Những bệnh nhân nghèo cần hỗ trợ

03/09/2024 - 05:52

 - Về cù lao Giêng (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chúng tôi ghé thăm bà Lê Thị Bích Thủy (47 tuổi) đang mắc bệnh nan y và ông Nguyễn Văn Trung (64 tuổi) bị bán thân bất toại di chứng mạch máu não (đột quỵ) điều trị tốn kém, dẫn đến gia đình rất khó khăn…

Phó mặc số phận

Mái nhà nhỏ nằm lọt thỏm giữa vườn xoài bạt ngàn ở ấp Bình Tấn (xã Bình Phước Xuân), ngoài một vài vật dụng sinh hoạt hàng ngày thì không có gì đáng giá. Đây là nơi vợ chồng bà Lê Thị Bích Thủy đang sinh sống.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Thủy cho biết: “Ban đầu thấy đau nhẹ và nặng vùng bụng dưới, nên tôi không để ý. Cho đến khi âm đạo bị xuất huyết bất thường, kèm theo có vật trì nặng ở âm đạo dẫn đến đau tức khi đứng, đại tiện, ho hoặc khi làm việc gắng sức, đi khám mới biết mình bị sa bàng quang (cấp độ III), cần phẫu thuật loại bỏ sớm. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật trên 20 triệu đồng, là số tiền quá lớn với gia đình, nên tôi đành trở về với tâm trạng mặc cho số phận”.

Bà Lê Thị Bích Thủy

Chồng bà Thủy (ông Huỳnh Văn Lấn) cũng đang mang nhiều bệnh, như: Cao huyết áp; thiếu máu não; khớp... làm cơ thể ông thường xuyên mệt mỏi, choáng váng, đau nhức, đứng lâu là sụm té... không thể làm việc nặng nhọc.

Hiện tại, ông chỉ quanh quẩn xung quanh nhà, phụ tiếp mò cua, bắt ốc hoặc nhận làm gia công hạt điều tại nhà, tiền công vỏn vẹn 5.000 đồng/kg. Ngồi làm cả ngày đến 2 chân sưng phù cũng chỉ được 3kg hạt, thu nhập 15.000 đồng. Cuộc sống của vợ chồng họ chỉ lây lất nhờ vào gạo, đường, rau, củ do các cô, các chị ở chợ cho mang về ăn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: “Hiện nay, chị Lê Thị Bích Thủy đang mắc bệnh nan y và rất mong được giúp đỡ để có tiền làm phẫu thuật. Chị Thủy có người con đã lập gia đình, vì hoàn cảnh khó khăn phải gửi đứa con trai đang học lớp 2 về cho chị Thủy nuôi dưỡng. Vì cuộc sống, dù đang bệnh, mỗi ngày chị Thủy vẫn đi bắt ốc, hái rau, trầm mình dưới nước nhiều giờ, dẫn đến tình trạng bệnh của chị bị viêm nhiễm và ngày càng nặng hơn”.

Chật vật vì bệnh tật

Tương tự, hoàn cảnh của ông Nguyễn Văn Trung (ấp Bình Trung) cũng rất khó khăn vì bệnh tật. Năm 2020, ông Trung phát bệnh khi đang trên đường đến chỗ làm và được người dân đưa đến bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh.

Bác sĩ chẩn đoán, ông bị bán thân bất toại di chứng nhồi máu não; bệnh lý tăng huyết áp, thoái hóa đa khớp, rối loạn chuyển hóa lipoprotein và tình trạng tăng lipid máu; giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não... Dù kiên trì tập lý trị liệu nhưng ông vẫn không thể đi lại.

Ông Nguyễn Văn Trung và bà Đinh Thị Bo

Còn bà Đinh Thị Bo (vợ ông Trung) cũng đang mắc hàng loạt bệnh, như: Tiểu đường, gan nhiễm mỡ, thận ứ nước, sỏi thận và niệu quản, cao huyết áp... Cuộc sống của 2 ông bà chỉ phụ thuộc vào công việc thời vụ, thu nhập bữa có bữa không của con gái.

“Hoàn cảnh của ông Nguyễn Văn Trung và bà Đinh Thị Bo đặc biệt khó khăn. Trước đây, họ sinh sống bằng nghề làm thuê. Vợ chồng ông Trung có 3 người con, người con lớn đã lập gia đình. Hiện, ông bà đang sinh sống cùng người con gái 16 tuổi và người con trai học lớp 7.

Từ khi vợ chồng ông bệnh, cuộc sống gia đình chỉ dựa vào thu nhập của đứa con gái mới 16 tuổi đi làm thuê tại các vựa xoài trên địa bàn. Mong muốn của ông bà là được hỗ trợ tiền điều trị bệnh, để có sức khỏe lo cho con tiếp tục đi đến trường, không phải gồng gánh gia đình, dở dang việc học” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết.

Bà Thủy và ông Trung đều có gia cảnh nghèo khó và mắc nhiều bệnh. Họ từng là những lao động chính của gia đình, nay vì bệnh tật nên rơi vào bế tắc. Ngoài sự hỗ trợ của địa phương, rất mong các nhà hảo tâm thương tình giúp đỡ cho họ vượt qua khó khăn.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

NGUYỄN XÊ