Nhận định đội tuyển nữ Việt Nam và Nhật Bản: Thử thách khó khăn

28/09/2023 - 08:28

Nhận định đội tuyển nữ Việt Nam và Nhật Bản ở lượt trận cuối bảng D, môn bóng đá nữ ASIAD 19, diễn ra lúc 15 giờ chiều ngày 28-9.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại tuyển nữ Nepal với tỷ số 2-0 và giành chiến thắng “hủy diệt” 6-1 trước tuyển nữ Bangladesh sau hai lượt trận và có được 6 điểm, xếp thứ nhì ở bảng D khi bằng điểm với tuyển nữ Nhật Bản nhưng kém hơn về chỉ số phụ. Theo đó, cuộc đọ sức ở lượt trận cuối giữa tuyển nữ Việt Nam và Nhật Bản không chỉ có ý nghĩa phân định ngôi đầu bảng mà còn cạnh tranh tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Theo thể thức môn bóng đá nữ ASIAD 19 sẽ có 5 đội nhất bảng cùng 3 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất ở các bảng A, B, D, E (Bảng C chỉ có hai đội tham dự nên không tính đội nhì bảng) giành vé vào tứ kết. Do đó, trước đội tuyển nữ Nhật Bản quá mạnh, đẳng cấp thế giới, chiến thắng giành cho các cô gái Việt Nam là không khả quan. Điều này đồng nghĩa là tuyển nữ Việt Nam sẽ xếp nhì bảng nhưng vẫn có khả năng bị loại ở vòng bảng.

 

Bích Thùy ăn mừng bàn thắng cùng đồng đội trong trận nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Nepal. Ảnh: VFF

Ở phía đối diện, đội tuyển nữ Nhật Bản tham dự Asiad 19 không phải là đội hình mạnh nhất khi họ mang tới nhiều cầu thủ trẻ. Dẫu vậy, các cô gái đến từ xứ sở mặt trời mọc vẫn thể hiện sức mạnh vượt trội khi đều đánh bại Bangladesh và Nepal cùng tỷ số 8-0. Nhật Bản hiện đang xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng FIFA trong khi thứ hạng của tuyển nữ Việt Nam là 34. Sự chênh lệch trên bảng xếp hạng FIFA khiến các cô gái Việt Nam khó có thể tạo ra bất ngờ trước Nhật Bản.

Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể từ màn thể hiện vừa qua tại World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ đến một kết quả thuận lợi trước Nhật Bản. Bên cạnh đó, việc tung ra sân đội hình với nhiều cầu thủ trẻ ở trận gặp Bangladesh cho thấy HLV Mai Đức Chung có những sự tính toán riêng trong trận quyết chiến với các cô gái đến từ xứ sở mặt trời mọc. Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ có đội hình mạnh nhất với những cái tên như Kim Thanh, Hoàng Thị Loan, Thanh Nhã, Bích Thùy và Hải Yến.

Trước trận gặp tuyển nữ Nhật Bản, HLV Mai Đức Chung cho biết đội tuyển nữ Việt Nam sẽ sử dụng đội hình chính thay vì tiếp tục thử nghiệm các vị trí như hai trận đấu vừa qua. Ông Chung nói: “Đó sẽ là trận đấu rất khó khăn, mọi người đã chứng kiến Nhật Bản chơi tốt thế nào tại World Cup 2023 vừa qua. Tuyển nữ Việt Nam sẽ phải nỗ lực hết khả năng”.

Trong quá khứ, đội tuyển nữ Việt Nam đã thất bại trong cả 5 lần đối đầu gần nhất trước Nhật Bản, trong đó ở lần gần nhất các cô gái Việt Nam đã để thua 0-3 tại Asian Cup 2022. Kết quả trên cho thấy khoảng cách về trình độ giữa hai đội. Chính vì vậy, nhiều khả năng HLV Mai Đức Chung sẽ cho các học trò tiếp cận trận đấu bằng lối đá phòng ngự phản công. Nhà cầm quân này hiểu rằng ông cần làm mọi cách để giành 1 kết quả hòa hoặc không để thủng lưới nhiều bàn thắng nếu muốn trở thành 1 trong 3 đội nhì bảng giành vé vào tứ kết.

Đội hình dự kiến trận nữ Việt Nam và Nhật Bản:

Đội tuyển nữ Việt Nam (5-4-1): Kim Thanh; Thu Thảo - Thu Thương - Diễm My - Trần Thị Thu - Hoàng Thị Loan; Bích Thùy - Dương Thị Vân - Thúy Hằng - Thanh Nhã; Phạm Hải Yến.

Đội tuyển nữ Nhật Bản (4-4-2): Asano; Koyama - Tabata - Goto - Koga; Wakisaka - Shiokoshi - Nakashima - Tanikawa; Chiba - Sakakibara.

Theo TUẤN ĐIỆP (Quân đội nhân dân)