Nhận định Việt Nam và Syria: 'Thuốc thử' liều cao

19/06/2023 - 08:52

Nhận định Việt Nam và Syria tại khuôn khổ trận bóng đá giao hữu quốc tế diễn ra lúc 19 giờ 30 phút tối 20-6, trên sân Thiên Trường (Nam Định).

Trên bảng xếp hạng thế giới, đội tuyển Syria đang đứng thứ 95, hơn đội tuyển Việt Nam 5 bậc. Trong 2 kỳ World Cup gần nhất là 2018 và 2022, đội tuyển Syria đều xuất sắc góp mặt tại vòng loại thứ 3. Đáng chú ý, Syria từng suýt có vé dự trận play-off liên lục địa để xác định suất cuối cùng dự World Cup 2018, nhưng họ đã để tuột tấm vé lịch sử này vào tay Australia.

Đội tuyển Syria (áo đỏ) trong trận thắng Thái Lan 3-1 mới đây. Ảnh: VFF

Đội tuyển Syria đang được dẫn dắt bởi huấn luyện viên nổi tiếng Hector Cuper, người từng giúp tuyển Ai Cập dự World Cup 2018 và cũng là chiến lược gia từng tạo dựng tên tuổi ở châu Âu khi cùng Valencia 2 lần vào chung kết UEFA Champions League (1999-2000, 2000-2001), cùng Real Malloca đoạt siêu cúp Tây Ban Nha (1998), hay giúp câu lạc bộ Lanus đăng quang ở Copa Commebol… Trong dịp FIFA Days tháng 3 vừa qua, đội tuyển Syria thắng Thái Lan 3-1 và thua Bahrain 0-1. Tất cả những thông tin trên đều cho thấy đội tuyển Syria là một thử thách lớn đối với đội tuyển Việt Nam.

Đội tuyển Syria rất coi trọng trận giao hữu này khi sớm có mặt tại Việt Nam từ ngày 12-6 để tập luyện và làm quen với điều kiện thời tiết. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trên đã cho thấy quyết tâm rất lớn của thầy trò Hector Cuper trong cuộc đọ tài với đội tuyển Việt Nam, trận đấu mà kết quả thắng thua sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thứ hạng của hai đội trên bảng xếp hạng thế giới.

Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam vừa có chiến thắng 1-0 may mắn trước đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) trong trận giao hữu mới đây trên sân Lạch Tray (Hải Phòng). Thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier triển khai lối chơi kiểm soát bóng nhưng vẫn còn nhiều sai số, nhất là khâu phòng ngự và khả năng phối hợp thiếu nhịp nhàng. Hiện tại, các cầu thủ Việt Nam chưa thể thích nghi với lối chơi mới mà nhà cầm quân người Pháp áp dụng. Ngay cả các trụ cột như Hoàng Đức hay Tuấn Anh cũng không phát huy được hết khả năng của mình. Hệ quả là các đợt triển khai tấn công của đội tuyển Việt Nam trở nên chậm chạp và thiếu tính đột biến; khả năng chuyền bóng thiếu chính xác dẫn đến nhiều lần bị đối phương bắt bài, mất bóng nguy hiểm.

Quang Hải (bên phải) đang nỗ lực lấy lại phong độ. Ảnh: VIỆT AN

Bên cạnh đó, nhiều trụ cột một thời của đội tuyển Việt Nam đang nỗ lực tập luyện, thi đấu để lấy lại phong độ. Điển hình nhất là trường hợp của những Quang Hải, Công Phượng hay Văn Toàn. Sau khi nỗ lực thể hiện trong trận gặp Hồng Kông (Trung Quốc), Quang Hải tiếp tục được huấn luyện viên Troussier tin tưởng khi điền tên vào danh sách 30 cầu thủ chuẩn bị cho trận gặp Syria. Trong khi đó, nhiều khả năng Công Phượng và Văn Toàn sẽ được đá chính trước Syria. Ngoài ra, nhà cầm quân người Pháp còn tìm kiếm sự đột phá trong những cầu thủ trẻ khi triệu tập 7 cầu thủ lứa tuổi U23 để chuẩn bị cho trận đấu này. Có thể thấy, đội tuyển Việt Nam đang thể hiện sự quyết tâm rất cao, quyết giành chiến thắng trước Syria để đền đáp niềm mong mỏi của người hâm mộ.

Trong lịch sử đối đầu, đội tuyển Việt Nam và Syria gặp nhau 3 trận với thành tích khá cân bằng: Thắng 1, hòa 1 và thua 1. Thế nhưng, thành tích đối đầu trên cũng không thể khiến cổ động viên Việt Nam yên tâm khi đội nhà vẫn chưa vận hành trơn tru dưới “triều đại” của tân huấn luyện viên Philippe Troussier. Một trận đấu vô cùng khó khăn đang chờ đợi đội tuyển Việt Nam và điều này giúp ích cho các cầu thủ của chúng ta trong việc cọ xát, tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho hành trình sắp tới.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Văn Lâm; Văn Thanh, Tấn Tài, Văn Hậu, Ngọc Hải, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Xuân Mạnh, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn.

Syria: Alma; Al Midani, Jenyat, Kerdagli, Krouma, Al Marmou, Anz, Kawo, Al Mawas, Khribin, Al Somah.

Theo Quân đội nhân dân