Nhận định Pháp và Tây Ban Nha: Đại chiến đỉnh cao

09/07/2024 - 08:16

Nhận định Pháp và Tây Ban Nha tại bán kết Euro 2024, diễn ra lúc 2 giờ sáng 10-7 (theo giờ Việt Nam).

Tây Ban Nha và Pháp tiến vào bán kết Euro 2024 với phong độ hoàn toàn trái ngược nhau. Thầy trò huấn luyện viên Luis de la Fuente là đội duy nhất giành chiến thắng trong cả 5 trận của giải đấu này, trong đó có dấu ấn đánh bại chủ nhà Đức với tỷ số 2-1 sau 120 phút.

Tuy nhiên, chiến thắng ấy cũng khiến “Bò tót” thiệt quân nặng nề, khi vắng mặt 3 trụ cột tại bán kết, gồm: Pedri, Le Normand và Carvajal. Trong đó, Pedri đã phải chia tay Euro 2024 vì chấn thương nặng, còn Le Normand và Carvajal lĩnh án treo giò. Nếu đánh bại Pháp, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên giành 6 chiến thắng liên tiếp tại một vòng chung kết Euro.

Trận Pháp và Tây Ban Nha diễn ra lúc 2 giờ sáng 10-7. Ảnh: UEFA

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pháp Didier Deschamps hẳn biết rõ rằng đoàn quân của Luis de la Fuente đang có phong độ tốt khi giành chiến thắng ở 15 trong số 19 trận đấu kể từ đầu năm 2023. Trong giai đoạn đó, tỷ lệ chiến thắng của Tây Ban Nha là 79%, tốt hơn bất cứ đội bóng nào tại châu Âu. Lối chơi của Tây Ban Nha được hai “phù thủy” chạy cánh là Yamal và Williams truyền cảm hứng. Tính trên mọi đấu trường, Tây Ban Nha đang sở hữu mạch 7 trận thắng liên tiếp. Thành tích tốt nhất trước đó của Tây Ban Nha là mạch 12 trận thắng liên tiếp, từ tháng 6-2009 đến tháng 6-2010.

Tài năng trẻ Yamal đã tạo ra 14 cơ hội cho các đồng đội của mình tại giải đấu này, nhiều nhất đối với một cầu thủ Tây Ban Nha tại một giải đấu lớn, kể từ khi Xavi lập được tại Euro 2012 (25 lần). Tổng số cơ hội được tạo ra cho các đồng đội của anh ấy cũng là nhiều nhất đối với một cầu thủ tuổi teen tại một giải đấu lớn, kể từ khi có số liệu thống kê của Opta (năm 1966 cho World Cup, năm 1980 cho Euro). Cầu thủ chạy cánh của Barcelona đã có 3 pha kiến tạo cho đồng đội lập công tại Euro 2024.

Tuy nhiên, đây không phải là một đội bóng Tây Ban Nha truyền thống, với sự thống trị về quyền kiểm soát bóng bị hy sinh để có hiệu quả cao ở tuyến trên và sự kiên cường phòng ngự ở hàng thủ. Tây Ban Nha đã ghi nhận tổng số lần sở hữu bóng thấp hơn đối thủ của họ ở trong số 5 trận đấu Euro 2024 (48% so với Đức, 47% so với Croatia). Trước đó, khi đánh bại Đức 1-0 để vô địch Euro 2008, Tây Ban Nha chỉ cầm bóng 46%.

Bất kể phương pháp nào, đội tuyển Tây Ban Nha sẽ hướng đến mục tiêu lọt vào trận chung kết Euro lần thứ 5 trong lịch sử, chỉ có Đức làm được nhiều hơn thế với 6 lần vào chung kết. 4 trong 5 trận bán kết trước đó, Tây Ban Nha giành chiến thắng, duy chỉ có trận thua trước Italy trên loạt luân lưu tại Euro 2020.

Trong khi đó, đội tuyển Pháp đang hướng đến mục tiêu lọt vào trận chung kết Euro lần thứ tư, sau các năm 1984, 2000 và 2016. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với Tây Ban Nha, Pháp đã không gây được ấn tượng cho đến thời điểm này. Các cầu thủ của huấn luyện viên Deschamps đã vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm phạt đền sau trận hòa không bàn thắng buồn tẻ, với một hàng công chưa biết ghi bàn từ tình huống bóng sống. Tính tới thời điểm này, Pháp mới chỉ ghi được 3 bàn tại Euro 2024, một từ quả 11m của Mbappe và hai bàn còn lại do đối thủ phản lưới nhà.

Sự khô hạn bàn thắng của đội tuyển Pháp tại Euro 2024 phần nào có thể được quy cho Mbappe, người chỉ ghi được một bàn thắng sau 20 cú sút trong giải đấu này với quả phạt đền trước Ba Lan. Đáng buồn, tỷ lệ ghi bàn trên số cơ hội của Mbappe tại sân chơi Euro chỉ là 3%, trong khi đó anh đã ghi được 12 bàn thắng trong 39 cú sút tại World Cup (tỷ lệ 31%).

Đội hình dự kiến Pháp và Tây Ban Nha. Ảnh: Whoscored

Việc Pháp tiến vào bán kết Euro 2024 nhờ thành công của hàng phòng ngự, với điểm nhấn là Mike Maignan. Thủ môn người Pháp có tỷ lệ cứu thua là 94% trong giải đấu này. Những nỗ lực ấn tượng của Maignan giúp anh trở thành thủ môn có thành tích tốt nhất tại Euro, kể từ Iker Casillas năm 2012 cùng đội vô địch năm đó là Tây Ban Nha (cũng giành 94% tỷ lệ cứu thua).

Tây Ban Nha và Pháp sẽ là trận đại chiến đỉnh cao của bóng đá châu Âu.

Thành tích đối đầu

Tây Ban Nha và Pháp không còn xa lạ gì nhau tại các giải đấu lớn. Đây là lần thứ 6 hai đội chạm trán nhau. Trước đó, Pháp thắng 3 trận tại chung kết Euro 1984, tứ kết Euro 2000 và vòng 1/8 World Cup 2006.

Tây Ban Nha đã giành chiến thắng trong cuộc đụng độ gần đây nhất trước Pháp, thắng 2-0 ở tứ kết trên đường đến vinh quang tại Euro 2012. Trong khi đó, hai đội từng hòa nhau 1-1 tại vòng bảng Euro 1996.

Dự đoán

Theo dự đoán của siêu máy tính Opta, Tây Ban Nha có tỷ lệ thắng trận này là 38,2%; Pháp có 31,8% tỷ lệ giành chiến thắng. Trong đó, 30% là tỷ lệ hai đội sẽ kéo nhau vào hai hiệp phụ và thậm chí là đá luân lưu.

Theo Quân đội nhân dân