Nhật Bản lần đầu không có ca tử vong do COVID-19 trong 15 tháng

08/11/2021 - 14:19

Ngày 7-11 đánh dấu lần đầu tiên trong khoảng 15 tháng Nhật Bản không ghi nhận trường hợp nào tử vong do COVID-19.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, có tổng cộng 162 ca mắc mới được phát hiện trong ngày 7-11, trong khi số người bệnh có triệu chứng nghiêm trọng vẫn không đổi so với hôm trước (100 ca). 

Trường hợp đầu tiên tử vong do COVID-19 tại Nhật Bản được ghi nhận vào tháng 2-2020. Lần gần đây nhất Nhật Bản không có ca tử vong do COVID-19 là vào ngày 2-8-2020. Tổng số ca tử vong vì đại dịch ở nước này đã vượt mốc 10 nghìn người vào tháng 4 vừa qua và hiện đã tăng lên 18.321 người. Số ca tử vong tính theo ngày đã chạm đỉnh hồi giữa tháng 5 (hơn 200 ca-ngày). Tuy nhiên, gần đây con số này đã giảm xuống chỉ còn ở mức một chữ số.

Người dân đi bộ trong khu vực mua sắm Shibuya tại Tokyo ngày 7-8. (Ảnh: Reuters)

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân khiến số ca tử vong ở Nhật Bản giảm mạnh chủ yếu là nhờ những tiến bộ trong chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19. Theo Chính phủ Nhật Bản, khoảng 73% dân số nước này đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Ngoài ra, Nhật Bản còn đưa vào sử dụng các loại thuốc điều trị COVID-19, trong đó có bộ đôi kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab. Phương pháp điều trị này đã góp phần giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong của người bệnh COVID-19 ngoại trú.

Do tình hình dịch bệnh đang cải thiện đáng kể, ngày 8-11, Nhật Bản bắt đầu thực hiện bước đi đầu tiên trong kế hoạch mở cửa trở lại biên giới theo từng giai đoạn. Theo đó, nước này sẽ cấp phép nhập cảnh cho các doanh nhân, du học sinh và thực tập sinh nước ngoài.

Tuy nhiên, điều kiện để các đối tượng trên nhập cảnh là các tổ chức tiếp nhận, trong đó có doanh nghiệp và các trường đại học, phải thực hiện các biện pháp để bảo đảm rằng những người nhập cảnh tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Nhật Bản.

Riêng đối với các doanh nhân nước ngoài, Nhật Bản sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc từ 10 ngày xuống còn 3 ngày nếu họ có giấy chứng nhận đã tiêm chủng. Các loại vaccine được Nhật Bản cấp phép lưu hành là vaccine của Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Theo Báo Nhân Dân