Nhiều người Mỹ ủng hộ việc thắt chặt kiểm soát súng đạn

26/03/2021 - 07:46

Trong số những người tham gia khảo sát của USA Today-Ipsos, có 65% những người được hỏi cho rằng luật kiểm soát súng hiện hành nên được siết chặt hơn.

Hiện trường vụ xả súng ở thành phố Boulder. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả một cuộc thăm dò do báo USA Today và công ty nghiên cứu Ipsos công bố ngày 25/3, hơn 60% người Mỹ tham gia khảo sát đã ủng hộ việc thắt chặt hơn các quy định kiểm soát súng sau hai vụ xả súng hàng loạt hồi tuần trước

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 23-24/3, một ngày sau vụ xả súng chết người tại một cửa hàng tạp hóa ở thành phố Boulder (bang Colorado) và chưa đầy một tuần sau vụ xả súng ở thành phố Atlanta (bang Georgia). 

Trong số những người tham gia khảo sát của USA Today-Ipsos, có 65% những người được hỏi cho rằng luật kiểm soát súng hiện hành nên được siết chặt hơn.

41% cho rằng các quy định về súng đạn cần phải "nghiêm ngặt hơn rất nhiều" so với hiện tại, trong khi có 24% cho rằng nên "nghiêm ngặt hơn một chút".

Đáng chú ý, tỷ lệ những người tin rằng luật kiểm soát súng cần phải được thực hiện “nghiêm ngặt hơn rất nhiều” đã giảm khoảng 9% so với khi Ipsos thực hiện cuộc khảo sát tương tự vào năm 2019.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ đạo luật này đã giảm xuống. Trong số những người được hỏi thuộc đảng Cộng hòa, 12% cho biết luật kiểm soát súng nên "nghiêm ngặt hơn rất nhiều", giảm 20% so với khi cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào năm 2019. Trong khi đó, 44% những người được hỏi thuộc đảng Cộng hòa tin rằng luật kiểm soát súng “là đúng đắn”.  

Sau các vụ xả súng ở Atlanta và Boulder, việc kiểm soát súng một lần nữa lại trở thành tâm điểm ở Washington. Tổng thống Joe Biden thúc giục Quốc hội cấm vũ khí tấn công và thắt chặt việc kiểm tra lý lịch.

Các dự luật được đảng Dân chủ thúc đẩy về kiểm soát súng đang phải đối mặt với một cuộc chiến gay go tại Thượng viện, nơi đảng Dân chủ sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 10 thành viên đảng Cộng hòa để đạt được bất kỳ bước tiến nào. 

Cuộc thăm dò cũng cho thấy hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa dân tộc da trắng cùng đạo luật kiểm soát súng lỏng lẻo là ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ.

Theo ĐẠI THẮNG (TTXVN)