Nhận định bóng đá Trung Quốc vs Việt Nam: Thử thách khó cho HLV Troussier

10/10/2023 - 08:34

Đội tuyển Việt Nam đối mặt thử thách khó trong chuyến làm khách trên sân của Trung Quốc lúc 18h35 hôm nay 10/10.

Đội tuyển Việt Nam bắt đầu hành trình giao hữu quốc tế trong tháng 10 bằng trận đấu với đội tuyển Trung Quốc. Sau chuỗi 3 chiến thắng trước các đối thủ như Hong Kong (Trung Quốc), Syria và Palestine, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier tiếp tục nâng độ khó trong loạt trận chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.

Nhà cầm quân người Pháp là huấn luyện viên ngoại đầu tiên ra mắt đội tuyển Việt Nam bằng 3 trận thắng. Tuy nhiên, điều quan trọng với đội bóng trong giai đoạn này không phải kết quả. HLV Troussier đang tạo ra những thay đổi cả về nhân sự lẫn lối chơi.

Quang Hải và đồng đội thắng đội tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình.

Tạm quên ký ức đẹp

Lần gần nhất gặp Trung Quốc, đội tuyển Việt Nam - khi ấy được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo - giành chiến thắng với tỉ số 3-1. Đó là kỳ ức đẹp với đội tuyển Việt Nam nhưng cũng tạo ra vết sẹo khó lành đối với bóng đá Trung Quốc. 

HLV Aleksandar Jankovic nhận được những lời cảnh báo từ truyền thông Trung Quốc rằng chiếc ghế của ông sẽ lung lay dữ dội nếu đội nhà không thể giành chiến thắng. Điều này càng làm tăng thêm độ khó cho thầy trò HLV Troussier. Đây lại là trận đấu trên sân khách.

HLV Jankovic nhậm chức từ cuối năm 2022 nhưng mới giúp đội tuyển Trung Quốc giành được 3 chiến thắng. Nhà cầm quân người Serbia cũng trong giai đoạn xây dựng đội hình và lối chơi mới cho đội chủ nhà. 

Thực tế, đội bóng đến từ đất nước tỉ dân vẫn được đánh giá cao hơn đội tuyển Việt Nam. Ngoài những Wu Lei, Wang Shenchao hay Xie Pengfei, các cầu thủ nhập tịch như Browning, Elkeson vẫn chơi tốt ở giải quốc nội.

Thể hình vượt trội cũng là lợi thế của đội chủ nhà. Trước khi thắng Trung Quốc ở sân Mỹ Đình tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam từng thua chính đối thủ này trong trận lượt đi vì những tình huống bóng bổng.

HLV Troussier tiếp tục thử nghiệm

Đội tuyển Việt Nam tập đá bóng ngắn, tập kiểm soát bóng trong nhiều hoàn cảnh khó khăn. Thậm chí, ban huấn luyện còn phải vừa nghĩ về kết quả trước mắt, vừa toan tính cho tương lai. Không nhiều cầu thủ ở đỉnh cao giai đoạn 5 năm gần đây còn giữ được phong độ, trong khi các cầu thủ trẻ hơn chưa có đủ cơ hội để trưởng thành sớm như các đàn anh thế hệ 1995-1998.

Đội tuyển Trung Quốc hiện tại thay đổi nhiều so với trận thua đội tuyển Việt Nam năm 2022.

Mặt khác, để hướng tới những kì World Cup sắp tới, ông Troussier phải xây dựng dần lực lượng trẻ. Đó là lí do gần nửa danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam lần này là những tuyển thủ U23. Họ sẽ được trao cơ hội, tuy nhiên trong cuộc đối đầu với đối thủ mạnh, ông Troussier sẽ phải ưu tiên những cầu thủ tốt nhất.

Sau một vài trận đấu có cơ hội thể hiện, Nguyễn Đình Triệu có thể phải trả lại suất bắt chính cho Đặng Văn Lâm. Thủ thành sinh năm 1993 chơi chân không hay nhưng vẫn là người gác đền có phong độ cao bậc nhất V-League. Văn Lâm vẫn chắc chắn trong khung gỗ của CLB Bình Định.

Các vị trí chạy cánh có thể là nơi HLV Troussier thử nghiệm. Phan Tuấn Tài, Võ Minh Trọng và Hồ Văn Cường có cơ hội khi cả Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài đều chấn thương. 

Cầu thủ trẻ được kì vọng nhất có lẽ là Nguyễn Thái Sơn, cầu thủ thể hiện sự tiến bộ rất nhanh ở cả CLB và các cấp đội tuyển trẻ trong một năm qua. Dù vậy, anh khó có thể cạnh tranh được vị trí với Nguyễn Hoàng Đức, Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Tuấn Anh.

Đội hình dự kiến Trung Quốc vs Việt Nam

Đội tuyển Trung Quốc: Yan Junling, Zhang Linpeng, Browning, Wang Shenchao, Sun Guowen, Yennaris, Zhu Chenjie, Li Lei, Wu Lei, Xie Pengfei, Elkesson.

Đội tuyển Việt Nam: Văn Lâm, Tuấn Tài, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Minh Trọng, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Văn Cường; Quang Hải, Bùi Vĩ Hào, Tuấn Hải.

Dự đoán: Trung Quốc 3-2 Việt Nam

Theo VTC