Nhờ AI, Microsoft vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới

14/01/2024 - 08:39

Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn nhất thế giới nhờ sự kỳ vọng của các nhà đầu tư với mảng trí tuệ nhân tạo của tập đoàn.

Microsoft đã vượt qua Apple để trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn nhất thế giới, sau khi giá trị thị trường của hãng này tăng hơn 1 nghìn tỷ USD trong năm qua.

Theo Bloomberg, kết thúc phiên giao dịch ngày 11/1 (theo giờ Mỹ), giá trị cổ phiếu của Microsoft đã tăng 1,5%, nâng mức định giá thị trường của công ty lên 2,9 nghìn tỷ USD, cao hơn mức 2,87 nghìn tỷ USD của Apple.

Chỉ trong năm ngoái, cổ phiếu Microsoft đã tăng 57% giá trị. Sự tăng trưởng này là nhờ vào kỳ vọng của các nhà đầu tư với mảng trí tuệ nhân tạo của tập đoàn với sự thành công của ChatGPT.

“Hiện tại chỉ đơn giản là thuộc về thế hệ AI", Brad Reback, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Stifel, nói. "AI sáng tạo sẽ có tác động đến tất cả các hoạt động kinh doanh của Microsoft, trong khi Apple hiện chưa có nhiều triển vọng về AI".

Microsoft vượt Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới. (Ảnh: Fifthperson)

Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft vượt lên trên Apple trong những năm gần đây. Họ đã làm như vậy vào năm 2018, khi hoạt động kinh doanh điện toán đám mây bắt đầu phát triển vào năm 2021, trong khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của Apple.

Chiếc iPhone đầu tiên ra mắt năm 2007 đã đưa Apple lên vị trí dẫn đầu thị trường. Từ năm 2009 đến 2015, doanh số bán hàng công ty đã tăng từ 20 triệu chiếc iPhone mỗi năm lên hơn 200 triệu chiếc.

Khi doanh số bán thiết bị chậm lại trong những năm gần đây, Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, đã chuyển trọng tâm của công ty từ bán nhiều iPhone hơn sang bán cho người dùng nhiều ứng dụng và dịch vụ hơn trên những chiếc iPhone hiện có của họ. Chiến lược này đã giúp doanh thu hàng năm của Apple tăng vọt lên 383 tỷ USD, tăng gần gấp 4 lần so với cuối năm 2011

Tuy nhiên, chiến lược của ông Cook đã có dấu hiệu mệt mỏi khi iPhone được biết đến nhiều hơn nhờ những cải tiến gia tăng mỗi năm hơn là những đổi mới đáng chú ý. Đồng thời, số lượng mua iPad và Mac đã giảm và tốc độ tăng trưởng doanh thu của các dịch vụ như Apple Music đang chậm lại.

Năm ngoái, doanh thu của công ty đã giảm 4 quý liên tiếp dù cổ phiếu của Apple vẫn tăng khoảng 50%.

Các nhà phân tích Phố Wall dự đoán doanh số bán iPhone năm nay sẽ yếu. Công ty đang phải đối mặt với nhiều thách thức như sự suy giảm nhu cầu của người dùng, việc Apple Watch bị cấm bán tại Mỹ hay các điều tra liên quan đến thỏa thuận đưa Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên nền tảng iOS.

Bên cạnh đó, Trung Quốc - thị trường lớn thứ 3 của hãng chỉ sau Bắc Mỹ và châu Âu - cũng đang chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu rõ rệt đối với các sản phẩm của Apple, khi vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt đến từ Huawei - tập đoàn công nghệ viễn thống lớn nhất Trung Quốc, cũng như sự phục hồi chậm của nền kinh tế nước này trong năm qua.

Theo VTC