Nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ

09/02/2023 - 07:11

Họ là những mảnh đời không may bị cảnh nghèo khó đeo bám, mắc bệnh nan y, tuổi xế chiều không ai nương tựa. Mặc dù bản thân đã cố gắng tự lo liệu nhưng họ không sao thoát khỏi tình cảnh khó khăn, bệnh tật nên rất cần sự yêu thương, san sẻ từ những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.

Hơn 2/3 cuộc đời, anh Lê Thành Phước (53 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 3, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã phải sống trong cảnh không biết gì, bởi mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. Mặc dù gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng căn bệnh của anh không hề thuyên giảm mà ngày càng chuyển nặng hơn. Anh thường xuyên la hét, đập phá nên gia đình phải cất riêng cho anh một gian nhà nhỏ.

Khi anh chị lần lượt lập gia đình, anh Phước chỉ còn mỗi người anh là Lê Thành Tốt nuôi dưỡng. Với công việc phụ hồ cho các công trình xây dựng nhà ở nhỏ lẻ, anh Tốt không thể kiếm được công việc và thu nhập thường xuyên đủ để trang trải cho bản thân và chăm lo em trai. Những ngày thiếu thuốc uống, anh Phước lên cơn đập phá.

Đại diện Ban Nhân dân ấp Trung Phú 3 thông tin: “Dù anh Tốt luôn chịu khó làm nhiều việc, nhưng tạm lo bữa ăn hàng ngày cho em trai. Nếu có được sự san sẻ, tương trợ từ những tấm lòng nhân ái thì anh Tốt mới điều kiện chăm lo người em Lê Thành Phước tốt hơn”.

Ngụ cùng ấp Trung Phú 3 (xã Vĩnh Phú) là hoàn cảnh rất đáng thương của bà Hồ Thị Tư. Năm nay đã bước vào tuổi 85 nhưng phải sống trong tình cảnh neo đơn, không người thân chăm sóc. Ngày còn trẻ, bà Tư không lập gia đình, sống với nghề bán nước đá lẻ.

Số tiền kiếm được ít ỏi hàng ngày chỉ đủ chi tiêu bữa ăn, còn mái nhà lụp xụp ven sông không có tiền sửa lại. Đến khi tuổi cao sức yếu, căn bệnh thoái hóa xương khớp hành hạ nhiều năm, không có tiền đi bệnh viện nên bà phải chịu cảnh không đi đứng được. Mỗi ngày, bà chỉ có thể di chuyển từ chỗ nằm đến chỗ nấu ăn, tự sinh hoạt trong cảnh khó nhọc.

Địa phương đã vận động cất tạm cho bà Tư gian nhà nhỏ và chiếc bếp cho bà nấu nướng. Thế nhưng, đến nay căn nhà tiếp tục xuống cấp, bà phải sống trong cảnh lo lắng mỗi khi mưa to gió lớn. Mong mỏi của bà là cất lại mái nhà đàng hoàng hơn và có ít tiền chữa bệnh.

Tại ấp Mỹ Thành (xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn), hoàn cảnh của ông Ngô Văn Thu cũng bất hạnh không kém. Ở tuổi 71, ông Thu phải một mình vật lộn với căn bệnh lao phổi hành hạ. Trước đây, lúc còn được chút ít tiền dành dụm từ nghề làm nấm, ông còn tự đi bệnh viện lấy thuốc điều trị. Đến nay, đã không có tiền đóng viện phí, mua thuốc uống, ông Thu chọn cảnh về nhà nằm chịu trận.

Trong gian nhà nhỏ cất tạm trên phần đất của người cháu là cảnh ngổn ngang quần áo, vật dụng, tã, vỏ thuốc trước đây của ông, bởi gian nhà từ lâu đã không còn ai dọn dẹp, không ai nấu nướng, do vợ của ông đã mất cách đây mấy năm. Khu vườn bên cạnh, những giàn bầu, bí ông trồng để mong đến ngày thu hoạch, vậy mà cơn bạo bệnh kéo đến, bầu bí không ai hái nên đang héo hon dần như chính cuộc đời ông.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Định Mỹ Đặng Thanh Hải thông tin: “Mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng ông Ngô Văn Thu vẫn cần mẫn với công việc làm vườn để tự trang trải cuộc sống. Vậy mà căn bệnh lao phổi kéo đến làm ông rơi vào tình cảnh khó khăn. Ông Thu hiện không có người thân chăm sóc, không có tiền mua thuốc tiếp tục điều trị, cuộc sống hàng ngày nhờ sự quan tâm của chòm xóm. Chúng tôi rất mong những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ để ông có điều kiện được điều trị bệnh tình đến nơi đến chốn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG