Nhận diện những ứng viên vô địch EURO 2024

28/06/2024 - 20:06

Nhóm ứng viên vô địch tại EURO năm nay nổi bật là chủ nhà Đức và Tây Ban Nha, những đội bóng có nhiều trụ cột, với tuổi đời mới chỉ đôi mươi, song thi đấu chững chạc, đạt hiệu quả cao.

Những ứng cử viên "mạnh toàn diện"

Qua những trận đấu ở vòng bảng, thầy trò HLV Julian Nagelsmann đã thể hiện lối chơi tấn công ấn tượng. Điểm khác biệt của "cỗ xe tăng" Đức ở EURO kỳ này là mạnh về triển khai bóng từ phần sân nhà, tấn công đa dạng.

Chú thích ảnh

"Cỗ xe tăng" Đức ở EURO kỳ này là mạnh về triển khai bóng từ phần sân nhà, tấn công đa dạng. Ảnh: THX/TTXVN

Sự ăn ý trong những mảng miếng phối hợp tấn công biến lối chơi của tuyển Đức trở nên thanh thoát và hoa mỹ. Trong khi đó, hệ thống phòng ngự thuộc hàng vững chắc.

Trong khi đó, Tây Ban Nha tiếp tục cho thấy sức mạnh của mình tại EURO năm nay khi là đội duy nhất toàn thắng ở vòng bảng. Đặc biệt hơn khi Tây Ban Nha rơi vào bảng đấu khó và thắng trước 2 đội bóng sừng sỏ là Italy (đương kim vô địch EURO) và Croatia (hạng 3 World Cup 2022).

Thầy trò HLV Luis de la Fuente cũng là đội bóng có thành tích giữ sạch lưới kể từ đầu giải đấu. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1980, La Roj không thủng lưới bàn nào tại vòng bảng của một giải đấu lớn.

Tây Ban Nha đang dần cho thấy dáng dấp của nhà vô địch, khi tái hiện thành tích của tuyển Italy tại EURO 2020. La Roja trở thành đội thứ 2 sau Azzurri toàn thắng 3 trận vòng bảng tại EURO 2020 và không để lọt lưới.

Đấu pháp chiến thuật của nhà vô địch EURO 2008 và 2012 khá đa dạng, đạt hiệu quả cao ở những tình huống tấn công biên và trung lộ. Đội bóng xứ "bò tót" khiến hệ thống hàng thủ của Croatia và Italy phải làm việc vất vả, chống đỡ khó khăn.

Chú thích ảnh

Tuyển Tây Ban Nha sở hữu rất nhiều tài năng trẻ. Ảnh: THX/TTXVN

Cả Đức và Tây Ban Nha đều đang sở hữu những tài năng trẻ. Nếu Đức có bộ đôi 21 tuổi Musiala - Wirtz, thì La Roja đang bay trên đôi cánh của thần đồng 16 tuổi Lamine Yamal và Nico Williams (21 tuổi). Đội hình Tây Ban Nha vẫn còn đó nhưng Unai Simon, Dani Carvajal, Nacho, Alvaro Morata, Dani Olmo, Ferran Torres, Aymeric Laporte, Rodri, Pedri.

Dưới thời HLV Fuente, Tây Ban Nha đã thực hiện nhiều cuộc “cách mạng”. Bằng triết lý của mình, thuyền trưởng sinh năm 1961 định hình bộ khung cầu thủ với nhiều điểm mới so với triều đại Luis Enrique. Lối chơi HLV Fuente xây dựng cho đội tuyển cũng thay đổi, khi La Roja không còn đặt nặng vào khâu kiểm soát bóng như thời Enrique.

Anh và Pháp tăng tốc?

Anh và Pháp là hai ứng viên nhận được những đánh giá cao nhất khi EURO 2024 diễn ra. Cả hai ứng viên này đều giành vé vào vòng 1/8, nhưng màn trình diễn của họ chưa thật ấn tượng.

Chú thích ảnh

Đoàn quân toàn sao của HLV Gareth Southgate là một trong hai đội tạo ra ít cơ hội ăn bàn nhất giải đấu. Ảnh: THX/TTXVN

Tam Sư giành 1 chiến thắng và 2 trận hòa, đứng đầu bảng C và Những chú gà trống Gaulois cũng có kết quả tương tự, nhưng đứng nhì bảng D.

Dù là đại diện của 2 giải đấu hàng đầu châu Âu, có những chân sút xuất sắc, giàu kinh nghiệm hàng đầu thế giới như: Harry Kane, Saka, Foden, Bellingham, Mbappé, Dembele, Giroud, Griezmann..., song sau 3 trận đấu ở vòng bảng, cả Anh và Pháp đều cho thấy hiệu suất ghi bàn rất kém của mình. Mỗi đội chỉ có 2 bàn thắng tại EURO kỳ này.

Đáng chú ý, đoàn quân toàn sao của HLV Gareth Southgate là một trong hai đội tạo ra ít cơ hội ăn bàn nhất giải đấu.

Tại EURO lần này, tuyển Anh thường chủ động tấn công sớm và có bàn thắng dẫn trước. Nhưng sau khi có lợi thế dẫn bàn, họ lại chủ động giảm nhịp độ, thay đổi trạng thái phòng ngự chặt chẽ thay vì dâng cao để áp đảo đối phương. Lối chơi quá an toàn khiến tuyển Anh phải nhận nhiều chỉ trích.

Với vị trí nhất bảng, tuyển Anh lại may mắn lọt vào nhánh đấu thuận lợi kể từ vòng đấu loại trực tiếp, khi họ tránh phải chạm mặt chủ nhà Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đồng nghĩa, thầy trò ông Southgate sẽ rộng cửa lọt vào trận chung kết EURO 2024.

Hai ngôi sao tấn công hàng đầu của Tam Sư là Harry Kane và Bellingham đã có bàn thắng đầu tiên ở EURO kỳ này trong khi tuyển Pháp mới chỉ có pha lập công duy nhất của Kylian Mbappé trên chấm phạt đền 11m.

Chú thích ảnh

Đoàn quân HLV Didier Deschamps khiến họ bị đánh giá có khả năng chia tay sớm ở EURO kỳ này. Ảnh: THX/TTXVN

Màn trình diễn thiếu thuyết phục của đoàn quân HLV Didier Deschamps khiến họ bị đánh giá có khả năng chia tay sớm ở EURO kỳ này. Nhất là khi họ rơi vào nhánh đấu khó khăn, có thể phải chạm trán Bồ Đào Nha ở tứ kết, so tài Đức hoặc Tây Ban Nha ở bán kết.

Điểm nhấn của tuyển Pháp chính là khả năng hỗ trợ công thủ toàn diện của hàng tiền vệ, nơi có sự góp mặt của N'Golo Kanté.

Có thể nói dàn tuyển thủ hàng đầu châu Âu của Pháp và Anh đang không có phong độ, thể trạng tốt nhất sau khi trải qua mùa giải khốc liệt trong màu áo CLB.

Dù chơi rất mờ nhạt ở vòng bảng nhưng tuyển Anh vẫn nhận được niềm tin vô địch cao khi họ sở hữu một tập thể toàn những ngôi sao hàng đầu thế giới. Đồng thời nhánh đấu của họ cũng khá nhẹ nhàng.

Ở vòng 1/8, Tam Sư chỉ phải gặp Slovakia. Nếu giành chiến thắng họ sẽ gặp đội thắng ở cặp đấu Italy - Thụy Sĩ tại tứ kết. Nếu đi tiếp vào bán kết, tuyển Anh chỉ phải gặp 1 trong 4 đội là Hà Lan, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ và Áo.

Ở nhánh đấu này đối thủ đáng gờm nhất của tuyển Anh là Italy và Hà Lan. Trong khi ĐKVĐ không có phong độ tốt và suýt chút nữa họ đã phải dừng bước ngay vòng bảng. Còn Hà Lan cũng không còn là Cơn lốc màu cam mạnh mẽ. Ở 3 trận đấu vòng bảng, Hà Lan đang chơi thứ bóng đá thực dụng và thiếu mạnh mẽ trên hàng tấn công.

Lịch thi đấu vòng 1/8 EURO 2024

23 giờ ngày 29/6: Thụy Sĩ - Italy

2 giờ ngày 30/6: Đức - Đan Mạch

23 giờ ngày 30/6: Anh - Slovakia

2 giờ ngày 1/7: Tây Ban Nha - Georgia

23 giờ ngày 1/7: Pháp - Bỉ

2 giờ ngày 2/7: Bồ Đào Nha - Slovenia

23 giờ ngày 2/7: Romania - Hà Lan

02h00 ngày 3/7: Áo - Thổ Nhĩ Kỳ
 

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin tức)