Người lan tỏa tinh thần thiện nguyện

02/12/2022 - 09:09

 - Luôn hướng về việc thiện, sống có ích cho xã hội bằng cả cái tâm và sự chân tình, ông Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) không chỉ giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, mà còn góp phần lan tỏa công tác thiện nguyện ở địa phương.

Ông Hoài (giữa) vận động công tác xã hội - từ thiện

Về xã Long Điền B (huyện Chợ Mới) hôm nay, đi trên những con đường bê-tông thẳng tắp, qua những cây cầu kiên cố nối nhịp đôi bờ mới cảm nhận được tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của chính quyền địa phương và nhân dân trong các hoạt động an sinh xã hội.

Từ đó, đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, có nhiều tập thể, cá nhân cùng chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng năm, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp hàng tỷ đồng để làm công tác từ thiện xã hội, như: Xây cầu bê tông, làm đường giao thông, cất nhà, khám, chữa bệnh, tặng quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn…

Điển hình như ông Nguyễn Thanh Hoài, những năm qua, ông đã tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện và an sinh xã hội trong và ngoài địa phương. Năm 2015, thấy người dân đi lại khó khăn, ông Hoài đã cùng chính quyền địa phương vận động nhân dân cất mới cầu chùa Xẻo Môn với kinh phí 497 triệu đồng. Năm 2016, ông Hoài tiếp tục vận động cất cầu Kênh Xáng với tổng kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Với sự tích cực vận động của ông Hoài, mọi người còn đóng góp ngày công lao động để công trình sớm hoàn thành và giảm chi phí thi công. Tuyến đường giao thông nông thôn bờ tây kênh Xẻo Môn dài 1.500m được nâng cấp bê-tông hóa vào năm 2018, với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân. Đây là một trong nhiều công trình xây cất cầu, đường giao thông nông thôn ở địa phương có sự tham gia của ông Hoài ngay từ khi vận động đóng góp tiền, vật chất đến việc trực tiếp tham gia xây dựng.

Ông Hoài được người dân trong xã và địa phương lân cận cảm kích trước tình cảm, tâm huyết vì cộng đồng. “Con đường này lúc trước sình lầy, nhưng nhờ có ông Hoài cùng chính quyền địa phương vận động mọi người cùng chung tay góp công, góp sức để hoàn thành con đường thẳng tắp như ngày nay. Tôi và người dân rất vui mừng và cảm kích với tấm lòng từ thiện, vì mọi người của ông Hoài” - ông Lê Thành Ái (người dân xã Long Điền B) chia sẻ.

Không chỉ cất cầu, làm đường giao thông nông thôn đem lại lợi ích cho cộng đồng tại địa phương, ông Hoài còn vận động các nhà hảo tâm, bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo xây dựng nhiều căn nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, “an cư lạc nghiệp”.

Năm 2017, ông Hoài đã vận động cất mới 3 căn nhà cho người nghèo, với tổng trị giá trên 150 triệu đồng. Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm vận động cất hàng chục căn nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết. Riêng năm 2022, ông Hoài vận động cất mới 10 căn nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá 500 triệu đồng, cất 15 căn nhà Tình thương, tổng trị giá 270 triệu đồng, vận động 35 khung nhà trị giá 525 triệu đồng và 20 bộ tole lợp nhà trị giá 180 triệu đồng...

Với vai trò là Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Long Điền B, ông Hoài luôn mẫu mực, nhiệt tình, tận tâm với việc đạo, việc đời nên được bà con tín đồ quý mến. Ông còn thường xuyên vận động bà con tín đồ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các phong trào thi đua, cuộc vận động do địa phương tổ chức, sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực lao động sản xuất ổn định cuộc sống và tham gia làm từ thiện.

Theo ông Hoài, mọi người đều hướng về việc thiện, quan trọng là phải biết khơi dậy tấm lòng thiện nguyện đó, gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực nhất. Bên cạnh, những việc mình làm phải xuất phát từ cái tâm, phải được công khai rõ ràng và đặt lợi ích của người dân lên trên hết... mới được sự ủng hộ và tham gia tích cực của mọi người.

“Việc gì tôi làm được thì làm hết, để góp một phần nhỏ bé giúp đỡ mọi người và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp” - ông Hoài chia sẻ. Với cái tâm và tấm lòng đối với công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện và những việc làm thiện nguyện thiết thực của ông Nguyễn Thanh Hoài đã góp phần lan tỏa và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, tạo gắn kết tình làng, nghĩa xóm được bền chặt, cùng nhau phát triển quê hương.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Điền B Lâm Long Phú cho biết: “Thời gian qua, ông Hoài rất tích cực tham gia các phong trào của địa phương, như: Cất nhà, xây cầu, làm đường, công tác xã hội - từ thiện… Năm 2022, ông Hoài đã vận động nhân dân đóng góp với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng chăm lo các hoạt động an sinh xã hội của địa phương”.


TRỌNG TÍN