Người dân Lybia hy vọng một giải pháp hòa bình sau Hội nghị Berlin

21/01/2020 - 18:52

Đối với người dân Libya, Hội nghị Berlin được coi là cơ hội để đạt được một giải pháp hòa bình hơn sau những cuộc xung đột vũ trang kéo dài.

Hội nghị Hòa bình quốc tế về Libya đã kết thúc ngày 19/1 tại thủ đô Berlin, Đức. Thông qua hội nghị, các bên tham gia cam kết tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí và không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Libya, nhằm sớm khôi phục hòa bình tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.



Người dân Lybia hy vọng một giải pháp hòa bình sau Hội nghị Berlin. Ảnh: PRI

Tuy nhiên, phát biểu với báo chí sau hội nghị, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thừa nhận, khoảng cách giữa các bên tham chiến vẫn còn khá xa. Cộng đồng quốc tế tới nay vẫn chưa thúc đẩy được một cuộc đối thoại nghiêm túc và ổn định giữa quân đội Chính phủ đoàn kết dân tộc được Liên Hợp Quốc công nhận (GNA) và lực lượng nổi dậy miền đông Libya. Chia sẻ về vấn đề này, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đi tới hòa bình tại Libya.

Đối với người dân Libya, Hội nghị Berlin được coi là cơ hội để đạt được một giải pháp hòa bình hơn sau những cuộc xung đột vũ trang kéo dài trong thời gian qua.

Ông Ali Kareim, cư dân địa phương cho biết: “Chúng tôi chỉ mong muốn hòa bình và an ninh cho đất nước, để tạo tiền đề cho nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, và tất cả những người di cư có thể trở về quê hương, học tập và làm việc bình thường trở lại. Bên cạnh đó, những người dân nhập cư cũng có thể trở về quê hương của họ”.

Đây là Hội nghị thứ hai về vấn đề Libya được tổ chức chỉ trong một tuần. Trước đó, vào ngày 13/1, cuộc hòa đàm về vấn đề Libya đã diễn ra tại Moscow, Nga, dưới sự trung gian hòa giải của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc hòa đàm, lãnh đạo của các phe đối lập tại Libya đã đạt một số tiến triển, song vẫn không thể nhất trí về lệnh ngừng bắn không giới hạn, nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 9 tháng qua tại thủ đô Tripoli của nước này.

Theo VOV