Người mẹ khuyết tật nỗ lực nuôi con ăn học

01/01/2019 - 07:38

 - Trên con đường ven chân núi Tượng (ấp Sơn Hòa, xã Vọng Đông, Thoại Sơn), người dân đã quen với hình ảnh chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (44 tuổi) ngày nào cũng đạp xe đi bán vé số. Những vòng quay nặng trĩu lên từng con dốc không phải được điều khiển bằng đôi chân khỏe mạnh mà từ đôi chân rất yếu ớt của chị Thảo. Mưu sinh khó khăn nhưng chị vẫn cố gắng vượt qua chỉ với một mong ước nuôi con ăn học thành tài.

Hôm chúng tôi đến thăm chị, con đường ven chân núi Tượng đang được sửa chữa, nâng cấp để người dân dễ dàng lưu thông. Trên con đường ấy nắng bụi, mưa bùn, nay là những viên đá to lỏm chỏm, vậy mà chị Thảo vẫn cố hết sức đạp xe đi bán. Chị Thảo chia sẻ: “Lúc trước, đường sá thuận lợi mỗi ngày đạp xe đi bán còn được 70-80 tờ vé số, từ ngày sửa đường đến nay tôi không thể đi xa được, chỉ bán chừng 50 tờ. Đó là những ngày tôi thấy khỏe trong người, khi nhức mỏi không thể đạp xe, không thể đi bộ nên tôi đành phải ở nhà”. Những cơn nhức mỏi không phải kéo đến ngày một ngày hai, mà đó là do di chứng của căn bệnh sốt bại liệt chị phải gánh chịu từ khi lọt lòng mẹ. Kể từ đó, với đôi nạng làm bạn thân, chị lớn lên hiểu trọn những thiệt thòi của đứa trẻ khuyết tật, không được chơi đùa, không được đến trường, không biết làm gì để mưu sinh. May mắn đã mỉm cười với cuộc đời khi chị Thảo bén duyên với chồng là anh Trần Văn Hết và sinh được 3 đứa con. Nhà thêm tiếng cười rộn ràng cũng chính là thêm bao nỗi lo toan. Từ đó, chồng chị phải làm việc gấp đôi, gấp ba bình thường, với nhiều công việc như: làm hồ, vác lúa, vác đá mới có thể lo cho gia đình. Thấu hiểu nỗi vất vả của chồng, chị tập tành đi bán vé số để phụ giúp lon gạo, rổ rau, con cá.

Đó là những ngày cơ cực của 2 vợ, chồng kéo dài suốt mười mấy năm nay. Nếu chỉ lo cái ăn, cái mặc thì vợ, chồng sống tằn tiện vẫn có thể vui. Đằng này là 3 đứa con chị Thảo và anh Hết ngày càng lớn dần, bước vào trường lớp với bao chi phí từ tập sách, đồng phục đến học phí đầu năm. Đứa con gái lớn thấy cha, mẹ vất vả quá đành nghỉ học sớm, có gia đình rồi cuộc sống cũng không gì khá hơn. Giờ chị Thảo đang cố gắng lo cho 2 cô con gái đang học học lớp 6 và lớp 9.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Sơn Hòa Lưu Tứ Hải cho biết: “Cuộc sống gia đình chị Thảo hiện đang gặp nhiều khó khăn, chưa thể “an cư lạc nghiệp”, không thu nhập ổn định và cả một hành trình nuôi con ăn học dài đăng đẵng phía trước. Chúng tôi hy vọng các tấm lòng nhân ái gần xa góp sức cùng địa phương chăm lo cho một gia cảnh đầy khó khăn, thiếu thốn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

 

Bài, ảnh: NGỌC GIANG