Người bị não úng thủy, người bị tai nạn giao thông cần giúp đỡ

02/08/2022 - 07:23

Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Nguyễn Thành An (15 tuổi, ngụ khóm Bình Khánh 2, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) bị bệnh não úng thủy từ nhỏ đến nay, gia đình đã không còn khả năng chữa trị và hoàn cảnh của chị Trần Thị Phượng (40 tuổi, ấp Núi Két, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên) không may bị tai nạn giao thông, không đủ tiền chi trả viện phí.

Đến thăm chỗ ở của Nguyễn Thành An và mẹ em trong căn phòng trọ nhỏ (gần Bến xe Bình Khánh cũ), chúng tôi xót xa trước tình cảnh đơn chiếc, đau bệnh của 2 mẹ con. Chị Lê Thị Kiếm (44 tuổi, mẹ em An) ngập ngừng chia sẻ: “Hôn nhân không hạnh phúc, tôi và chồng đường ai nấy đi. Nhà chồng cũng gần đây, nhưng từ khi chia tay, anh nhận nuôi đứa con lớn, còn tôi và An dọn ra phòng trọ đến nay. Nào giờ tôi chỉ đi làm mướn, ai kêu gì làm đó, giờ đây tôi đi phụ việc cho nhà trẻ, thu nhập cũng gọi là ổn định hơn trước. Thế nhưng…”.

Nguyễn Thành An

Chị Kiếm ngắt quãng: “Chỉ vài triệu đồng mỗi tháng xoay qua xoay lại là tiền nhà trọ, ăn uống cho 2 mẹ con và nặng nhất là tiền tái khám, điều trị bệnh cho con. Ngay từ nhỏ mới lọt lòng, con tôi đã bệnh não úng thủy, mặc dù gia đình cố gắng chạy chữa, phẫu thuật cho con nhưng bệnh tình vẫn đeo mang theo con suốt 15 năm. Có giai đoạn con khỏe mạnh, không phải uống thuốc gì, tôi cho con đi học bình thường. Đến hết lớp 9, tôi động viên con cố gắng hơn nữa để sang lớp 10 nhưng bệnh tình con lại trở nặng” - chị Kiếm cho hay.

Từ kết quả khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, chị được bác sĩ động viên nếu có điều kiện chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng (TP. Hồ Chí Minh) để tiếp tục khám và điều trị. “Tôi định đưa con đi khám nhưng ngán ngại chi phí đi lại và điều trị sắp tới, trong khi phải nghỉ việc ít hôm để chăm sóc con, thu nhập càng giảm lại. Tôi rất mong có được một số tiền để con được thăm khám và thuốc men đầy đủ, giữ được sức khỏe để con sớm trở lại cuộc sống bình thường. Nếu con sớm có sức khỏe, tôi sẽ làm lụng để nuôi con tiếp tục học nghề, để con tự kiếm tiền chăm lo bệnh tình và cuộc sống tương lai của con sau này” - chị Kiếm trải lòng mong ước.

Tại ấp Núi Két (xã Thới Sơn, Tịnh Biên) một hoàn cảnh cũng rất đáng thương, rất cần sự chia sẻ từ cộng đồng. Đó là chị Trần Thị Phượng trên đường đi làm về không may bị xe tải va quẹt dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Từ trưa 29/7 đến nay, chị Phượng nằm viện tại TP. Châu Đốc và chịu đựng những cơn đau từ vết thương trên người và cả nỗi đau khi bị gãy 3 chiếc xương sườn. Mặc dù bạn bè đã cố gắng đi vay mượn, nhưng đến nay vẫn chưa thể có được số tiền đủ để chi trả viện phí và tiến hành ca phẫu thuật.

Chị Trần Thị Phượng đang điều trị tại bệnh viện

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết gia đình chị Phượng rất khó khăn. Chị là lao động chính trong gia đình, với nghề vẽ móng và làm tóc. Bao nhiêu thu nhập mỗi ngày kiếm được đều trang trải vào tiền ăn uống và thuốc men cho người mẹ già ngoài 80 tuổi và đứa em tâm thần từ 5 năm nay. Nguyên do tâm thần cũng từ một vụ tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não. Nay đến chị Phượng, giờ chỉ còn mỗi bạn bè xung quanh hay tin giúp đỡ.

Anh Lương Hồng Nhơn (quê xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, một trong số bạn thân đến thăm chị Phượng) cho biết: “Hoàn cảnh chị Phượng nào giờ rất khó khăn, một mình phải làm đủ công việc để có tiền chăm lo cho mẹ và em. Thời gian gần đây, chị ấy học được nghề làm tóc, làm móng để có việc làm ổn định hơn. Vậy mà chưa được bao lâu, chị không may bị tai nạn như vậy. Mấy hôm nay, bạn bè hay tin có giúp đỡ, nhưng cũng không đủ tiền lo viện phí cho chị Phượng. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ để chị ấy có cơ hội bình phục sức khỏe, tiếp tục là chỗ nương tựa cho mẹ và đứa em bất hạnh”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG