Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine tái thiết

19/02/2024 - 14:21

Ngày 19/2, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết nước này sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ cho quá trình tái thiết ở Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột tại quốc gia này chuẩn bị bước sang năm thứ ba.

Chú thích ảnh

Một toà chung cư bị phá huỷ trong xung đột tại Izyum thuộc vùng Kharkiv, Ukraine ngày 20/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu mở đầu Hội nghị thúc đẩy tái thiết kinh tế Nhật Bản - Ukraine được tổ chức tại Tokyo, Thủ tướng Kishida đánh giá tình hình hiện nay là không dễ dàng, tuy nhiên việc giúp Kiev phục hồi là một sự đầu tư cho tương lai. Thủ tướng Kishida cho biết hai nước sẽ ký hiệp ước loại bỏ việc đánh thuế hai lần và bắt đầu đàm phán để sửa đổi hiệp định đầu tư nhằm tạo điều kiện cho các công ty Nhật Bản tham gia các dự án tái thiết ở Ukraine.

Tại hội nghị, ông Kishida và người đồng cấp Ukraine Denys Shmyhal đã ký các biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm xây dựng lại cơ sở hạ tầng, rà phá bom mìn, mở rộng nông nghiệp, cải thiện tình hình nhân đạo, phát triển công nghệ sinh học, công nghiệp và công nghệ thông tin cũng như tăng cường quản trị. Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cũng sẽ mở văn phòng đại diện mới tại thủ đô Kiev cua Ukraine.

Về phần mình, Thủ tướng Shmyhal đã cảm ơn sự hỗ trợ của Nhật Bản, đồng thời bày tỏ hi vọng sẽ thấy các nhà sản xuất ôtô lớn như Toyota mở cơ sở sản xuất tại Ukraine.

Hiện tại Nhật Bản đã cam kết khoản viện trợ tài chính trị giá hơn 10 tỷ USD cho Ukraine. Tokyo cũng đã nới lỏng các hạn chế đi lại giữa hai nước.

Ngay tại hội nghị, khoảng 50 công ty Nhật Bản đã ký thỏa thuận với các đối tác Ukraine trong các lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, năng lượng và cơ sở hạ tầng.

Theo TTXVN