Nhà vua Thái Lan chủ trì phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới

24/05/2019 - 19:40

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Nhà vua và Hoàng hậu Thái Lan chiều 24-5 đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X (trái) tại một buổi lễ ở Bangkok ngày 9-5-2019. Ảnh: THX-TTXVN

Trong bài phát biểu khai mạc, Nhà vua Maha Vajiralongkorn đã kêu gọi các nghị sĩ thực hiện tốt nhất nhiệm vụ với trách nhiệm vì lợi ích của công chúng và đất nước nhằm đưa Thái Lan tiến lên.

Đây là phiên họp Quốc hội đầu tiên của Thái Lan trong vòng 5 năm qua và diễn ra sau khi nước này tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24-3. Kết quả bầu cử được công bố 2 tháng sau đó cho thấy không có đảng nào giành được thắng lợi rõ ràng. 

Sau hai đợt công bố kết quả bầu Hạ viện gồm 350 hạ nghị sỹ bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và 150 hạ nghị sỹ được bầu gián tiếp theo danh sách đảng, đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) có tổng cộng 136 ghế, đảng Quyền lực Nhà nước Nhân dân (Palang Pracharath) có 115 ghế, đảng Tương lai Mới có 80 ghế, đảng Dân chủ 52 ghế, đảng Tự hào nước Thái (Bhumjaithai) 51 ghế. Các đảng còn lại trong số 27 chính đảng có đại biểu tại Hạ viện có từ 10 ghế trở xuống. Có 2 ghế Hạ viện chưa được công bố do phải tiến hành bỏ phiếu lại tại khu vực bầu cử số 8 thuộc tỉnh Chiang Mai vào ngày 26-5.

Ngày 14-5, Công báo Hoàng gia cũng đăng tải danh sách 250 thượng nghị sĩ được Hoàng gia phê chuẩn, trong đó 50 đại biểu được lựa chọn sau một quá trình thương lượng liên nhóm giữa các nhóm xã hội và chuyên gia khác nhau, 194 đại biểu do Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) lựa chọn trực tiếp và 6 đại biểu còn lại dành cho lãnh đạo ba binh chủng trong lực lượng vũ trang, tư lệnh tối cao, thư ký trường trực Bộ Quốc phòng và tư lệnh cảnh sát quốc gia.

Sau lễ khai mạc chính thức của Quốc hội, Thượng viện Thái Lan nhóm họp để bầu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch. Phiên họp đầu tiên của Hạ viện sẽ diễn ra vào ngày 25-5 để bầu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch.

Sau khi các chức danh Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện được Nhà vua phê chuẩn, Chủ tịch Hạ viện đồng thời là Chủ tịch Quốc hội Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp lưỡng viện để bầu tân Thủ tướng. Người đắc cử Thủ tướng phải hội đủ 376 phiếu trên tổng số 750 phiếu trong phiên họp lưỡng viện.

Theo Báo Tin Tức