Người bị suy thận, người tâm thần rất cần giúp đỡ

12/04/2022 - 06:44

 - Trong cảnh nghèo khó bao năm, nay những cảnh đời bất hạnh lại mang thêm bệnh tật vào người, vừa mất sức lao động, vừa tốn kém chi phí điều trị bệnh. Đó là hoàn cảnh của chị Ngô Thị Tốt (ngụ ấp Tân Hiệp B, thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn) và anh Huỳnh Dũng Út (ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới). Cả 2 người đang rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Lớn lên bên triền núi Ba Thê, cuộc đời của chị Tốt gắn liền những ngày tháng cơ cực với bao công việc làm thuê, mướn để chăm lo gia đình. Đến khi lập gia đình, cuộc sống càng chật vật hơn khi cả 2 vợ chồng đều làm mướn để nuôi mẹ già và 2 con nhỏ.

Chị Tốt cho biết: “Ngày thường, tôi đi cấy lúa, chồng làm phụ hồ, nhưng công việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ, bởi ngày có việc làm, ngày không. Những ngày không ai thuê, gia đình có gì ăn đó, để dành tiền thuốc thang chăm lo mẹ già ngoài 80 tuổi. Những tưởng cuộc sống tuy nghèo khó nhưng lay lắt, bình yên qua ngày. Vậy mà…”.

Chị Ngô Thị Tốt

Nói đến đây, ánh mắt chị Tốt lưng tròng vì hiện tại cả 2 vợ chồng đều ngã bệnh. Ngay từ đầu năm, chị thấy trong người rất mệt mỏi, đi khám bệnh mới biết bị suy thận giai đoạn cuối, phải tiến hành lọc thận qua màng bụng. Từ đó, chị vừa suy sụp tinh thần, vừa lo lắng không đủ tiền cho những lần đi tái khám và lấy thuốc.

Anh Huỳnh Văn Lên (thành viên Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thị trấn Óc Eo) cho biết: “Nhà chị Tốt thuộc diện nghèo của địa phương nhiều năm nay, hiện vợ chồng đều đau bệnh, vợ suy thận, còn chồng bệnh phổi, suy tim, thoái hóa đốt sống, nên gặp khó khăn trong lao động. Cuộc sống hiện tại của gia đình rất khó khăn, không có tiền sinh hoạt, điều trị bệnh (mặc dù đã có bảo hiểm y tế). Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ, để vợ chồng chị Tốt phần nào vơi bớt khó khăn, có điều kiện trị bệnh”…

Tại ấp Bình Phú (xã Bình Phước Xuân), có 1 hoàn cảnh cũng rất đáng thương, đó là anh Huỳnh Dũng Út (44 tuổi). Ngày trước, anh là thợ sửa xe gắn máy, làm việc trước nhà thuộc ấp Bình Phú. Những năm tháng cơ cực ngày trẻ chỉ đủ tiền để vợ chồng anh xoay xở cuộc sống hàng ngày và nuôi 2 người con (con trai lớn đang thực hiện nghĩa vụ quân sự và con trai nhỏ 5 tuổi), còn mái nhà xập xệ qua bao năm tháng đến nay vẫn chưa thể cất lại nổi thì anh Út đã ngã bệnh.

Anh Huỳnh Dũng Út

Chị Phan Thị Xê (hàng xóm gần nhà anh Út) cho hay: “Anh Út ban ngày làm việc vất vả, tối bị mất ngủ lâu ngày nên dần sa sút trí nhớ và có biểu hiện bị bệnh tâm thần, lúc nhớ lúc quên nên không thể làm gì ra tiền. Vợ anh Út (chị Âu Thị Cẩm Bình) không gồng gánh nổi, nên cùng cậu con trai sang TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) tìm việc làm, thi thoảng về nhà chăm sóc chồng. Mấy hôm trước, anh Út lên cơn đau bệnh, được bà con xung quanh đưa đi bệnh viện mới hay bị tai biến nhẹ. May mắn là anh Út vẫn còn có thể đi lại và tự chăm sóc bản thân. Thấy tình cảnh đau bệnh, đơn chiếc vậy, hàng xóm chúng tôi thường xuyên giúp đỡ, có gì cho nấy”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: “Hoàn cảnh của chị Bình và anh Út rất đáng thương. Gia đình trước giờ rất khó khăn, mặc dù anh chị chí thú lao động, nhưng cuộc sống không cải thiện. Căn nhà anh chị đang ở đã rệu rã, mục nát, nay địa phương đang vận động nhưng vẫn chưa đủ số tiền để mua vật tư hoàn thiện căn nhà. Gần cả năm nay, anh Út không may ngã bệnh, chị Bình phải làm việc xa để có tiền chăm lo cho chồng. Cuộc sống hiện tại của gia đình rất khó khăn, chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa giúp đỡ để gia đình có được mái nhà đàng hoàng hơn và anh Út có điều kiện điều trị bệnh”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG