Người đàn ông suy thận và học sinh mồ côi cần giúp đỡ

10/01/2023 - 05:37

 - Anh Bùi Văn Thái (ngụ ấp An Thái, xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) mắc căn bệnh suy thận không đủ tiền chữa trị; còn em Nguyễn Hữu Cần (ngụ ấp An Thịnh, xã Hội An) không may rơi vào tình cảnh mồ côi, gặp nhiều khó khăn trong việc học tập. Cả 2 trường hợp đang rất cần sự san sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Ở cái tuổi 36, bao nhiêu mơ ước, hoài bão của anh Bùi Văn Thái đành bỏ dở khi bệnh tật ập đến. Anh không ngờ mình trẻ tuổi lại sớm mắc bệnh suy thận. Căn bệnh vừa gây mệt mỏi, khó chịu, vừa gây áp lực lên đời sống vợ chồng anh Thái, vì bao nhiêu tiền làm được đều lần lượt “đội nón ra đi”.

“Trước đây, vợ chồng tôi cùng ra TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) làm việc, định tích góp ít vốn mới trở về quê. Thế nhưng, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, vợ chồng tôi trở về nhà. Tôi bám trụ với công việc giao hàng, còn vợ ở nhà lo cơm nước, đưa đón 2 con đi học, đứa 8 tuổi, đứa mới 2 tuổi. Nay tôi đổ bệnh, mọi thứ bị xáo trộn” - anh Thái giãi bày.

Anh Bùi Văn Thái và vợ

Chị Lương Thị Hồng (vợ anh Thái) chia sẻ: “Từ ngày chồng bệnh, tôi tất bật đi tìm việc làm, mấy tháng nay may mắn được giới thiệu vào làm tạp vụ tại một trường tiểu học, kiếm được hơn 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, việc đưa chồng đi tái khám và chuyên chở số thuốc lọc bụng về nhà hàng tháng là nỗi lo lắng thường trực. Hàng xóm xung quanh khó khăn, anh chị em bà con không được mấy người nên tôi không thể vay mượn mãi”.

Chị Trần Thị Thia (Chi hội Phụ nữ ấp An Thái) thông tin: “Gia đình anh Thái trước đây đời sống ổn định nhưng không may mắc căn bệnh suy thận, việc điều trị kéo dài tốn kém, trong khi nhà chỉ còn mỗi chị Hồng kiếm được việc làm. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, địa phương thường xuyên dành tặng những suất gạo, quà của nhà hảo tâm gửi đến gia đình. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để anh Thái có điều kiện tiếp tục điều trị bệnh”.

Trong căn nhà nhỏ nằm chơi vơi giữa đồng ruộng tại ấp An Thịnh (xã Hội An, huyện Chợ Mới) là một cảnh đời mồ côi rất đáng thương của em Nguyễn Hữu Cần (16 tuổi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Nguyễn Văn Ba). Chỉ mới 6 tháng trước, em còn có mái nhà đầm ấm với mẹ, chị gái và anh trai, vậy mà tất cả đều đã rời xa em.

“Ba em mất cách đây 9 năm, một mình mẹ tần tảo nuôi 3 người con. Anh chị chưa kịp đỡ đần mẹ trong cơn bệnh tật. Chị gái của em sau thời gian dài chữa trị căn bệnh suy thận đã không qua khỏi. Mẹ phần vì buồn đau, sức khỏe yếu, phần vì lao lực nhiều năm nên đã rời bỏ cuộc đời sau cơn tai biến. Nỗi đau mất người thân liên tục trong vòng 6 tháng chưa được nguôi ngoai, anh trai của em đang lên cơn bệnh tâm thần nặng. Trước tình cảnh quá khó khăn, một mình em không thể lo xuể cho anh mỗi khi đau bệnh nên bà con đã hỗ trợ đưa anh trai lên bệnh viện tâm thần ở Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) để điều trị lâu dài” - Cần chia sẻ.

Em Nguyễn Hữu Cần

Nhìn Cần với dángvẻ mỏng manh, một mình ở trong gian nhà trống, một mình lặng lẽ ở góc bàn học để mơ về một tương lai tươi sáng hơn mà chúng tôi rất đỗi xót xa, không biết em có thể đủ mạnh mẽ để vượt qua từng ấy khó khăn. Khi được hỏi về đời sống hiện tại, Cần chia sẻ: “Em sống một mình và tự lo cơm nước, đến buổi học thì đạp xe đến trường. Còn về tiền sinh hoạt, cô bác cho thì em mới có thể tiêu xài lặt vặt. Điều em mong ước nhất hiện nay là anh của em được hỗ trợ điều trị lâu dài, để anh em còn sống nương tựa lẫn nhau”.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp An Thịnh Trương Văn Bùi thông tin: “Hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Hữu Cần đặc biệt khó khăn. Mấy năm gần đây, gia đình có nhiều người đau bệnh và lần lượt qua đời, anh trai mắc bệnh tâm thần, nhà còn mỗi Cần tự lo sinh hoạt, tự đến trường. Trước hoàn cảnh côi cút, đáng thương của em, địa phương thường xuyên quan tâm, ưu tiên hỗ trợ quà, gạo để em đảm bảo cuộc sống, đồng thời động viên em không vì khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để em Cần có điều kiện học hành đến nơi đến chốn, cuộc sống ổn định hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG