Nhật Bản - Việt Nam: Cái kết đẹp để vững bước vào tương lai

29/03/2022 - 07:32

Hôm nay Việt Nam sẽ hoàn tất hành trình vòng loại thứ ba World Cup 2022 bằng trận đấu với Nhật Bản ở Saitama. Dù kết quả thế nào, đó vẫn là cái kết đẹp để chúng ta vững bước vào tương lai và mơ về một ngày trở lại mạnh mẽ hơn.

Quang Hải trong trận đấu với Nhật Bản tại Mỹ Đình vào tháng 11/2021. (Ảnh: VFF)

Vậy là chúng ta đã ở chặng cuối của cuộc phiêu lưu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Những gì đọng lại là những màn trình diễn quả cảm, là bàn thắng như mơ của Quang Hải vào lưới Saudi Arabia ở trận mở màn, nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi để tạo ra 10 phút cuối bùng nổ trước Trung Quốc ở UAE, và cũng đối thủ này, đội quân của HLV Park Hang-seo đã làm nên đêm rực rỡ tại Mỹ Đình với chiến thắng 3-1. 

Chúng ta đã không thể giành vé tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Đó là kết quả dễ đoán, nhất là ở châu Á. Vị thế của Nhật Bản, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Iran hoặc Australia hiếm khi bị đe dọa trong nhiều năm. Ở vòng loại lần này, hai cường quốc Nhật Bản và Hàn Quốc dù khởi đầu chậm chạp nhưng nhanh chóng tái khẳng định sự thống trị. Saudi Arabia cùng Iran cũng không mấy khó khăn để sở hữu 2 tấm vé chính thức còn lại, trong khi Australia nuôi hy vọng ở vòng play-off. 

Vì vậy chúng ta không có gì phải buồn. Như chiến lược gia người Hàn Quốc đã nói, có một khoảng cách lớn giữa Việt Nam và các đội bóng hàng đầu. Rất nhiều trận đấu chúng ta hết sức cố gắng để làm nên điều gì đó lớn lao, nhưng không thể. 

Dẫn trước Saudi Arabia ngay trên sân khách, thua sát nút Nhật Bản, Australia và Saudi Arabia khi đá sân nhà, tất cả mang đến cảm giác tiếc nuối cho người hâm mộ. Thế nhưng chính điều đó lại cho thấy lỗ hổng về mặt kinh nghiệm cũng như đẳng cấp của Việt Nam, đội lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối World Cup. 

Tuy nhiên những chiến binh Sao Vàng đã cho thấy họ xứng đáng có mặt ở vòng loại cuối. Lần đầu ra biển lớn nhưng không có dấu hiệu nào của sự tự ti hay sợ hãi. Chúng tavẫn chơi theo cái cách chúng ta vẫn chơi, ngoan cường và luôn tìm kiếm cơ hội để phản công, để giành chiến thắng. Quang Hải cùng các đồng đội đã thất bại 1 trận, 2 trận rồi 7 trận, song họ không bỏ cuộc. Cuối cùng đến trận thứ 8, sự kiên trì được đền đáp bằng chiến thắng vang đội tại Mỹ Đình đúng vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.  

Những tuyên bố về sự học hỏi hay trưởng thành không phải lời nói suông. ĐT Việt Nam đã tiến bộ qua từng trận đấu. Trận đấu với Oman là một minh chứng. Các học trò của HLV Park Hang-seo đã có 90 phút rất đáng khen ngợi cả về thế trận lẫn lối chơi, bất chấp sự thiếu hụt lực lượng cũng như suy giảm thể lực vì Covid-19.  

Hành quân tới Saitama của Nhật Bản, ĐT Việt Nam tiếp tục thiếu vắng nhiều cầu thủ chủ chốt. Trong trận đấu cuối trên sân nhà, các Samurai xanh đương nhiên đặt mục tiêu giành chiến thắng để khán giả của họ không thất vọng. Lưu ý là 60.000 vé đã được bán hết. 3 trận trước cũng tại sân vận động này, phần vì các quy tắc phòng dịch, số người đến sân chưa bao giờ chạm mốc 20.000. 

Mặc dù vậy chúng ta có thể tin tưởng Những chiến binh Sao Vàng sẽ lại mang đến một màn trình diễn ấn tượng khác. Họ chưa một lần khiến người hâm mộ thất vọng, và bây giờ cũng vậy. Vào những lúc ngặt nghèo, họ càng thể hiện ý chí và bản lĩnh, đồng thời gây bất ngờ với những nhân tố mới.

Trên hết, kết quả có thế nào đó vẫn là cái kết đẹp để khép lại chiến dịch World Cup 2022. Và hành trình của ĐT Việt Nam chưa dừng ở đây. Chúng ta đã có kinh nghiệm, những bài học sau lần đầu tiên này. Với khát vọng vươn tầm, chúng ta sẽ trở lại, mạnh mẽ hơn để đưa giấc mơ đi xa. 

Theo HẢI THANH (Nhân Dân)