Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

20/10/2024 - 08:30

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để tôn vinh và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Vậy nguồn gốc của ngày này bắt đầu từ đâu?

Nguồn gốc ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Nói đến nguồn gốc ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, phải quay về những năm 20 của thế kỷ trước. Từ năm 1927, các tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ như Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức riêng của nữ giới. Năm 1930, trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, gần 13.000 chị em tham gia, cùng nhân dân đấu tranh thành lập chính quyền trên 300 xã.

Ngày 1/5/1930, bà Nguyễn Thị Thập lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở hai huyện Châu Thành, Mỹ Tho, trong đó có hàng ngàn phụ nữ tham gia. Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng ngay từ khi ra đời chỉ rõ “nam nữ bình quyền”.

Bạn đã biết gì lịch sử ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10? (Ảnh tư liệu)

Bạn đã biết gì lịch sử ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10? (Ảnh tư liệu)

Vào ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế (sau này đổi tên thành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) được thành lập. Hội vận động chị em tham gia mít tinh, biểu tình, lập các hội cứu tế, bảo an, tham gia chống bắt lính với khẩu hiệu chống đế quốc chiến tranh, đòi hoà bình, đòi bồi thường chiến tranh. 

Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước tiến mới trong lịch sử phong trào phụ nữ Việt Nam. Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm làm ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam.

Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hằng năm là dịp để các thế hệ cùng nhìn lại, tôn vinh những thành tựu, đóng góp to lớn của phụ nữ trong nhiều lĩnh vực: từ lao động sản xuất, khoa học, giáo dục, y tế đến các hoạt động chính trị, văn hóa và nghệ thuật.

Ngày Phụ nữ Việt Nam còn là dịp nhắc nhở về vai trò quan trọng và không thể thiếu của phụ nữ trong việc xây dựng xã hội bình đẳng, tiến bộ và phát triển bền vững. Đây cũng là cơ hội để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và quyền phụ nữ, đồng thời khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của phụ nữ vào các hoạt động chính trị, kinh tế và xã hội.

Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Ý nghĩa ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. 

Hoạt động kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Mỗi năm, vào dịp 20/10, trên khắp Việt Nam, nhiều hoạt động kỷ niệm được tổ chức để vinh danh phụ nữ. Các cuộc hội thảo, toạ đàm, triển lãm về lịch sử, vai trò và thành tựu của phụ nữ Việt Nam nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ công chúng. Ngoài ra, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể cũng thường tổ chức các chương trình giao lưu, văn nghệ, trao giải thưởng cho những phụ nữ xuất sắc.

Cũng trong ngày này, nhiều người dành thời gian để bày tỏ lòng biết ơn và tôn vinh phụ nữ trong gia đình, như bà, mẹ, vợ và các chị em thông qua những món quà hay lời chúc tốt đẹp.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp để tôn vinh những đóng góp của phụ nữ trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Điều này thể hiện tinh thần tri ân và kính trọng phụ nữ, đồng thời củng cố lòng tự hào và quyết tâm của phụ nữ Việt Nam trên chặng đường phát triển phía trước.

Theo NHẬT THÙY (VTC News)