Nhận định Áo vs Macedonia: Chiến thắng lịch sử

13/06/2021 - 08:15

Đội tuyển Áo muốn thay đổi hình ảnh, trong khi Bắc Macedonia tự tin viết khoảnh khắc lịch sử, trong khuôn khổ bảng C EURO 2020.

EURO 2020 là lần thứ 3 Áo được tham dự giải vô địch châu Âu. Trong 2 kỳ trước đó, họ không thắng, hòa 2 và thua 4 trận, ghi vỏn vẹn 2 bàn.

Áo tự tin tìm kiếm chiến thắng đầu tiên. Tuy vậy, Bắc Macedonia đầy quyết tâm ra mắt châu Âu bằng một bất ngờ.

Áo và Bắc Macedonia cùng đi tìm chiến thắng lịch sử

Lực lượng

Áo có đội ngũ đặc biệt khi bước vào EURO 2020: 19 cầu thủ đang chơi bóng ở giải vô địch Đức. Đấy là chưa tính David Alaba vừa rời Bayern Munich sang Real Madrid.

Bắc Macedonia là cái tên khiêm tốn nhất giải đấu. Đây là lần đầu tiên đội bóng thuộc Nam Tư cũ vào VCK EURO.

Niềm hy vọng của Macedonia là tài năng 21 tuổi Elif Elmas (Napoli), lão tướng Goran Pandev - người đã 37 tuổi và là thủ lĩnh giúp đội vượt qua giai đoạn play-off, cùng Ezgjan Alioski - ngôi sao của Leeds United.

Phong độ

Áo không ghi bàn trong 2 trận giao hữu trước thềm EURO 2020. Trước đó, họ cũng thua Đan Mạch 0-4 ở vòng loại World Cup 2022. Trước đó, "Burschen" (những đứa trẻ) ổn định với 8 trận bất bại.

Bắc Macedonia bước vào EURO 2020 với phong độ khá tốt, thắng 3 và hòa 1 trong 4 trận gần nhất. Nổi bật là chiến thắng 2-1 trước Đức ở vòng loại World Cup 2022.

Trước đó, ở vòng loại, Áo thắng cả 2 lần đối đầu Macedonia. "Burschen" thắng 4-1 sân khách và 2-1 trên sân nhà.

Chiến thuật

HLV Franco Foda cùng Áo tìm chiến thắng lịch sử với hệ thống 4-2-3-1. Trong đó, David Alaba được khai thác tối đa khả năng tấn công ở cánh trái. Sabitzer - ngôi sao RB Leipzig - là vũ khí khác trong lối chơi của Áo. Anh đá cánh phải, và thường xuyên bó vào trung lộ.

Bắc Macedonia không ngại tấn công với 4-3-3, thay vì thực dụng theo sơ đồ 5-3-2 quen thuộc. HLV Igor Angelovski đẩy Elmas lên cao, hợp cùng Pandev và Trajkovski thành bộ ba tấn công. Alioski cũng thường xuyên được dâng cao bên cánh trái.

Nhận định

Xét về từng cá nhân, Áo vượt trội. Tuy vậy, Bắc Macedonia được đánh giá cao hơn về sức mạnh tinh thần và sự gắn kết.

Trận đấu ở National Arena, Bucharest (Romania), hứa hẹn diễn ra kịch tính.

Đội hình dự kiến:

Áo (4-2-3-1): Bachmann; Lainer, Dragović, Hinteregger, Ulmer; Laimer, X. Schlager; Sabitzer, Baumgartner, Alaba; Arnautović

Macedonia (4-3-3): Dimitrievski; Ristovski, Musliu, Velkovski, Alioski; Ademi, Nikolov, Bardi; Elmas, Pandev, Trajkovski.

Theo KIM NGỌC (VietNamNet)