Người phụ nữ Khmer bị ung thư và đôi vợ chồng già nghèo khổ

18/04/2023 - 05:50

Đó là 2 hoàn cảnh đau bệnh, khó khăn ở TX. Tịnh Biên và huyện Chợ Mới. Sau thời gian điều trị lâu dài, các gia đình không còn khả năng xoay xở. Do vậy, họ rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Tại ấp Soài Chêk (xã An Cư, TX. Tịnh Biên), hoàn cảnh của chị Nèang Rích Ta Na (42 tuổi) rất bi đát. Người phụ nữ Khmer này vốn nghèo khó, đơn thân nuôi con, nay không may mắc căn bệnh ung thư vú. Trước đây, gia đình nhỏ của chị Ta Na vốn bình yên với 2 vợ chồng cùng đi làm thuê, dành dụm tiền để nuôi con.

Khi con được 2 tuổi, chồng chị Ta Na bỏ nhà đi biệt tăm, để lại một mình chị phải chăm con nhỏ, tiếp tục công việc làm thuê kiếm sống. "Tôi không ngại ngần làm việc gì, ai mướn gì làm đó, chỉ mong sao nuôi con khôn lớn, học hành đàng hoàng, để con không phải sống vất vả" - chị Ta Na chia sẻ.

Chị Nèang Rích Ta Na

Vậy mà sau 15 năm sống bình yên, nuôi con đến lớp 11, chị Ta Na một lần nữa rơi vào cảnh bất hạnh khi hay tin mình mắc bệnh ung thư. Chị tính toán tiền ăn, tiền học hàng ngày đã khó, nay phải đi điều trị, nếu bác sĩ yêu cầu phẫu thuật hay hóa trị, xạ trị thì chị không thể tự lo nổi.

Do vậy, khi nghe người này, người kia chỉ, người phụ nữ Khmer tự đi xin thuốc nam uống, với hy vọng kiên trì uống thuốc thì bệnh sẽ khỏi. Thế nhưng, chỉ sau một năm, khối u vú bên phải bắt đầu di căn. Đến nay, chị phải thường xuyên lên xuống Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh để theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Mỗi lần đi như vậy, chị phải vay mượn tiền người thân, xóm giềng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Cư Lê Thị Hoàng Kim thông tin: "Hoàn cảnh của chị Nèang Rích Ta Na rất đáng thương. Một mình chị bao năm qua sống trong cảnh nghèo khó, bươn chải đủ nghề để nuôi con ăn học. Từ lúc chị bệnh, không thể đi làm, chuyện ăn uống, học hành của con phải trông nhờ cha mẹ ruột sống gần nhà.

Cán bộ phụ nữ xã, ấp rất quan tâm, thường xuyên giúp đỡ các phần quà và vận động nhà hảo tâm giúp đỡ. Thế nhưng, với quá trình điều trị lâu dài và nhiều tốn kém, chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để chị Ta Na có điều kiện điều trị bệnh".

Tại ấp An Thới (xã Hội An, huyện Chợ Mới), hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Tư rất đáng thương. Năm nay 62 tuổi, sức khỏe của bà đã sa sút hẳn sau cơn tai biến. Điều may mắn là bà vẫn còn đi lại được, còn một tay có thể cử động để lo cơm nước trong nhà.

Ông Nguyễn Hồng Nam (chồng bà Tư, 63 tuổi) những năm qua cũng chịu cảnh đau bệnh triền miên và ngày càng sa sút trí tuệ. Ông Nam không còn biết mình đang làm gì, thích đi khắp xóm, đến khi không thể tự đi về nhà thì được mọi người dẫn về giúp.

Bà Tư cho hay: "Ngày trẻ, vợ chồng tôi làm thuê đủ nghề, nuôi được 3 người con (2 trai, 1 gái). Nay các con đã có gia đình, đời sống cũng khó khăn. Giờ tôi và ông nhà đau bệnh nhiều, thuốc men phải uống hàng ngày nhưng không đủ tiền mua. Có đứa con trai út lâu lâu gửi cho cha mẹ ít tiền điện, nước".

Ông Nam và bà Tư

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp An Thới Nguyễn Văn Hai chia sẻ: "Gia đình bà Tư thuộc hộ cận nghèo. Trước đây, lúc ông bà còn sức khỏe, tự lao động đảm bảo đời sống gia đình. Nay bà Tư bị tai biến, ông Nam bị sa sút trí tuệ nên đời sống gia đình rất khó khăn. Vợ chồng già giờ chỉ trông nhờ vào đứa con trai út, thế nhưng việc làm thôn quê không ổn định, thu nhập chưa đủ trang trải cho bản thân và chăm lo tiền thuốc cho cha mẹ. Chúng tôi rất mong những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ để ông bà có điều kiện chăm lo sức khỏe tốt hơn".

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG