Chiều mưa, ngồi tại nhà, chị Lê Ngọc Như (ngụ phường Long Xuyên) sử dụng App gọi thức ăn cho cả gia đình. Chị Như cho biết: “Từ khi biết đến những App tiện lợi như gọi thức ăn hoặc dịch vụ giúp đi chợ, tôi thấy rất thuận tiện, những lần bận xử lý công việc hay lúc thời tiết xấu như hôm nay tôi có thể gọi thức ăn cho mọi người trong nhà. Những App này rất thông minh, chỉ cần gọi một lần là App đã lưu địa chỉ, ghi nhớ những món ăn, quán ăn mình đã từng chọn”. Còn gia đình ông Nguyễn Văn Năm (ngụ xã Bình Mỹ) gần đây được con trai ở TP. Hồ Chí Minh gửi tặng một nồi cơm điện thông minh. Tiếp xúc, sử dụng nồi cơm có tích hợp AI, ông Năm thích thú chia sẻ: “Tôi tưởng nồi chỉ nấu cơm như những nồi điện bình thường, không ngờ nó tự biết điều chỉnh nhiệt độ, có App cài trên điện thoại báo chín cơm, rất tiện lợi”.
Không riêng các sản phẩm, dụng cụ sinh hoạt trong gia đình, hiện nay, xu hướng sử dụng nhà thông minh cũng được thực hiện nhiều hơn, với hệ thống đèn tự động bật tắt theo thời gian, rèm cửa tự mở, điều hòa tự bật khi người chủ về nhà… tất cả đều có sự tham gia của AI. Ngoài ra, trong bối cảnh ngành giáo dục áp dụng chuyển đổi số, các ứng dụng học trực tuyến, như: Elsa, Duolingo, ChatGPT, VioEdu… đã trở thành công cụ quen thuộc hỗ trợ tích cực cho học sinh trong quá trình tự học. Thông qua các ứng dụng này, AI giúp cá nhân hóa việc học, gợi ý bài tập phù hợp, chấm điểm tự động.

AI hỗ trợ hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh, học tập, vui chơi giải trí… của con người
Được ứng dụng trong dịch vụ lái xe công nghệ, AI tạo điều kiện thuận lợi cho cả khách hàng và người tham gia dịch vụ. Vào giờ tan tầm, anh Nguyễn Minh Trí (tài xế công nghệ khu vực phường Long Xuyên) thường mở 2 ứng dụng gọi xe cùng lúc để chọn cuốc xe có lợi nhất. “Ứng dụng nào có AI tốt mình sẽ biết mình ở đâu, sắp có mưa hay không, có kẹt xe không, rồi tự động điều phối cuốc xe. Có hôm, Grab còn nhắc về chương trình khuyến mãi, tôi thấy rất tiện lợi” - anh Trí chia sẻ. Đối với khách hàng có nhu cầu sử dụng xe công nghệ như anh Nguyễn Văn Thái cho rằng: “App gọi xe công nghệ có ứng dụng AI, nên có lợi thế giúp khách hàng định vị rõ ràng, biết giá trước, không cần mặc cả”.
Không chỉ ứng dụng trong đời sống, AI đang được doanh nghiệp ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ việc phân tích, dự báo thị trường, đến tuyển dụng, chăm sóc khách hàng và quản lý chuỗi cung ứng. Nhiều nhân viên văn phòng tận dụng các lợi thế AI mang lại để hỗ trợ hiệu quả công việc. Chị Phạm Thùy Dung (nhân viên hành chính một doanh nghiệp ở phường Mỹ Thới) cho biết: “Sử dụng các phần mềm AI giúp tôi xử lý công việc tốt hơn, các công cụ như ChatGPT, Grammarly, AI tích hợp trong Microsoft Copilot giúp viết email, báo cáo, biên bản họp nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian trong việc thống kê các số liệu, xử lý đơn từ, sắp xếp lịch họp, gửi email và viết báo cáo…”.
Bên cạnh những điểm tích cực và tiện ích AI mang lại trong đời sống, vẫn tiềm ẩn những rủi ro, vì AI có thể bị lợi dụng để làm giả giọng nói, hình ảnh, tin nhắn như trường hơp chị L.T.T.T (xã Bình Thạnh Đông) gặp phải, bị lừa mất tiền qua cuộc gọi video Deepfake (công nghệ mô phỏng hình ảnh khuôn mặt con người). Chị T. kể: “Khi nhận được tin nhắn hỏi mượn tiền, tôi đã cẩn thận gọi video lại để kiểm tra, thì thấy hình ảnh đúng là bạn mình, nên tin tưởng chuyển khoản cho mượn. Nhưng sau đó, thấy bạn tôi đăng bài thông báo việc bị kẻ gian hack nick Facebook để hỏi vay tiền, thì tôi biết mình đã bị lừa”.
Ngoài ra, ở các trang mạng xã hội có sử dụng AI để điều phối nội dung dựa trên thói quen của người dùng, nên khi xem các thông tin, nội dung ở mạng xã hội dễ dẫn người dùng vào nơi chỉ hiển thị thông tin phù hợp thói quen, sở thích, làm bó hẹp tầm nhìn đối với những vấn đề khác. Song song đó, việc sử dụng AI cũng tồn tại không ít lo ngại liên quan đến quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng khung pháp lý rõ ràng, định hướng phát triển AI một cách minh bạch, có kiểm soát và trách nhiệm.
Ngày nay, AI đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của nhiều người trong xã hội. Tuy nhiên, công nghệ chỉ phát huy tác dụng khi người dùng hiểu đúng và dùng đúng. Trí tuệ nhân tạo thông minh nhưng không thể thay thế hoàn toàn cảm xúc, đạo đức và sự tỉnh táo của con người. Do đó, cần “làm bạn” với AI một cách chủ động, linh hoạt, có trách nhiệm, học hỏi và thích nghi để tận dụng tối đa tiềm năng mà công nghệ mang lại.
MỸ LINH