Nhật Bản tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo

14/07/2022 - 19:48

Theo NHK, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo chính phủ có kế hoạch tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo vào mùa thu năm nay.

Thông tin này được ông Kishida thông báo trong buổi họp hôm 14/7. 

Ông ca ngợi khả năng lãnh đạo của người tiền nhiệm với cương vị Thủ tướng Nhật Bản trong 8 năm 8 tháng. Ông Abe hiện là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản.

Theo Thủ tướng Kishida, ông Abe đóng vai trò quan trọng trong việc tái thiết khu vực đông bắc của Nhật Bản sau khi bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần năm 2011. Ông cũng khẳng định ông Abe đã giúp phục hồi nền kinh tế Nhật Bản và đạt được những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực ngoại giao, với liên minh Nhật - Mỹ là trụ cột.

Cố Thủ tướng Abe Shinzo. 

Trước đó, 2 nghi thức nghi thức quan trọng là cầu siêu và viếng cố Thủ tướng Abe đã diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/7. Tuy nhiên, đây mới chỉ là các nghi thức được tổ chức do gia đình chủ trì mà cụ thể là phu nhân Abe Akie. Cả 2 nghi thức này giới hạn người tham gia là những thành viên gia đình và người thân cận.

Trong lịch sử Nhật Bản từ sau chiến tranh chỉ có một thủ tướng được tổ chức quốc tang sau khi mất, đó là ông Yoshida Shigeru - người đã có công lao lớn trong việc thúc đẩy ký kết Hiệp ước hòa bình Sanfrancisco, tạo nền độc lập cho Nhật Bản. Ông cũng nỗ lực xây dựng hòa bình, thịnh vượng cho khu vực và thế giới thông qua việc ký kết Hiệp định an ninh Nhật - Mỹ.

Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn khi đang phát biểu vận động tranh cử cho ứng viên Đảng Dân chủ Tự do (LDP) ở thành phố Nara, tỉnh Nara, Nhật Bản vào trưa 8/7. Do vết thương quá nặng, ông Abe Shinzo qua đời vào 17h03 cùng ngày.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi tiếp cận cựu lãnh đạo Nhật Bản từ phía sau và xả súng.

Các điều tra viên cho rằng hành động của Yamagami bị thúc đẩy bởi mối hận thù với một nhóm tôn giáo mà mẹ y đã quyên góp một số tiền lớn. Điều này khiến bà phá sản và gia đình gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Trong cuộc họp báo hôm 11/7, Giáo hội Thống nhất cho biết mẹ của Yamagami là thành viên, song bản thân Yamagami cũng như ông Abe Shinzo không phải là thành viên hay cố vấn của tổ chức này.

Tuy nhiên, theo Mainichi, trong quá trình lấy lời khai, nghi phạm tỏ rõ thái độ thù địch với tổ chức tôn giáo mà y tin có mối liên hệ chặt chẽ với ông Abe.

Theo KÔNG ANH (VTC News)