Nhận định Anh vs Croatia: Khởi đầu giấc mơ

13/06/2021 - 08:15

Tuyển Anh khao khát vô địch EURO 2020, khi chung kết tổ chức ở Wembley, và trận đấu bảng D với Croatia là điểm khởi đầu giấc mơ.

Đội tuyển Anh đang mơ mộng về chức vô địch châu Âu đầu tiên trong lịch sử, điều họ chưa từng thành công trong 9 lần tranh tài trước đó.

EURO 2020 diễn ra ở 11 quốc gia khác nhau. Dù vậy, kể từ vòng bán kết, các trận đấu đều diễn ra tại thánh địa Wembley. Đây là cơ sở để người Anh mơ mộng, sau khi từng lỡ hẹn giải đấu năm 1996.

Anh bắt đầu giấc mơ chung kết trên sân nhà

Lực lượng

Bóng đá Anh vừa trải qua mùa giải thành công ở cấp CLB, khi có đến 3 CLB tham dự hai trận chung kết Cúp châu Âu. Champions League là cuộc thư hùng Chelsea và Man City, trong khi MU đá chung kết Europa League.

11 thành viên của các đội bóng này hiện góp mặt trong đội hình đội tuyển Anh bước vào EURO 2020.

So với thời điểm vào bán kết World Cup cách nay 3 năm, HLV Gareth Southgate mang đến rất nhiều nét mới cho Tam sư, với sự hiện diện của Mason Mount, Jack Grealish, Declan Rice, Kalvin Phillips, Jadon Sancho, Ben Chilwell, hay thần đồng Jude Bellingham.

Croatia cũng thay đổi so với khi vào chung kết World Cup 2018, nhưng theo ý nghĩa già đi.

Mario Mandzukic và Ivan Rakitic lần lượt giã từ sự nghiệp quốc tế. Croatia sẽ phải dựa vào lão tướng Luka Modric, nhà vô địch Brozovic và Kovacic vừa giành Champions League.

Phong độ và đối đầu

Croatia có phong độ thất thường thời gian gần đây. Họ chỉ thắng 2 trong 9 trận nhất, khi đây là giai đoạn quá độ và HLV cố gắng kết hợp nhân tố mới với các cựu binh.

Dù vậy, ở các giải đấu chính thức, Croatia luôn thể hiện bộ mặt khác.

Anh bước vào EURO 2020 với chuỗi phong độ tốt. Đội quân của HLV Southgate thắng 5 trận gần nhất, với 4 trận sạch lưới.

Trong 5 lần gặp nhau gần nhất, Anh thắng 3 và thua 1. Dù vậy, trong lịch sử 3 cuộc đối đầu ở EURO, Croatia thắng 2 và thua 1.

Chiến thuật

Đội tuyển Anh linh hoạt với các hệ thống 4-3-3 và 4-2-3-1. Trước Croatia, nhiều khả năng HLV Southgate chọn giải pháp 4-2-3-1, với Mount đá "số 10", để khai thác khả năng bùng nổ của anh.

Foden có một chỗ trên hàng công, và Sterling cũng có khả năng được ưu ái ở hành lang trái mà không phải Grealish. Harry Kane là mũi nhọn duy nhất.

Croatia được vận hành theo hệ thống 4-1-4-1. Brozovic đá thấp nhât hàng tiền vệ, Modric làm nhạc trưởng, cùng đôi cánh Kramaric - Peresic.

Nhận định

Anh và Croatia đều có những tổn thất nhân sự, hoặc một số cầu thủ chưa lấy lại thể lực 100%. Vì thế, sự thận trọng được đề cao.

Cả hai chưa vội bung hết sức ở trận ra quân, mà chờ cơ hội tạo khác biệt từ các tình huống. Có thể là đột biến từ bóng chết. Cuộc chiến ở Wembley sẽ rất cân bằng.

Lực lượng:

Anh: Maguire, Saka chấn thương.

Croatia: Lovren chấn thương.

Đội hình dự kiến:

Anh (4-2-3-1): Pickford; Walker, Stones, Mings, Chilwell; Phillips, Rice; Sterling, Mount, Foden; Harry Kane.

Croatia (4-1-4-1): Livakovic; Vrsaljko, Caleta-Car, Vida, Gvardiol; Brozovic; Kramaric, Modric, Kovacic, Perisic; Rebic.

Theo ĐẠI PHONG (VietNamNet)

 

Liên kết hữu ích