Người Việt tìm gì nhiều nhất trên Google năm 2019

13/12/2019 - 20:04

Năm 2019, người dùng Internet có xu thế quan tâm đến các sự kiện thể thao hoặc giải trí nhiều hơn.

Ngày 11-12 Google chính thức công bố “Danh sách tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2019” cùng tám hạng mục tìm kiếm tiêu biểu khác nhau của năm trên Google Tìm kiếm - Google Search. Các chủ đề được người dùng Việt tìm kiếm trên Google nhiều nhất bao gồm: Tin tức, Nhân vật, Phim điện ảnh, Bài hát, Địa điểm gần đây, Phim truyền hình, Những câu hỏi nổi bật, Du lịch trong nước.

Kể từ năm 2012, mỗi khi sắp kết thúc một năm Google lại công bố những nội dung, xu hướng và các sự kiện nổi bật được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên trang web của mình trong năm vừa qua. Là công cụ tìm kiếm trên Internet phổ biến nhất thế giới, do vậy những nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trên Google cho thấy người dùng Internet quan tâm điều gì nhất trong năm qua. 

nguoi viet tim gi nhieu nhat tren google nam 2019 hinh 1

Năm 2019 từ khóa nào nhiều nhất?

Khác với những năm trước khi các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên Google chủ yếu liên quan đến các sự kiện thời sự quan trọng trong năm thì năm 2019, người dùng Internet có xu thế quan tâm đến các sự kiện thể thao hoặc giải trí nhiều hơn

Một điều khá bất ngờ đó là cụm từ được tìm kiếm phổ biến nhất trên Google trong năm 2019 lại là cụm từ khóa khá xa lạ: “India & South Africa”. Năm 2019 không có sự kiện thể thao lớn nổi bật nào diễn ra, ngoại trừ Giải Vô địch Cricket Thế giới 2019 (diễn ra từ tháng 5/2019), do vậy cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2019 trên Google bất ngờ là 2 trong số những quốc gia có lượng người hâm mộ môn cricket lớn nhất thế giới.

nguoi viet tim gi nhieu nhat tren google nam 2019 hinh 2

Giải Vô địch Cricket Thế giới 2019 là chủ đề được người dùng Internet tìm kiếm nhiều trên Google trong năm 2019.

Hai từ khóa khác cũng liên quan đến Giải Vô địch Cricket Thế giới 2019 nằm trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất của Google 2019 đó là “Bangladesh & India”, “ICC Cricket World Cup”.

Đứng thứ 2 trong danh sách các từ được tìm kiếm nhiều nhất là Cameron Boyce, nam diễn viên người Mỹ đã đột ngột qua đời hồi tháng 7/2019. Đứng thứ 3 trong top tìm kiếm là một sự kiện thể thao khác, giải Vô địch bóng đá Nam Mỹ “Copa America”.

Và 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019: 1.India & South Africa; 2. Cameron Boy; 3. Copa America; 4. Bangladesh v& Indi; 5. iPhone 11; 6. Game of Thrones; 7. Avengers: Endgame; 8. Joker; 9. Notre Dame; 10. ICC Cricket World Cup.

Từ khóa của người Việt trên Google năm 2019?

Bên cạnh xu thế tìm kiếm trên toàn cầu, Google cũng công bố chi tiết các chủ đề được quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm của mình tại từng quốc gia mà Google đang có mặt, trong đó có Việt Nam. “Xu hướng tìm kiếm nổi bật” Việt Nam 2019 trải rộng các yếu tố từ thời sự xã hội, đến thể thao, giải trí và cả công nghệ. 

Các chủ đề được người dùng Việt Nam tìm kiếm trên Google nhiều nhất bao gồm: Tin tức, Nhân vật, Phim điện ảnh, Bài hát, Địa điểm gần đây, Phim truyền hình, Những câu hỏi nổi bật, Du lịch trong nước.

Lần đầu từ khóa “Thời tiết” dẫn đầu danh sách này cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân Việt Nam về những chuyển biến liên quan thời tiết và môi trường trong năm qua, trong đó. Từ khóa “Bão số 6” dẫn đầu danh sách Top 10 Tin tức có “Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất 2019”.

Tiếp sau là một tình yêu mãnh liệt của người Việt -  Bóng đá và không gì thu hút hơn ngoài các trận đấu nảy lửa của giải đấu tầm châu lục “Asian Cup 2019”- AFF đầu năm 2019 khi đội tuyển Việt Nam tiến vào đến Tứ kết, chỉ dừng chân sau khi thua đội tuyển Nhật Bản 0-1. Bóng đá luôn nằm trong danh sách Top “Xu hướng tìm kiếm nổi bật hàng tuần” của người Việt trên “Google Xu hướng”.

Đặc biệt là dịp dõi theo từng trận đầu, từng đường bóng lăn trên sân và bùng nổ vui mừng trước chiến thắng đoạt Huy chương vàng của đột tuyển bóng đá Nam và Nữ Việt Nam tại SEAGAMES 30 vừa diễn ra ở Philippines.

Những hoạt động của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng như tình hình sức khỏe của ông cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Theo đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có mặt trong ba danh sách gồm: “Xu hướng tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2019”, “Nhân vật có xu hướng tìm kiếm nổi bật”, và “Tin tức có xu hướng tìm kiếm nổi bật”.

Top 10 “Tin tức có xu hướng tìm kiếm nổi bật” đã ghi nhận lại toàn bộ các điểm nhấn diễn ra trong đời sống xã hội Việt Nam năm 2019: Cơn “Bão số 6” (tên quốc tế là Nakri); Những thông tin cường điệu về loại vi khuẩn ăn thịt người Whitmore lan tỏa trên mạng xã hội đã làm nhiều người hoang mang, tìm kiếm thông tin về nó; Vụ việc đau lòng “39 người chết trong container” ở Anh làm chấn động dư luận trong và ngoài nước.

Top 10 tìm kiếm nhiều nhất trên Google 2019 ở Việt Nam: 1. Thời Tiết; 2. ASEAN Cup 2019; 3. Hoàng Hậu Ki; 4. Độ Ta Không Độ Nàng; 5. Nguyễn Phú Trọng; 6. Chiếc Lá Cuốn Bay; 7. iPhone 11; 8. Cá Mực Hầm Mật; 9. Hãy Trao Cho Anh; 10. Thanos

Danh sách tìm kiềm nổi bật của Việt Nam năm 2019

Điểm đặc biệt của “Danh sách tìm kiếm nổi bật” của người Việt Nam năm 2019 là Top 10 câu hỏi được người Việt hỏi nhiều nhất. Google không chỉ là “cỗ máy tìm kiếm” bằng các từ khóa, thay vào đó, người dùng tại Việt Nam ngày càng tận dụng sức mạnh tìm kiếm ngữ nghĩa theo dạng một câu hỏi thay vì một từ khóa để có lời giải đáp trọn vẹn và chính xác hơn. 

Ví dụ: Từ “Kumanthong là gì”, hay một từ đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội là “cà khịa” cũng góp mặt với “cà khịa là gì”, hoặc trận thi đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Curacao ở King’s Cup 2019 cũng đẩy câu hỏi “Curacao ở đâu” lên Top 10. 

Một số câu hỏi thú vị cho thấy người Việt rất quan tâm đến diễn biến thời sự xã hội và muốn tìm hiểu sâu hơn các khái niệm như: “Văn hóa giao thông là gì”, hay vấn đề chủ quyền lãnh thổ như: “Đường lưỡi bò là gì” đều vào Top danh sách.

Ngoài ra, tìm địa điểm trong khoảng cách gần cũng là một xu hướng nổi bật năm 2019 khi người Việt “Hỏi Google” thường xuyên như: “Cơm tấm gần đây”, “Nhà hàng gần đây”, “ATM gần đây”, “Rạp chiếu phim gần đây”, “Nhà thuốc gần đây”... Xu hướng này tạo ra những cơ hội phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể bằng việc gia tăng sự hiện diện của mình trên bản đồ Google Maps để khách hàng có thể tìm kiếm đến mình dễ dàng hơn.

Năm 2019 ghi dấu ấn thành công của hàng loạt phim Việt trên sóng truyền hình, khi lượng tìm kiếm các tập phim trong danh sách đều nằm trong Top “Xu hướng hàng tuần trên Google Xu hướng” như: “Về nhà đi con” và tập ngoại truyện vượt lên tất cả dẫn đầu Bảng vàng của phim truyền hình Việt 2019 với những câu nói của các nhân vật trong phim đã tạo  “trend” trên mạng xã hội. 

nguoi viet tim gi nhieu nhat tren google nam 2019 hinh 3

Phim Cua lại vợ bầu.

nguoi viet tim gi nhieu nhat tren google nam 2019 hinh 4

Phim Vợ ba.

Trong khi đó, danh sách Top 10 Phim điện ảnh cũng cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa phim Việt và phim nước ngoài khi góp mặt đến bốn cái tên gồm: “Cua lại vợ bầu”, “Người Vợ Ba”, “Trạng Quỳnh”,”Pháp sư mù”. Đồng thời, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 đã chỉ dấu hiệu khởi sắc cho làng phim điện ảnh Việt nhận được cảm tình và sự ủng hộ từ công chúng.

Hai ca sĩ của làng Vpop Jack và K-ICM ghi một dấu ấn đậm nét trong các bảng xếp hạng năm 2019 khi có đến 3 sản phẩm âm nhạc góp mặt trong danh sách Top 10 Bài hát có “Xu hướng tìm kiếm nổi bật 2019”. Không chỉ vậy, hai nghệ sĩ này cũng đã có bốn MV lọt Top 10 MV nổi bật nhất trên YouTube Việt Nam năm 2019. 

Danh sách năm nay cho thấy xu hướng thưởng thức âm nhạc của người Việt chuyển dần sang các gương mặt trẻ và mới như Obito trong sự kết hợp với Seachains, Davis và Lena của “Simple Love”, hay việc kết hợp giữa Phát Hồ cùng JokeS Bii, Sinike và DinhLong qua “Cô Thắm không về”, trong khi đó, Sơn Tùng M-TP cùng rapper nổi tiếng Snoop Dogg nắm vị trí á quân với “Hãy trao cho Anh”, và nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BlackPink là “Kill this love”.

Với những thông tin thống kê hữu ích dựa trên các tìm kiếm của người Việt trong một năm đã qua, Google Year In Search 2019 (Google Một năm Tìm kiếm) đã khắc họa các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến lẫn khoảnh khắc trong nhiều lĩnh vực, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người Việt, và thông qua đó cũng là cơ hội nắm bắt thông tin cho thị trường và doanh nghiệp./.

Top 10 Bài hát có Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất 2019:1. Độ ta không độ nàng, 2. Hãy trao cho anh, 3. Sóng gió, 4. Bạc phận, 5. Cô Thắm không về, 6. Simple love, 7. Hồng Nhan, 8. Kill this love, 9. Đúng người đúng thời điểm, 10. Sai lầm của anh. 

*Top 10 Phim Truyền hình Việt có Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất 2019: 1. Về nhà đi con, 2. Về nhà đi con ngoại truyện, 3. Mối tình đầu của tôi, 4. Tiếng sét trong mưa, 5. Mê cung, 6. Gạo nếp gạo tẻ, 7. Bán chồng, 8. Trà táo đỏ, 9. Những cô gái trong thành phố, 10. Đánh cắp giấc mơ.

*Top 10 Phim Điện ảnh có Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất 2019: 1. Joker, 2. Cua lại vợ bầu, 3. Avengers: Endgame, 4. Aquaman, 5. Người vợ Ba, 6. Trạng Quỳnh, 7. Fast and Furious 9, 8. Captain Marvel, 9. Pháp sư mù, 10. Godzilla.

*Top 10 điểm Du lịch trong nước có Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất 2019: 1. Phú Hữu, 2. Nha Trang, 3. Đà Lạt, 4. Bến Tre, 5. Đại Lải, 6. Ba Vì, 7. Vũng Tàu, 8. Quy Nhơn, 9. Hà Giang, 10. Quảng Ngãi.

*Top 10 Địa điểm Gần đây có Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất 2019: 1. Cơm tấm gần đây, 2. Nhà hàng gần đây, 3. ATM gần đây, 4. Quán cafe gần đây, 5. Quán ăn gần đây, 6. Trà sữa gần đây, 7. Rạp chiếu phim gần đây, 8. Bánh mì gần đây, 9. Trung tâm mua sắm gần đây, 10. Nhà thuốc gần đây.

*Top 10 Câu hỏi có Xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất 2019: 1. Kumanthong là gì, 2. Cà khịa là gì, 3. Curacao ở đâu, 4. Độ ta không độ nàng là gì, 5. Văn hóa giao thông là gì, 6. Senorita là gì, 7. Cục xì lầu ông bê lắp là gì, 8. Chill là gì, 9. Đường lưỡi bò là gì, 10. Cúng rằm tháng 7 như thế nào cho đúng?.

Theo HOÀI HƯƠNG (VOV)