Những “bác tài” đặc biệt mùa dịch bệnh

16/11/2021 - 06:26

 - Một trong những tập thể tiêu biểu, điển hình vừa được UBND TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc tham gia tiếp đón công dân về quê hương An Giang đó chính là nhóm Bạn Hữu 67 Long Xuyên. Trong suốt những tháng chống dịch căng thẳng, nhóm không những tích cực đón tiếp người dân xa quê trở về địa phương, mà còn hỗ trợ biết bao chuyến hàng giúp người dân khó khăn vượt qua đại dịch.

Cuộc sống hiện nay đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, nhóm Bạn Hữu 67 Long Xuyên mỗi người trở về cuộc sống đời thường, bận rộn với bao dự tính cho công việc mưu sinh nhưng trong ký ức của mỗi người, những ngày tháng vất vả, bận rộn liên tục với những chuyến hàng cứu trợ người dân khó khăn vẫn mãi là những kỷ niệm đẹp.

Anh Phan Hà Thanh Lập (làm nghề lái xe, thành viên nhóm Bạn Hữu 67 Long Xuyên) chia sẻ: “Từ những toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là nhóm chúng tôi đã xoắn tay áo lo việc hỗ trợ cho những người bán vé số, người lao động nghèo không còn thu nhập để chăm lo bữa cơm gia đình. Chúng tôi không thể nhớ hết có tổng cộng bao nhiêu chuyến xe chở đầy hàng hóa. Chiếc xe chở khách 16 chỗ hàng ngày “bỗng dưng” trở thành chuyến xe yêu thương, mong đợi của các gia đình. Có ngày chuyến xe chở đầy thùng sữa cho trẻ em, có khi là cả xe rau, xe gạo, xe vật tư y tế từ điểm mua hàng đến nhà anh em trong nhóm để soạn thành mỗi phần quà, rồi lại tiếp tục lên hàng mang đến các khu cách ly, phong tỏa”.

“Mấy anh em trong chúng tôi mặc dù tay chân mệt mỏi rã rời, tất bật ngày đêm cho những chuyến hàng đến nhiều nơi trong tỉnh nhưng mỗi lần thấy được niềm vui của em thơ, của cụ già, những người khó khăn nhận được phần quà đầy đủ lương thực, thực phẩm là bao mệt mỏi của anh em đều tan biến. Cả nhóm anh em 10 người, chia làm 3 đội xe, liên tục mỗi ngày chuyển 400-500 phần quà đến những điểm nóng phát sinh ổ dịch tại các huyện An Phú, Phú Tân, TX. Tân Châu và các xã vùng sâu huyện Thoại Sơn, Châu Thành. Thương lắm những hoàn cảnh khó khăn, họ thật sự túng quẫn, thiếu thốn trong những ngày giãn cách xã hội, những ngày phải đi cách ly tập trung hay đi điều trị bệnh”- anh Lập cho biết.

UBND huyện Phú Tân trao giấy cảm tạ, ghi nhận đóng góp của nhóm Bạn Hữu 67 Long Xuyên

Điều mà nhóm Bạn Hữu 67 Long Xuyên nhớ mãi là quãng thời gian tiếp đón người về từ vùng dịch. Ngay khi nắm được thông tin, nhóm đã kịp thời huy động 1.000 chiếc áo mưa, hàng trăm lốc nước suối, hàng trăm thùng sữa mang đến hỗ trợ người dân, trẻ nhỏ tại Chốt kiểm soát dịch Vàm Cống.

Liên tục sau đó là bao nguồn lương thực, thực phẩm đều được nhóm vận chuyển đến các điểm cách ly tập trung tại các điểm trường trong cả tỉnh, đặc biệt là đến trực tiếp tại các xã vùng xa như: Tây Phú, Mỹ Phú Đông, Vĩnh Phú (huyện Thoại Sơn)… Mới đây nhất, nhóm đã hỗ trợ 2 xã Long Điền B và Long Kiến (huyện Chợ Mới) 1 tấn gạo,100 thùng mì, 100 bộ đồ bảo hộ, 6 thùng khẩu trang y tế, 40 thùng sữa và cồn sát khuẩn giúp bà con khu cách ly, phong tỏa. “Nguồn đóng góp của anh em được bao nhiêu, huy động được tới đâu thì anh em làm đến đó, chỉ mong sao người dân mình phần nào vơi bớt khó khăn, có thêm sức mạnh, động lực vượt qua cơn đại dịch” - anh Lập chia sẻ.

Chính cùng tấm lòng sẻ chia, nhân ái và đoàn kết mà nhóm Bạn Hữu 67 Long Xuyên ngày càng gắn kết, duy trì hoạt động từ lúc thành lập và ngày càng lan tỏa đến hôm nay. Tiền thân nhóm chính là từ các anh em trong nhóm Bạn Hữu đường xa, chuyên “kích bình 0 đồng”, cứu trợ phương tiện bị “nằm đường” tại An Giang. Ngay những ngày rảnh rỗi, các anh chị em lại cùng đóng góp nấu cháo mang đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang để chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân nghèo. Dần dần, nhóm có thêm những người bạn cùng tham gia, đó chính là anh Nguyễn Quốc Bảo (Nhà xe Vũ Xinh), Trần Lê Bảo Ngọc (Hủ tiếu 5 Nhánh), Phương Quyên (Đại lý Mitsubishi Ô tô Phú Khang), Trần Vỹ Kiện (trình dược viên)… mỗi người một ngành nghề, lĩnh vực đã chung tay đóng góp tiền, phương tiện, lương thực, thực phẩm, vật tư y tế hỗ trợ người dân trong tỉnh suốt nhiều tháng qua.

“Điều chúng tôi luôn mong muốn là thông qua những phần quà trước là để giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt, sau là lan tỏa sự yêu thương, mong rằng ai ai cũng biết sống yêu thương, chan hòa nhau. Và điều ước đó đã trở thành sự thật, bởi chúng tôi nhớ mãi hình ảnh một cô gái trẻ vừa nhận hỗ trợ trong thời gian giãn cách xã hội, sau đó đi làm trở lại đã dành dụm tiền mua quà giúp chị em phụ nữ khó khăn trong các khu cách ly. Thế mới thấy niềm vui, hạnh phúc như lời nhà thơ Tố Hữu từng viết: Có gì đẹp trên đời hơn thế/Người yêu người sống để yêu nhau” - anh Lập chia sẻ đầy tâm huyết.

TRÚC PHA