Nhận định Thụy Điển vs Thụy Sĩ: Kẻ tám lạng, người nửa cân

03/07/2018 - 08:19

Có thể nói đây là một trong những cặp đấu cân bằng nhất tại vòng 16 đội World Cup 2018. Cả hai đội đều có sở trường là phòng ngự chắc chắn dựa trên nền tảng của những cầu thủ phòng ngự có thể hình tốt.

Xét về thực tại và quá khứ, Thụy Điển đều có chút ưu thế hơn Thụy Sĩ. Tại vòng đấu bảng, Thụy Điển đã hóa giải Mexico ở lượt trận cuối một cách dễ dàng với chiến thắng 3-0. Trước đó, với lối chơi chắc chắn, Thụy Điển cũng đã hạ Ý ở vòng knock-out để có mặt tại Nga. Trong 3 trận tại vòng bảng, hàng thủ của Thụy Điển chỉ thủng lưới đúng 2 bàn.

Trong khi đó, Thụy Sĩ cũng cho thấy sự chắc chắn nơi hàng thủ của mình ở những trận đấu đã qua. Tổn thất lớn nhất HLV Petkovic đang vướng phải là việc Fabian Schar và đội trưởng Stephan Lichtsteiner bị treo giò ở trận đấu này. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của hàng thủ Thụy Sĩ.

Cả hai đội luôn nghĩ đến việc không thua trước khi có bàn thắng nên các trận đấu có sự góp mặt của Thụy Điển và Thụy Sĩ rất có biến động lớn xảy ra. Việc Thụy Sĩ vắng những trung vệ quan trọng cũng chỉ khiến cho niềm tin về thắng trận của đội bóng này ít hơn so với đối thủ, chứ không khiến cho trận đấu có nguy cơ xuất hiện nhiều bàn thắng.

Thụy Điển cũng không thể có lực lượng tốt nhất trong trận đấu này bởi đội phó Sebastian Larrson cũng dính thẻ phạt và không được thi đấu. Nhưng trong tay HLV Janne Andersson vẫn còn đó những Hiljemark hay Gustav Svensson sẵn sàng thay thế.

Thời điểm này, Thụy Điển đang là đội tận dụng các cơ hội cố định tốt nhất tại World Cup 2018. Điều đó sẽ khiến họ trở nên nguy hiểm khi mà Thụy Sĩ không có hàng thủ chắc chắn nhất. Chính vì vậy, cơ hội để Thụy Điển giành chiến thắng ở trận này là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra.

Việc rơi vào một nhánh đấu nhẹ nhiều khả năng giúp cho Thụy Điển hoặc Thụy Sĩ sẽ tạo nên kỳ tích tại World Cup 2018. Thụy Điển là cái tên từng gây được nhiều ấn tượng hơn so với đối thủ của mình. Có những thời điểm, Thụy Điển khiến cho cả Brazil cũng phải e dè khi đối đầu.

Tại World Cup 1958, Thụy Điển từng về nhì trên sân nhà. World Cup 1950 và 1994, đội bóng Bắc Âu này đã giành được vị trí hạng Ba và một lần hạng Tư năm 1938.

Thành tích tốt nhất mà Thụy Sĩ có được là tứ kết các năm 1934, 1938 và 1954 (sân nhà). Tuy nhiên, những con số đó chỉ mang tính chất tham khảo để thấy được lịch sử của hai đội tuyển vì đã cách đây tương đối xa.

Nếu xét trên khía cạnh thành tích tại vòng đấu knock-out, cả hai đội bóng không có được niềm tin lớn nhất. Thụy Điển từng có 15 trận knock-out World Cup và thành tích mà họ có được chỉ là 6 chiến thắng trong 90 phút, 2 trận phải đá hiệp phụ còn lại thua 6 trận. Trong khi đó, Thụy Sĩ chỉ có 2 chiến thắng trong 9 trận knock-out đã tham dự.

Trong quá khứ, cả hai đội đã có tổng cộng 28 lần đối đầu với thành tích khá cân bằng. Cụ thể, Thụy Điển đã giành 10 chiến thắng, 11 trận thua và hòa 7 trận. Nếu tính trong 10 trận đối đầu chính thức, Thụy Điển cũng thắng 4, thua 4 và hòa 2. Vì vậy, đây được xem là trận đấu của kẻ tám lạng, người nữa cân. Tuy nhiên, với những gì đang thể hiện, khả năng đi tiếp của Thụy Điển sẽ cao hơn đối thủ.

Đội hình dự kiến:

Thụy Sĩ (4-2-3-1): Sommer; J. Djourou, Elvedi, Akanji, Rodriguez; Behrami, Xhaka, Shaqiri, Dzemaili, Embolo; Gavranovic

Thụy Điển (4-4-2): Olsen; Lustig, Lindelof, Graqvist, Augustinsson, Claesson, Larsson, Ekdal, Forsberg; Berg, Toivonen

Theo HOÀNG NAM (Infonet)