh. Với dáng người gầy gò, khẳng khiu, tay anh run run đưa cho chúng tôi bệnh án từ bệnh viện. Qua các xét nghiệm, bác sĩ cho hay anh bị lao phổi. Bởi cách đây 3-4 năm, anh Vinh đã bị ho, mua thuốc uống nhiều ngày không khỏi. Rồi càng ngày anh càng thấy mệt mỏi, không làm được việc nặng.

Anh Vinh chia sẻ: “Ngày trước, vợ chồng tôi đi làm ở TP. Hồ Chí Minh, không may vợ tôi qua đời vì tai nạn sập giàn giáo. Từ đó, tôi trở về quê nhà, cố gắng làm để nuôi 2 đứa con gái nhỏ. Nơi quê nhà, tôi còn phụng dưỡng cha mẹ già nên tiền làm ra mỗi ngày hầu như không đủ chi tiêu. Mái nhà đang ở xập xệ nhiều năm, may là nhờ Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thị trấn Óc Eo giúp đỡ, gia đình tôi mới có được chỗ trú mưa trú nắng đàng hoàng. Tôi dự định sẽ cố gắng làm lụng chăm chỉ hơn để lo cha mẹ và 2 con học hành đến nơi đến chốn, mà giờ đã trở thành người mất sức lao động thế này”.

Anh Huỳnh Văn Lên (thành viên Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thị trấn Óc Eo) cho biết: “Ngày trước, mẹ em Vinh còn có thể đi bán rau ở chợ, cha đi làm phụ hồ, giờ cả 2 đều cao tuổi (ngoài 70 tuổi) nên không thể làm gì ra tiền. Nhà cửa hư hỏng mà cả nhà không đủ tiền sửa, thấy vậy mấy anh em trong ban vận động vừa cất lại mái nhà mới giúp em Vinh. Một nhà hảo tâm giúp đỡ nuôi bò nhưng chưa có lợi nhuận thì em đã lâm bệnh. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái cùng chung tay giúp đỡ, trước là để Xinh có được số tiền mua thẻ bảo hiểm y tế, sau là có thêm ít tiền để khám bệnh và lấy thuốc điều trị”.

Rất mong bạn đọc gần xa giúp đỡ 2 hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vượt qua đau bệnh, có được sức khỏe để trở về cuộc sống đời thường.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG