Nhóm cựu cán bộ ngân hàng ở miền Tây lãnh án

27/02/2024 - 19:11

Nhóm cựu cán bộ ngân hàng ở miền Tây đã giúp sức cho một chủ doanh nghiệp gây thiệt hại trên 219 tỉ đồng.

Qua 2 ngày xét xử, ngày 27-2, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên án đối với bị cáo Trần Quang Nhiệm (SN 1964; ngụ tỉnh Vĩnh Long; nguyên giám đốc chi nhánh tại Vĩnh Long của một ngân hàng) cùng 3 bị cáo khác.

Nhóm bị cáo tại tòa

Nhóm bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, vào khoảng năm 2012, bị cáo Phạm Vũ Phương (SN 1979), nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH XDTM và Khách sạn Trường Huy, xin đầu tư dự án trồng trọt, chăn nuôi và thu mua nông sản Huy Hùng tại Trà Vinh và dự án Khu Du lịch sinh thái Trường Huy tại Vĩnh Long.

Phương gặp trao đổi với Nhiệm về việc vay tiền mua đất thực hiện 2 dự án trên. Lúc này, Nhiệm đã giải thích với Phương rằng thời điểm này vay vốn đầu tư bất động sản thì thông tư của Ngân hàng Nhà nước không cho phép, phải làm hồ sơ vay vốn xoay đồng tiền lớn, thu hồi vốn lẹ… thì mới được chấp nhận cho vay vốn.

Sau đó, Phương thành lập nhiều công ty rồi xin vay vốn để mua đất thực hiện dự án, mục đích khi dự án hoàn thành sẽ xin vay dự án lớn để trả lại tiền vay của các công ty con mà Phương đã lập ra trước đó.

Lúc này, Nhiệm đồng ý và giới thiệu Phương cho bị cáo Vũ Xuân Hoàn (SN 1981), nguyên cán bộ tín dụng.

Nhiệm cùng với Hoàn và bị cáo Châu Ngọc Thanh (SN 1974; nguyên cán bộ chi nhánh ngân hàng) hướng dẫn Phương thực hiện các quy trình vay vốn ngân hàng để mua đất đầu tư dự án chưa hình thành.

Mặc dù biết rõ hồ sơ vay không hợp lệ và không có thật nhưng các bị cáo Nhiệm, Hoàn và Thanh vẫn phê duyệt cho Phương vay nhiều lần, từ năm 2011 đến 2017.

Sau khi cho vay, các bị cáo không kiểm tra việc sử dụng tiền vay mà để bị cáo Phương sử dụng vốn vay sai mục đích dẫn đến không còn khả năng trả tiền ngân hàng, gây thiệt hại trên 219 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện sự giúp sức của Hoàn, bị cáo Phương đã sửa chữa, thay đổi nội dung, nâng khống giá trị hợp đồng lên gấp nhiều lần để phù hợp với khoản tiền xin vay và đã làm giả 147 hợp đồng.

Căn cứ vào nội dung và mức độ sai phạm của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nhiệm 8 năm tù, Thanh 6 năm 6 tháng tù và Hoàn 5 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Riêng bị cáo Phương bị phạt 7 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và 3 năm tù tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo Người lao động