Người mẹ mất con trai duy nhất do hội chứng COVID-19 hiếm gặp

17/03/2021 - 18:52

Vào thời điểm các bác sĩ phát hiện con trai của Lorena Navarrete mắc một hội chứng COVID-19 hiếm gặp, có ảnh hưởng đến một số trẻ em, thì đã quá muộn để cứu cậu bé.


Lorena Navarrete đã cảnh báo các bậc cha mẹ về các dấu hiệu cảnh báo sớm của hội chứng MIS-C Ảnh: Getty Images 

Theo hãng tin Reuters (Anh), Lorena Navarrete, một bà mẹ đơn thân sống ở thành phố Puerto Montt, miền nam Chile, cho biết Emilio, 16 tuổi, cậu con trai yêu âm nhạc, có tính cách hòa đồng của cô, đã qua đời khoảng một tuần sau khi lần đầu phàn nàn về cảm giác mệt mỏi và đau ở chân vào cuối tháng 1. 

Trong vòng vài ngày, Emilio đã xuất hiện những đốm màu đỏ tía trên da, sốt cao, nôn mửa và nước tiểu sẫm màu.

Các bác sĩ tại bệnh viện của thành phố, nơi đang quá tải vì nhiều trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng, đã nhiều lần xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho cậu bé, nhưng kết quả đều âm tính. Họ không thể xác định cậu bé mắc bệnh gì.  

Đến khi Emilio được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) thì đã quá muộn. Mẹ của cậu không thể túc trực bên giường bệnh của con trai vì các quy định nghiêm ngặt về sức khỏe. Một nhân viên xã hội đã gọi điện để truyền tải thông điệp rằng Emilio rất yêu cô. Người mẹ nhờ nhân viên xã hội nói với con trai rằng cô sẽ sớm gặp lại con.

"Các bác sĩ nói, nếu tôi có niềm tin, tôi nên cầu nguyện vì con trai tôi lúc đó đã rất yếu. Họ đã chẩn đoán con tôi mắc hội chứng MIS-C", Navarrete, người làm nghề trợ lý y tá, nhớ lại.

Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), hay thường được biết đến với tên gọi PIMS, là một hội chứng liên quan đến bệnh COVID-19 hiếm gặp đe dọa tính mạng người bệnh. Nó thường xuất hiện từ 2 đến 6 tuần sau khi nhiễm virus, ngay cả trong những trường hợp mắc bệnh COVID-19 không có triệu chứng.

MIS-C có chung các triệu chứng với sốc nhiễm độc và bệnh Kawasaki, một bệnh thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với các triệu chứng sốt cao, phát ban, sưng hạch, viêm kết mạc, trường hợp nghiêm trọng là viêm tim và có thể gây suy đa tạng. Bệnh không phải lúc nào cũng gây tử vong nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Vào tháng 1, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết họ đang điều tra xem liệu các biến thể virus SARS-CoV-2 có làm tăng số lượng hoặc mức độ nghiêm trọng của các trường hợp bệnh hay không.

Theo Tiến sĩ Loreto Twele, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại bệnh viện Puerto Montt, việc phát hiện hội chứng MIS-C giống như xếp các mảnh ghép của một bức tranh với nhau.

“Không có bất kỳ dấu hiệu nào. Bạn xếp các mảnh ghép lại với nhau để có thể chẩn đoán sớm và bắt đầu điều trị, ”cô nói.

Giám đốc Y tế cộng đồng Chile Paula Daza cho biết trong một cuộc họp báo hôm 15-3 rằng trong số 69.563 trường hợp trẻ em được xác nhận mắc COVID-19 tại Chile cho đến nay, đã có 157 trường hợp mắc hội chứng MIS-C.

“Tỷ lệ trẻ em mắc hội chứng này khá thấp. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cần phải cảnh giác”, bà Daza nói.

Đối với Navarrete, mẹ của Emilio, nỗi đau mất đi đứa con trai duy nhất của mình được xoa dịu một phần khi biết mình có thể nâng cao nhận thức và cảnh báo các bậc phụ huynh khác về dấu hiệu sớm của bệnh. 

“Tôi không muốn cái chết của Emilio trở nên vô ích. Tôi muốn những bậc cha mẹ khác biết đến điều này để thảm kịch tương tự không xảy ra”, cô nói.  

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức)